--

13 (1) 2018

Sử dụng ‘E-Portfolio’ trên trang Google Sites để giúp sinh viên phát triển tính tự chủ trong học chế tín chỉ


Tác giả - Nơi làm việc:
Phan Thị Thu Nga - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Lê Phương Thảo - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Đoàn Kim Khoa - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Phan Thị Thu Nga - nga.ptt@ou.edu.vn

Tóm tắt
Sử dụng ‘E-portfolio’ trên trang Google Sites như công cụ đánh giá quá trình học tập ngoài giờ học trên lớp nhằm giúp sinh viên phát triển tính tự chủ là mục tiêu nghiên cứu chính của nhóm tác giả. 101 sinh viên tham gia khóa học Phương pháp kiểm tra đánh giá tiếng Anh vào học kỳ hè năm 2015 và được chia thành 25 nhóm nhỏ tham gia tạo ‘E-portfolio’. Trong khóa học này, sinh viên phải soạn năm bài kiểm tra tiếng Anh đưa lên ‘E-portfolio’ sau khi học xong lý thuyết trên lớp. Công cụ thu thập dữ liệu bao gồm một bảng khảo sát có 30 tiêu chí nhằm tìm hiểu lợi ích của ‘E-portfolio’ và sinh viên tự đánh thiện chí làm việc độc lập của họ. Kết quả phân tích cho thấy ‘E-portfolio’ đã giúp sinh viên nâng cao một số phẩm chất cá nhân, nâng cao kiến thức chuyên môn và kỹ năng soạn bài thi tiếng Anh. Đặt biệt là ‘E-portfolio’ đã giúp sinh viên phát triển tính tự chủ thể hiện ở ý thức trách nhiệm và động lực. Kết quả đánh giá khả năng tự học của sinh viên dựa trên sản phẩm được lưu trên Google Sites cho thấy kỹ năng tạo ‘E-portfolio’chỉ đạt mức trung bình khá và kỹ năng soạn bài kiểm tra đạt mức khá. Nhóm tác giả đề nghị giảng viên phụ trách môn học tiếp tục hình thức đánh giá này cho các khóa học tiếp theo và cần tìm giải pháp giúp các em cải thiện sự tự tin khi tự học ngoài giờ học chính khóa.

Từ khóa
'E-portfolio'; tính tự chủ; thiện chí làm việc độc lập; năng lực tự học; kỹ năng tin học và kỹ năng chuyên môn

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Akçıl, U., & Arap, I. (2009). The opinions of education faculty students on learning process involving e-portfolios. Procedia Social and Behavioral Sciences, 1, 395-400.


Barret, H. C. (2005). White paper: Researching electronic portfolios and learner engagement. Retrieved July 17, 2015, from http://electronicportfolios.org/reflect/whitepaper.pdf


Barrett, H. C. (2011). Balancing the two faces of E-portfolios. Retrieved July 10, 2015, from http://electronicportfolios.org/balance/balancingarticle2.pdf


Barrett, H. C. (2011). Creating an interactive portfolio with Google sites. Retrieved July 30, 2015, from https://sites.google.com/site/eportfolioapps/online-tutorials-sites/sites-how-to


Benson, P. (2006). Autonomy in language teaching and learning. Language Teaching, 40(1), 21-40. doi:10.1017/S0261444806003958


Brown, H. D. (2004). Language assessment: Principles and classroom practices. New York, NY: Longman.


Cakir, A. & Balcikanli, C. (2012). The use of the EPOSTL to foster teacher autonomy: ELT student teacher’s and teacher trainers’ view. Australian Journal of Teacher Education, 37(3). Retrieved July 7, 2015, from http://ro.ecu.edu.au/ajte/vol37/iss3/2


Cavana, P., & Lusia, M. (2012). Autonomy and self-assessment of individual learning styles using the European Language Portfolio (ELP). Language learning in higher education. Journal of European Confederation of Language Centers in higher education (CercleS), 1(1), 211-228. doi:10.1515/cercles-2011-0015


Dickinson, L. (1987). Self-instruction in language learning. Cambridge, UK: Cambridge University Press.


Greenberg, G. (2004). The digital converegence: Extending the portfolio model. EDUCAUSE Review, 39(4), 28-36.


Hakki, M. I., & Hergũner, S. (2015). A digital European self-assessment tool for student teachers of foreign languages: THE EPOSTL. The Turkish Online Journal of Educational Technology, 14(1), 1-10.


Holec, H. (1981). Autonomy and foreign language learning. Oxford, UK: Pergamon Press.


Hung, S.-T. A. (2012). A washback study on e-portfolio assessment in an English as a Foreign Language teacher preparation program. Computer Assisted Language Learning, 25(1), 21-36.


Kabilan, M. K., & Khan, M. A. (2012). Assessing pre-service English language teachers’ learning using e-portfolios: Benefits, challenges and competencies gained. Computers & Education, 58, 1007-1020.


Kocoglu, Z. (2008). Turkish EFL student teachers’ perceptions on the role of electronic portfolios in their professional development. The Turkish Online Journal of Educational Technology, 7(3), 1-9.


Little, D. (1991). Learner autonomy 1: Definitions, issues and problems. Dublin, Ireland: Authentik.


Lorenzo, G., & Ittelson, J. (2005). An overview of e-portfolios. Retrieved July 10, 2015, from https://net.educause.edu/ir/library/pdf/ELI3001.pdf


Macaskill, A., & Taylor, E. (2010). The development of a brief measure of Learner autonomy in university students. Studies in Higher Education, 35(3),315-359.


Moore, I. (2008). What is learner autonomy? Retrieved April 27, 2014, from http://extra.shu.ac.uk/cpla/whatislearnerautonomy.html


Nakayama, K. (2004). A case study of developing autonomy in a portfolio-oriented English class at a Japanese high school. Retrieved February 5, 2015, from www.paaljapan.org/resources/proceedings/PAAL8/pdf/pdf026.pdf.


Paulson, F. L., Paulson, P. R., & Meyer, C. A. (1991). What makes a portfolio a portfolio? Educational Leadership, 48(5), 60-63.


Peréz, C., & Luisa, M. (2012). Autonomy and self-assessment of individual learning styles using the European Language Portfolio (ELP). Language Learning in higher education. Journal of the European Confederation of Language Centres in Higher Education (CercleS), 1(1), 211-228.


Reinders, H., & Balcikanli, C. (2011). Learning to foster autonomy: The roles of teacher education materials. Studies in Self-Access Learning Journal, 2(1), 15-25.


Richards, J. C., & Renandya, W. C. (2002). Methodology in language teaching: An anthodology of current practice. New York, NY: Cambridge University Press.


Smolyaninova, O. (2010). E-Portfolio for teacher assessment and self-evaluation. Retrieved April 15, 2015, from www.icl-conference.org/dl/proceedings/2010/.../Contribution186.pdf.


Spratt, M., Pulverness, A., & Williams, M. (2011). The TKT Course: Modules 1, 2 and 3 (2nd ed.). Cambridge, England: Cambridge University Press.


Thornbury, S. (2006). An A-Z of ELT: A dictionary of terms and concepts used in English Language Teaching. Bangkok, Thailand: Macmillan Education.


Tran, A. H., Nguyen, H. T., Nguyen, H. M., Vu, V. T. T., & Vu, V. T. (2009). Phương pháp đánh giá bằng tập bài viết: Một cách nâng cao chất lượng dạy và học môn viết [Assessment method by writing exercises: A way to improve the quality of writing teaching and learning]. (Unpublished master's thesis). Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Anh-Mỹ, trường Đại học Ngoại ngữ- ĐH Quốc gia Hà Nội, Vietnam.


Tran, D. T. M. (2013). Hồ sơ điện tử (E-portfolios) và việc thúc đẩy quá trình học tập của sinh viên [Electronic profiling (E-portfolios) and accelerating student learning]. Retrieved June 14, 2015, from www.vvob.be/vietnam/files/t_15_tranthimaidao.pdf


Tran, H. T. (2011). Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy ngoại ngữ: Hồ sơ khoa học dưới dạng điện tử của sinh viên [Application of information technology in foreign language teaching: a student's electronic format]. Retrieved June 13, 2015, from www.luanvan.com


Tran, T. N. M. (2011). Đánh giá việc học tập của người học trong e-Learning [Evaluate learners’ learning in e-Learning]. Retrieved June 14, 2015, from www.vvob.be/vietnam/.../vvob_tran_nu_mai_thy_it_and_assessment.pdf


William, L. (1997). Self-assess: Why do we want it and what can it do? In Benson & Voller (Eds.), Autonomy and independence in language learning (pp. 79-91). London, UK: Longman.


Wuetherick, B., & Dickinson, J. (2015). Why ePortfolio? Student perceptions of eportfolio use in continuing education learning environments. International Journal of ePortfolio, 5(1) 39-53.


Yastibas, A. E., & Cepik, S. (2015). Teachers’ attitudes toward the use of e-portfolios in speaking classes in English language teaching and learning. Procedia - Social and Behavioral Sciences, 176(2015), 514-525.


Yildirim, N. (2013). The portfolio effects: Enhancing Turkish ELT student - teachers’ autonomy. Australian Journal of Teacher Education, 38(8), 93-110.


Young, J. R. (2002). Creating online portfolios can help students see ‘big picture,’ colleges say. Chronicle of Higher Education. Retrieved June 20, 2015, from http://www1.udel.edu/present/aaron/digitalstory/Readings/ Online%20Portfolios.pdf.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.