--

11 (1) 2016

Ảnh hưởng của chất lượng các dịch vụ hỗ trợ sinh viên đến hình ảnh trường đại học. Một nghiên cứu tại trường Đại học Bách Khoa Thành phố Hồ Chí Minh


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Văn Tuấn - Trường Đại học Bách Khoa - Đại học Quốc Gia TP.HCM. , Việt Nam
Hồng Bữu Bữu - Trường Đại học Bách Khoa - Đại học Quốc Gia TP.HCM. , Việt Nam
Nguyễn Thị Thùy Vân - Trường Đại học Bách Khoa - Đại học Quốc Gia TP.HCM. , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Văn Tuấn - nvtuan@hcmut.edu.vn

Tóm tắt
Hình ảnh trường đại học có thể được cấu thành từ nhiều yếu tố khác nhau, trong đó hai yếu tố thuộc phạm vi kiểm soát của trường là: chất lượng của các dịch vụ hỗ trợ sinh viên và giá trị cảm nhận về chất lượng đào tạo. Nghiên cứu này kiểm định mối quan hệ của 2 yếu tố trên với hình ảnh trường đại học. Mẫu được thu thập từ 300 sinh viên đang theo học trường Đại học Bách Khoa Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả cho thấy, (1) chất lượng dịch vụ hỗ trợ sinh viên là một tiền tố có tác động trực tiếp và gián tiếp đến hình ảnh trường đại học thông qua yếu tố trung gian là giá trị cảm nhận về chất lượng đào tạo; (2) giữa chất lượng dịch vụ hỗ trợ và giá trị cảm nhận của sinh viên về chất lượng đào tạo có mối quan hệ tích cực. Một số hàm ý quản trị cũng được thảo luận trong bài nghiên cứu.

Từ khóa
chất lượng dịch vụ hỗ trợ; dịch vụ đào tạo; giá trị cảm nhận; hình ảnh trường đại học

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Arambewela, R., & Hall, J. (2009). An empirical model of international student satisfaction. Asia Pacific journal of marketing and logistics, 21(4), 555-569.


Arpan, L., Raney, A., & Zivnuska, S. (2003). A cognitive approach to understanding universityimage. Corporate Communications, 8 (2), 97-113.


Brown, R. M., & Mazzarol, T. W. (2009). The Importance of Institutional Image to Student Satisfaction and Loyalty within Higher Education. Journal of Higher Education, 58 (1), 81-95.


Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2010). Giá trị cảm nhận về chất lượng đào tạo từ góc nhìn sinh viên. Tạp chí Phát triển và Hội nhập, 04.


Cronin, J. J., & Taylor, S. A. (1992). Measuring service quality: A re-examination and extension. Journal of Marketing, 56 (3), 55-68.


Cronin, J. J., Brady, M. K., & Hultm G. T. (2000). Assessing the effects of quality, value and customer satisfaction on consumer bahavioural intentions in service environment. Journal of Retailing, 76 (2), 193-218.


DeShields, O. W., Kara, A., & Kaynak, E. (2005). Determinants of business student satisfaction and retention in higher education: Applying Herzberg’s two-factor theory. International Journal of Educational Management, 19 (2), 128-139.


Duarte, P. O., Alves, H. B., & Raposo, M. B. (2010). Understanding university image: A structural equation model approach. International Review on Public and Nonprofit Marketing, 7(1), 21-36.


Hill, Y., Lomas, L., & MacGregor, J. (2003). Students' perceptions of quality in higher education. Quality assurance in education, 11(1), 15-20.


Hotman, P. (2013). The Effects of Service Quality towards Consumer Responses through The Image of Private University in East Java. International Journal of Evaluation and Research in Education (IJERE), 2 (2), 51-59.


Huddleston, T. Jr., & Karr, M. (1982). Assessing college image. College and University, 57 (4), 364-370.


Kazoleas, D., Kim, Y., & Moffit, M. (2001). Institutional image: A case study. Corporate Communications, 6 (4), 205-16.


Kennedy, S. (1977). Nurturing corporate images. European Journal of Marketing, 11 (3), 120-164.


Landrum, R., Turrisi, R., & Harless, C. (2008). University image: The benefits of assessment and modeling. Journal Marketing Higher Education, 9 (1), 53–68.


LeBlanc, G., & Nguyen, N. (1999). Listening to the customer's voice: Examining perceived service value among business college students. International Journal of Education, 13 (4), 187-198.


Ledden, L., Kalafatis, S. P., & Samouel, P. (2007). The relationship between personal values and perceived value of education. Journal of Business Research, 60, 965-974.


Martensen, A., Grønholdt, L., Eskildsen, J., & Kristensen, K. (1999). Measuring student oriented quality in higher education: Application of the ECSI methodology/Proceedings from the TQM for Higher Education conference “Higher Education institutions and the issue of total quality”. Verona, 371-383.


Mazursky, D., & Jacoby, J. (1986). Exploring the development of store image. Journal of Retailing, 62 (2), 145-165.


Morrow, M. J., Doyle, K., Ogletree, R. J., & Parsons, N. P. (1995). Aldult learners in undergraduate health education professional education programs: Planning for now and the future. Journal of Health education, 26, 333-337.


Nehme, M. A., Lindos, E. D., & Charbel, M. E. (2013). University Image and its Relationship to Student Satisfaction: Case of the Holy Spirit University of Kaslik, Lebanon. Journal of Executive Education, 12(1), 6-10.


Nguyen, N., & LeBlanc, G. (1998). The Mediating Role of Corporate Image on Customers’ Retention Decisions: An Investigation in Financial Service. International Journal of Bank Marketing, 16 (2), 52-65.


Parasuraman, A., Zeithaml, W., & Berry, L. L. (1988). SERQUAL: A multiple-item scale for meaning consumer perception of service quality. Journal of Retailing, 64 (1), 12–40.


Parasuraman, A., & Grewal, D. (2000). The impact of technology on the quality – value – loyalty chain: A research agenda. Journal of the Academy of Marketing Science, 28 (1), 168-174.


Tjahjono, H. (2009). Effect of Total Quality Service towards Expectations, Perceived Value, Satisfaction and Image As well as the Impact on Student Complaints and Loyalty of Private Universities in East Java. Dissertation, Postgraduate UNTAG Surabaya.


Treadwell, D., Harrison, T. (1994). Conceptualizing and assessing organizational image: Model image, Commitment and communication. Comm Monogr, 61 (1), 63-85.


Triono, C. (2008). The Effects of Service Quality towards Brand Image, Satisfaction and Consumer Trust on Education and Training Institute in East Java. Dissertation, Postgraduate UNTAG Surabaya.


Yavas, U., & Shemwell, D. (1996). Graphical Representation of University Image: A correspondence analysis. Journal of Marketing for Higher Education, 7 (2), 75-84.


Zeithaml, V. A. (1988). Consumer perception of price, quality and value: A means-end model and synthesis of evidence. Journal of Marketing, 52 (3), 2-22.


Wilson, A. (1999). Strategic imaging in academe: A study of college and university images as perceived by prospective college students. Dissertation submitted as partial fulfilment of the requirements for the Doctor of Philosophy Degree, Southern Illinois University, Carbondale, IL.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.