Những hạn chế trong phương pháp dạy và học môn viết tại khoa ngoại ngữ trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh

Các tác giả

Từ khóa:

góp ý-chỉnh sửa bài viết, mô hình, hạn chế, học nhóm, phát triển ý tưởng

Tóm tắt

Phương pháp dạy và học môn Viết được các nhà nghiên cứu trên thế giới không ngừng nghiên cứu trong nhiều năm nay. Các khuynh hướng như Viết theo ‘sản phẩm’ hay viết theo ‘tiến trình’ luôn được các nhà nghiên cứu quan tâm. Tuy nhiên, rất ít nghiên cứu được thực hiện tại khoa Ngoại ngữ Đại học Mở TP.HCM để tìm hiểu những hạn chế của một số hoạt động đang được các giảng viên thực hiện trong các lớp dạy và học môn Viết học thuật. Dữ liệu định lượng và định tính của bài nghiên cứu này cho thấy rằng mặc dù các giảng viên đã cho sinh viên thực tập viết nhiều trong các lớp học Viết, các đề tài Viết do giảng viên đưa ra chưa hoàn toàn phù hợp với quan tâm của sinh viên. Việc góp ý – chỉnh sửa bài viết của giảng viên còn chú trọng quá nhiều đến ‘bề mặt’ của bài viết. Giảng viên chưa tận dụng hết khả năng sẵn có của sinh viên để đào tạo và giúp họ tự góp ý – chỉnh sửa bài viết cho nhau để giảm thiếu tối đa công việc chấm bài của giảng viên. Và cuối cùng, hầu như rất ít giảng viên cho sinh viên viết bài luận dài (project) trong suốt khóa học mà hoạt động này đã và đang được nhiều nhà nghiên cứu trên thế giới áp dụng vào lớp giảng dạy của họ. Với những phân tích cụ thể, bài nghiên cứu này gợi ra những điều cần làm để giúp sinh viên đại học có thể vượt qua những khó khăn trong việc học môn Viết.

Tài liệu tham khảo

Bacha, N. N., & Bahous, R. (2007). Contrasting views of business students’ writing needs in an EFL environment. English for Specific Purposes (2007), doi:10.1016/j.esp.2007.05.001 Article in Press.

Bailey, S. (2011). Academic Writing: A Handbook for International Students (3rd ed.). New York: Routledge.

Berg, E. C. (1999). “The Effects of Trained Peer Response ESL Students’ Revision Types and Writing Quality”. Journal of Second Language Writing, 8(3), 215 – 241.

Bernhardt, S. A. (1985). Writing across the curriculum at one university: A survey of faculty members and students. ADE Bulletin, 082, 55–59 cited in Bacha, N. N. & Bahous, R.(2007). Contrasting views of business students’ writing needs in an EFL environment. English for Specific Purposes (2007). Article in Press., doi:10.1016/j.esp.2007.05.001.

Bowker, N. (2007). Academic Writing: A Guide to Tertiary Level Writing. Palmerston North: Massey University.

Tải xuống

Ngày nộp: 2020-08-13
Ngày duyệt đăng: 2020-08-13
Ngày xuất bản: 2014-09-17

Thống kê truy cập

Trang tóm tắt: 289
PDF: 102

Cách trích dẫn

Hổ, P. V. P. (2014). Những hạn chế trong phương pháp dạy và học môn viết tại khoa ngoại ngữ trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh. TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC MỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - KHOA HỌC XÃ HỘI, 9(1), 127–140. Truy vấn từ https://journalofscience.ou.edu.vn/index.php/soci-vi/article/view/813