--

9 (1) 2014

Tác động của đào tạo đến hiệu quả làm việc của nhân viên ngành dệt may


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Minh Hà - Trường Đại học Mở TP.HCM , Việt Nam
Lê Văn Tùng - Phân Viện Dệt May tại Tp HCM- Viện Dệt May Việt Nam. , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Minh Hà - ha.nm@ou.edu.vn

Tóm tắt
Lý thuyết nguồn nhân lực đang ngày càng coi trọng vấn đề đào tạo nhằm nâng cao hiệu quả làm việc của người lao động. Trong những năm gần đây, ngành dệt may Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 5 trong các nước xuất khẩu dệt may của thế giới. Tuy nhiên, nguồn lực lao động của ngành còn nhiều biến động và là điều trăn trở của các quản lý ngành dệt may nước ta, và vì vậy nhiều quy hoạch tổng thể nguồn nhân lực cho ngành dệt may được đưa ra, trong đó có xác định vấn đề đào tạo con người rất quan trọng. Xuất phát thực tiễn đó, đề tài nghiên cứu tác động của đào tạo đến hiệu quả làm việc của nhân viên trong ngành dệt may. Nghiên cứu này sử dụng 240 mẫu khảo sát tại các công ty dệt may ở Thành phố Hồ Chí Minh và sử dụng kỹ thuật phân tích gồm thống kê mô tả, kiểm tra độ tin cậy thang đo, phân tích khám phá (EFA), và hồi quy tuyến tính. Kết quả phân tích khám phá (EFA) đưa ra 5 thành phần của đào tạo và kết quả hồi quy cho thấy 4 thành phần đào tạo có tác động tích cực đến hiệu quả làm việc của nhân viên trong ngành dệt may, gồm: Đánh giá nhu cầu đào tạo, phương pháp đào tạo, nội dung đào tạo và đánh giá đào tạo. Từ kết quả nghiên cứu gợi ý một số chính sách liên quan đến đào tạo nhằm nâng cao hiệu quả làm việc của nhân viên trong ngành dệt may.

Từ khóa
dệt may; đào tạo; vai trò đào tạo; hiệu quả làm việc của nhân viên

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Alliger, G.M., Tannenbaum, S.I. and Bennett, W. 1995, “Transfer of training: Comparison of paradigms in “Searcging for solutions to the transfer of training problem: A multi-disciplinary approach (Smith, K.A. and Salas, E.),” in Symposium conducted at the 10th Annual Conference of the Society for Industrial and Organizational Psychology Inc., Miami.


Authur, W.J. and Bennett, W.J. 2003, “Effectiveness of training in organizations: A meta-analysis of design and evaluation features,” Journal of Applied Psychology, Vol.88, No.2, pp.234-245.


Buckley, R. and Caple, J. 2000, The Theory and Practice of Training, Kogan Page Lid. 4th Edition.


Easterby-Smith, M. 1986, “Training course evaluation from an end to a means,” Personnel Management, pp.25-27


Goldstein, I.L. and Ford, J.K. 2002, “Training in organizations: Needs assessment, development and evaluation (4th Ed.),”Belmont, CA: Wadsworth


Hansniza Binti Hamidun, 2009, The Influence of Training on Employee’s Work Commitment and Performance, University of Malaya, Malaysia.


Hartenian, L.S. 2003, “Team member acquisition of team knowledge, skills and abilities,” Journal of Team Performance Management, Vol.9 No.1/2, 2003, pp.23-30.


Kirkpatick, D, L, 1994, Evaluating training programmes: The four levels, Sanfrancisco: Berrett-Koehler.


Kraiger, K., Ford, K.J. and Salas, E 1993, “Application of cognitive, skill based and affective theories of learning outcomes to new methods of training evaluation,” Journal of Applied Psychology, Vol.78, pp.311-328.


Menguin, J 2007, “Why get people skills training?,” Worldpress.com Programmes.


Nguyễn Minh Hà và Trần Chánh Trực 2011, Nhân tố ảnh hưởng đến năng suất lao động của công nhân may, Tạp chí khoa học đại học Mở Tp Hồ Chí Minh, số1, trang 19-25.


Nguyễn Ngọc Quân và Nguyễn Vân Điềm 2012, Quản trị nhân lực, Nhà xuất bản Đại học kinh tế quốc dân.


Poh, J.B 2001, TQM in Malaysia: A comparative study on employee’s perception of management practives on TQM anh non-TQM companies, MBA unblished thesis, University Tun Abdul Razak, Malaysia.


Poon, J.M.L. and Othaman, R 2000, “Management training and development practices of Malaysian organizations,” Malaysian Management Review, pp.77-85.


Saiyadain, M.S 1994, “Perceptions of sponsoring managers, training organizations, and top management attitude towards training,” Malaysian Management Review, pp.69-76.


Van Buren, M.E. and Erskine, W 2002. The 2002 ASTD state of the industry report, Alexandria, VA: American Society of Training and Development.


Wagonhurst, C 2002, Developing effective training programmes, Journal of Research Administration, Vol 33,No.2,pp77-81.


Wright, L. L 1996. Qualitative international management research, In B. J. Punnett & O. Shenkar, Handbook for international management research (63-81). Oxford: Blackwell.


Zemke, R.E 1994, “Diagnosis for organizational change: Methods and models – Training needs assessment: The broaening forcus of simple construct,” in A. Howard (Ed.), New York: Guilford Press, pp. 139-151.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.