--

10 (1) 2015

Phản hồi của sinh viên ngành giảng dạy tiếng anh sau khi hoàn thành kiến tập sư phạm tại các trường trung học phổ thông


Tác giả - Nơi làm việc:
Phan Thị Thu Nga - Trường Đại học Mở TP.HCM. , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Phan Thị Thu Nga - kim.npt@ou.edu.vn

Tóm tắt
Kiến tập sư phạm (KTSP) là một học phần bắt buộc thuộc khối kiến thức chuyên ngành dành cho sinh viên ngành giảng dạy tiếng Anh. Mục tiêu của bài nghiên cứu là tìm hiểu phản hồi của sinh viên khóa 2012 sau khi hoàn thành học phần KTSP tại các trường trung học phổ thông (THPT). Có 91 sinh viên tham gia trả lời bảng câu hỏi khảo sát sau khi hoàn thành KTSP tại các trường THPT. Kết quả phân tích cho thấy đa số sinh viên (98.9%) có những phản hồi tích cực khi tham gia KTSP trước học phần thực tập sư phạm. Học phần KTSP đã giúp sinh viên hình thành và phát triển nhận thức về vai trò của giáo dục, ý thức trách nhiệm ,ý thức tổ chức kỷ luật, kỹ năng giao tiếp và kỹ năng sư phạm. Ngoài ra, việc quan sát lớp học thực tế đã giúp sinh viên hiểu sâu kiến thức chuyên môn đã học và quen với nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức lớp học tiếng Anh ở THPT. Tuy nhiên, sinh viên đã thường xuyên gặp một số vấn đề như chuyên môn, giao tiếp và thích ứng với môi trường sư phạm trong thời gian KTSP. Do đó tác giả có một số kiến nghị với lãnh đạo và đội ngũ giảng viên Khoa Ngoại Ngữ nhằm giúp cho sinh viên khóa 2013 gặt hái nhiều thành công hơn vào đợt KTSP năm sau.

Từ khóa
Kiến tập sư phạm (KTSP); thực tập sư phạm (TTSP); trung học phổ thông (THPT)

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Bạch Văn Hợp (2007). Quy chế thực tập sư phạm. Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh.


Barócsi, S. (2007). The roles of observation in professional development in foreign language teacher education. WoPaLP Vol. 1, pp.125-144. Có thể truy cập tại địa chỉ: http://langped.elte.hu/WoPaLParticles/W1Barocsi.pdf . Ngày truy cập 27/01/2015.


Bộ Giáo dục và Đào tạo (2003). Quy chế thực hành, thực tập sư phạm áp dụng cho các trường đại học, cao đẳng đào tạo giáo viên phổ thông, mầm non trình độ cao đẳng hệ chính quyQuyết định số 36/2003/QĐ-BGDĐT ngày 01-08-2003 (Thứ Trưởng Đặng Huỳnh Mai ký).


Bộ Giáo dục và Đào tạo (2007). Quy chế đào tạo đại học và cao đẳng chính quy theo hệ thống tín chỉ. Quyết định số 43/2007/QĐ-BGDĐT ngày 15-08-2007 (Thứ Trưởng Bành Tiến Long ký).


Bộ Giáo dục và đào tạo (2009).Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở, giáo viên trung học phổ thông - Thông tư số 30/2009/TT-BGDĐT ngày 22/10/2009 (Thứ Trưởng Nguyễn Vinh Hiển ký).


Devos, N.J. (2014). A framework for classroom observations in English as a Foreign Language (EFL) teacher education. Journal of Language and Linguistic Studies.10 (2),17-28. Có thể truy cập tại địa chỉ www.jlls.org Ngày truy cập 10/03/2015.


Hoàng Trường Giang và cộng sự (2013). Chuẩn bị thích ứng trong việc giải quyết khó khăn khi thực tập tốt nghiệp của sinh viên-nhiệm vụ cần xác lập trong việc xây dựng cơ chế phối hợp giữa trường sư phạm với trường phổ thông, mầm non. Trong Kỷ yếu hội thảo khoa học “Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các trường, khoa sư phạm với các trường phổ thông, mầm non trong công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên chuẩn bị triển khai chương trình giáo dục sau 2015.” Trường ĐHSP Thái Nguyên.


Khoa Ngoại Ngữ (2014). Đề cương kiến tập sư phạm. Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh.


Lasagabaster D. và Sierra, J.M. (2011) Classroom observation: desirable conditions established by teachers. European Journal of Teacher Education. Vol 34(4) pp. 449-463. Có thể truy cập tại địa chỉ http://www.tandonline.com Ngày truy cập 10/03/2015.


Lê Phước Lộc và cộng sự (2007). Cẩm nang thực hành sư phạm. Khoa Sư Phạm - Trường Đại học Cần Thơ.


Lê Nguyễn Trung Nguyên (2008). Một số tiêu chuẩn đánh giá sinh viên sư phạm. Trong kỷ yếu “Xây dựng tiêu chuẩn chất lượng cho các trường sư phạm Việt Nam”. Viện Nghiên Cứu Giáo Dục, Trường ĐHSP Tp. HCM. Có thể truy cập tại địa chỉ www.ier.edu.vn. Ngày truy cập 01/03/2015.


Nguyễn Vĩnh Khương và cộng sự (2013). Thực trạng các vấn đề sinh viên trường ĐHSP Tp.HCM gặp phải trong thực tập đợt 1 theo hình thức gửi thẳng - vài kiến nghị đối với trường đào tạo và trường thực tập. Trong Kỷ yếu hội thảo khoa học “Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các trường, khoa sư phạm với các trường phổ thông, mầm non trong công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên chuẩn bị triển khai chương trình giáo dục sau 2015.” Trường ĐHSP Thái Nguyên.


Phạm Thị Minh Hạnh (2008). Định hướng xây dựng tiêu chí đánh giá các trường sư phạm Việt Nam. Trong kỷ yếu “Xây dựng tiêu chuẩn chất lượng cho các trường sư phạm Việt Nam”.


Viện Nghiên Cứu Giáo Dục, Trường ĐH Sư Phạm TP. Hồ Chí Minh. Có thể truy cập tại địa chỉ www.ier.edu.vn. Ngày truy cập 01/03/2015.


Trần Tuấn Anh (2008). Quy trình TTSP: Những vấn đề và giải pháp (hay “Bệnh sử” và mấy liều thuốc đắng cho TTSP hiện nay). Trong Kỷ yếu Công tác thực tập sư phạm ở các trường sư phạm, chủ biên Phạm Xuân Hậu (2008), Trung tâm phát triển nghiệp vụ sư phạm-Viện Nghiên cứu Giáo dục, Trường ĐHSP TP.HCM. Có thể truy cập tại địa chỉ www.ier.edu.vn. Ngày truy cập 10/03/2015.


Võ Văn Chương (2008). Rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên sư phạm: vài suy nghĩ về thực trạng và giải pháp. Trong Kỷ yếu Công tác thực tập sư phạm ở các trường sư phạm, chủ biên Phạm Xuân Hậu (2008), Trung tâm phát triển nghiệp vụ sư phạm - Viện Nghiên cứu Giáo dục, Trường ĐHSP TP.HCM. Có thể truy cập tại địa chỉ www.ier.edu.vn. Ngày truy cập 10/03/2015.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.