--

10 (1) 2015

Hoạt động viết theo nhóm và một số vấn đề cần được tiếp tục nghiên cứu


Tác giả - Nơi làm việc:
Phạm Vũ Phi Hổ - Trường Đại học Mở TP.HCM. , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Phạm Vũ Phi Hổ - ho.pham@ou.edu.vn

Tóm tắt
Một trong những phương pháp dạy Viết tiếng Anh được nhiều nhà khoa học nghiên cứu để giúp giảng dạy hiệu quả môn Viết Học Thuật của các sinh viên đại học là tổ chức viết bài luận theo nhóm. Bài viết này trình bày sơ lược về phương pháp lấy người học làm trọng tâm (student-centered) và những khó khăn mà sinh viên gặp phải khi viết tiếng Anh. Bài viết giới thiệu phương pháp dạy viết bài luận theo nhóm cùng những lợi ích mà phương pháp này mang lại. Bài viết cũng trình bày kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học trên thế giới trong việc so sánh tính hiệu quả của phương pháp viết bài theo nhóm và viết bài theo từng cá nhân, đồng thời cũng trình bày những khó khăn mà các giảng viên có thể gặp phải khi áp dụng phương pháp này vào lớp dạy/học Viết tiếng Anh của họ và hướng giải quyết giúp họ có thể tránh được. Cuối cùng, tác giả bài viết này đưa ra những hướng nghiên cứu sắp tới giúp Khoa Ngoại ngữ Đại học Mở TP. HCM thực hiện một số các nghiên cứu thực nghiệm để xác định tính hiệu quả của phương pháp này và định hướng cho phương pháp giảng dạy môn Viết Tiếng Anh Học Thuật.

Từ khóa
Viết bài theo nhóm; viết bài cá nhân; sản phẩm chung; phương pháp dạy viết

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Ajmi, A. A., & Ali, H. I. (2014). Collaborative Writing in Group Assignments in an EFL/ESL Classroom. English Linguistics Research, 3(2), 1-17.


Bacha, N. N., & Bahous, R. (2008). Contrasting views of business students’ writing needs in an EFL environment. English for Specific Purposes, 27(1), 74-93.


Biria, R., & Jafari, S. (2013). The Impact of Collaborative Writing on the Writing Fluency of Iranian EFL Learners. Journal of Language Teaching and Research, 4(1), 164-175.


Bremner, S. (2010). Collaborative Writing: Briding the gap between the textbook and the workplace. English for Specific Purposes, 29, 121-132.


Dobao, A. F. (2012). Collaborative writing tasks in the L2 classroom: Comparing group, pair, and individual work. Journal of Second Language Writing, 21, 40-58.


Dobao, A. F., & Blum, A. (2013). Collaborative writing in pairs and small groups: Learners' attitudes and perceptions. System, 41(2), 365-378.


Erkens, G., Jaspers, J., Prangsma, M., & Kanselaar, G. (2005). Coordination processes in computer supported collaborative writing. Computers in Human Behavior, 21, 463–486. doi:10.1016/j.chb.2004.10.038.


Foley, J., & Thompson, L. (2003). Learning Language - a life long process. New York: Oxford.


Handayani, N. S. (2012). Emerging Roles In Scripted Online Collaborative Writing In Higher Education Context. Procedia - Social and Behavioral Sciences, 67, 370 – 379. doi:10.1016/j.sbspro.2012.11.340


Homstad, T., & Thorson, H. (1996). Using Writing-to-Learn Activities in the Foreign Language Classroom - A research grant report. Center for Interdisciplinary Studies of Writing. Minneapolis: University Of Minnesota.


Kim, Y. (2008). The contribution of collaborative and individual tasks to the acquisition of L2 vocabulary. The Modern Language Journal, 92, 114-130.


Lowry, P. B., Curtis, A., & Lowry, M. R. (2004). Building a taxonomy and nomenclature of collaborative writing to improve interdisciplinary research and practice. Journal of Business Communication, 41(1), 66-99.


Norrish, J. (1983). Language Learners and Their Errors. London: Macmillan Press.


Olsen, S. (1999). Errors and compensatory strategies: a study of grammar and vocabulary in texts written by Norwegian learners of English. System, 27, 191-205. doi:dx.doi.org/10.1016/S0346-251X(99)00016-0


Pham Vu Phi Ho (2013). Các Hoạt Động Dạy và Học Môn Viết tại Khoa Ngoại ngữ Đại học Mở TP.HCM. Tạp Chí Khoa học Trường Đại học Mở TP.HCM, 3(31), 96-115.


Shehadeh, A. (2011). Effects and student perceptions of collaborative writing in L2. Journal of Second Language Writing, 20, 286–305. doi:10.1016/j.jslw.2011.05.010


Silva, T. (1993). Toward an understanding of the distinct nature of L2 writing: The ESL research and its implications. TESOL Quarterly, 27(4), 657-677. doi:dx.doi.org/10.2307/3587400


Storch, N. (2005). Collaborative Writing: Product, Process, and Students' Reflections. Journal of Second Language Writing, 14, 153-173.


Storch, N. (2011). Collaborative Writing in L2 Contexts: Processes, Outcomes, and Future Directions. Annual Review of Applied Linguistics, 31, 275-288. doi:10.1017/S0267190511000079


Sutherland, J. A., & Topping, K. J. (1999). Collaborative Creating Writing in Eight-year-olds: Comparing cross-ability fixed role and same-ability reciprocal role pairing. Journal of Research and Reading, 22(2), 154-179.


Vygotsky, L. S. (1987). Thinking and speech. The collected works of LS Vygotsky, 1, 39-285 cited in Foley, J. & Thompson, L. (2003). Learning Language - a life long process. New York: Oxford.


Wang, W., & Wen, Q. (2002). L1 use in the L2 composing process: An exploratory study of 16 Chinese EFL writers. Journal of Second language Writing, 11, 225-246.


Watanabe, Y., & Swain, M. (2007). Effects of proficiency differences and patterns of pair interaction on second language learning: Collaborative dialogue between adult ESL learners. Language Teaching Research, 11, 121–142.


Zabihi, R., Rezazadeh, M., & Vahid Dastjerdi, H. (2013). Creativity and Narrative Writing in L2 Classrooms: Comparing Individual and Paired Task Performance. Bellatera Journal of teaching & learning language & literature, 6(3), 29-46.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.