--

9 (1) 2014

Những hạn chế trong phương pháp dạy và học môn viết tại khoa ngoại ngữ trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh


Tác giả - Nơi làm việc:
Phạm Vũ Phi Hổ - Trường Đại học Mở TP.HCM , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Phạm Vũ Phi Hổ - phamvuphiho@gmail.com

Tóm tắt
Phương pháp dạy và học môn Viết được các nhà nghiên cứu trên thế giới không ngừng nghiên cứu trong nhiều năm nay. Các khuynh hướng như Viết theo ‘sản phẩm’ hay viết theo ‘tiến trình’ luôn được các nhà nghiên cứu quan tâm. Tuy nhiên, rất ít nghiên cứu được thực hiện tại khoa Ngoại ngữ Đại học Mở TP.HCM để tìm hiểu những hạn chế của một số hoạt động đang được các giảng viên thực hiện trong các lớp dạy và học môn Viết học thuật. Dữ liệu định lượng và định tính của bài nghiên cứu này cho thấy rằng mặc dù các giảng viên đã cho sinh viên thực tập viết nhiều trong các lớp học Viết, các đề tài Viết do giảng viên đưa ra chưa hoàn toàn phù hợp với quan tâm của sinh viên. Việc góp ý – chỉnh sửa bài viết của giảng viên còn chú trọng quá nhiều đến ‘bề mặt’ của bài viết. Giảng viên chưa tận dụng hết khả năng sẵn có của sinh viên để đào tạo và giúp họ tự góp ý – chỉnh sửa bài viết cho nhau để giảm thiếu tối đa công việc chấm bài của giảng viên. Và cuối cùng, hầu như rất ít giảng viên cho sinh viên viết bài luận dài (project) trong suốt khóa học mà hoạt động này đã và đang được nhiều nhà nghiên cứu trên thế giới áp dụng vào lớp giảng dạy của họ. Với những phân tích cụ thể, bài nghiên cứu này gợi ra những điều cần làm để giúp sinh viên đại học có thể vượt qua những khó khăn trong việc học môn Viết.

Từ khóa
góp ý-chỉnh sửa bài viết; mô hình; hạn chế; học nhóm; phát triển ý tưởng

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Bacha, N. N., & Bahous, R. (2007). Contrasting views of business students’ writing needs in an EFL environment. English for Specific Purposes (2007), doi:10.1016/j.esp.2007.05.001 Article in Press.


Bailey, S. (2011). Academic Writing: A Handbook for International Students (3rd ed.). New York: Routledge.


Berg, E. C. (1999). “The Effects of Trained Peer Response ESL Students’ Revision Types and Writing Quality”. Journal of Second Language Writing, 8(3), 215 – 241.


Bernhardt, S. A. (1985). Writing across the curriculum at one university: A survey of faculty members and students. ADE Bulletin, 082, 55–59 cited in Bacha, N. N. & Bahous, R.(2007). Contrasting views of business students’ writing needs in an EFL environment. English for Specific Purposes (2007). Article in Press., doi:10.1016/j.esp.2007.05.001.


Bowker, N. (2007). Academic Writing: A Guide to Tertiary Level Writing. Palmerston North: Massey University.


Çinar, E. (2011, Dec. 30). The Role of Group Work in Learning of English as a Foreign Language. Retrieved Dec. 24, 2012, from COMU ELT: http://www.comuelt.org/formalarticles/articles-from-%C3%A7omu-elt-2011/63-the-role-of-group-work-in-learning-ofenglish-as-a-foreign-language.html


Hedge, T. (2002). Teaching and learning in the language classroom. Oxford: Oxford University Press.


Herder, S., & King, R. (2012). Extensive Writing: Another Fluency Approach for EFL Learners. Retrieved from http://erfoundation.org/proceedings/erwc1-Herder-King.pdf


Hughes, A. (2001). Testing for Language Teachers (3rd ed.). Great Britain: Bell & Bain Ltd, Glasgow.


Hyland, F. (2000). “ESL writers and feedback: giving more autonomy to students”. Language Teaching Research, 4(33), DOI: 10.1177/136216880000400103.


Hyland, K. (2002). Teaching and Researching Writing. Essex: Longman.


Hyland, K. (2003a). Second Language Writing. Cambridge: Cambridge University Press.


Hyland, K. (2003b). “Genre-based pedagogies: A social response to process”. Journal of Second Language Writing, 12(1), 17–29.


Hyland, K., & Hyland, F. (2006). Feedback in second Language writing. New York: Cambridge University Press.


Jones, H. R., Garralda, A., Li, C. S., & Lock, G. (2006). “Interactional dynamics in online and face-to-face peer-tutoring sessions for second language writers”. Journal of Second Language Writing, 15(1), 1-23.


Kim, L. (2006, Oct. 12th). Bay nam hoc o pho thong: Tai sao khong biet noi tieng Anh? Retrieved on Dec. 18th, 2012, from Tuoi Tre Newspaper: http://tuoitre.vn/Giaoduc/166558/7-nam-hoc-o-pho-thong-Tai-sao-khong-biet-noi-tieng-Anh.html


Liu, J., & Hansen, G. J. (2005). Peer Response in Second Language Writing Classroom. U.S.A: The University of Michigan Press.


Min, H. T. (2005). Training students to become successful peer reviewers. System, 33(2), 293-308.


Min, H. T. (2006). “The effects of trained peer review on EFL students’ revision types and writing quality”. Journal of Second Language Writing, 15(2), 118-141.


Mullane, J., & McKelvie, S. J. (2001). “Effects of removing the time limit on first and second language intelligence test performance”. Practical Assessment, Research & Evaluation, 7(23). Retrieved May 29, 2013, from


http://pareonline.net/getvn.asp?v=7&n=23


Murphy, A. (2009). General guide for academic writing and presentation of written assignments. Dublin: Dublin Institue of Technology.


Murphy, A. (2010). Academic Writing and Publishing Matters for the scholar-researcher. Dublin: Dublin University of Technology.


Nguyễn Thị Kiều Thu (2002). Error Feedback in L2 Writing Classes: How explicit does it need to be? Unpublished M.A. Dissertation, University of Social Sciences & Humanities, HCMC.


Nguyễn Thị Thu Hà (2004). The use of group work in foreign language classes: Factors leading to success. Unpublished M.A. Dissertation, University of Social Sciences & Humanities, HCM City, Vietnam.


Ojima, M. (2006). “Concept mapping as pre-task planning: A case study of three Japanese ESL writers”. System, 34(4), 566-585.


Onwuegbuzie, A. J., & Seaman, M. A. (1995). “The Effect of Time Constraints and Statistics Test Anxiety on Test Performance in a Statistics Course (Abstract)”. Journal of Experimental Education, 63(2), 115-124.


Oppenheim, A. N. (1999). Questionnaire Design, Interviewing and Attitude Measurement. London: Biddles Ltd.


Oshima, A., & Hogue, A. (2006). Writing Academic English (4th ed.). New York: Pearson Education, Inc.


Phạm Vũ Phi Hổ (2010, Jan. 25). Blog-based peer response for l2 writing revision. Retrieved Jan. 24, 2013, from Sutir Suranaree University of Technology, Intellectual Repository: http://sutir.sut.ac.th:8080/sutir/bitstream/123456789/3392/2/Fulltext.pdf


Phạm Vũ Phi Hổ & Usaha, S. (2009). “Blog-based Peer Response for EFL Writing: A Case Study in Vietnam”. AsiaCall Online Journal, 4(1), 1-29.


Phạm Vũ Phi Hổ & Usaha, S. (2011). “The Effectiveness of Blog-based Peer Response for L2 Writing”. Journal of Science – HCMC Open University, 3(3), 27-44.


Phạm Vũ Phi Hổ (2013). “Các Hoạt Động Dạy và Học Môn Viết tại Khoa Ngoại ngữ Đại học Mở TP.HCM”. Tạp Chí Khoa học trường Đại học Mở TP.HCM, 3 (31), 96-115.


Richards, C. J., & Lockhart, C. (2000). Reflective teaching in second language classrooms. Cambridge: Cambridge University Press.


Rodriguez, R. R. (2003). Computer-Mediated Peer Response and Its Impact on Revision in The College Spanish Classroom: A Case Study. Floria: Unpublished Ph.D. Dissertation, College of Arts & Sciences and College of Education University of South Florida.


Stanley, J. (1992). “Coaching student writers to be effective peer evaluators”. Journal of Second Language Writing, 1(3), 217-233.


Storch, N. (2011). “Collaborative Writing in L2 Contexts: Processes, Outcomes, and Future Directions”. Annual Review of Applied Linguistics, 31, 275–288.


Sutherland, J. A., & Topping, K. J. (1999). “Collaborative Creative Writing in Eight yearsold: Comparing Cross Ability, Fixed Role and ame-ability Riciprocal Role Pairing”. Journal of Research and Reading, 22(2), 154-179.


Trần, B. N. (2000). A combination of skills & strategies and genre analysis approaches in designing a course to improve magazine writing. Unpublished M.A. Dissertation,


University of Social Sciences and Humanities, HCM City, Vietnam.


Tuzi, K. (2004). “The impact of e-feedback on the revisions of L2 writers in an academic writing course”. Computers and Composition, 21(2), 217-235.


Vyatkina, N. (2011). “Writing Instruction and Policies for Written Corrective Feedback in the Basic Language Sequence”. L2 Journal, 3(1), 63-92.


Weigle, S. C. (2002). Assessing Writing. (L. F. Bachman, & J. C. Alderson, Eds.)


Cambridge: Cambridge University Press.


Weir, J. C. (1993). Understanding & Developing Language Tests. Hemel Hempstead: Prentice Hall International (UK) Ltd.


Wennerstrom, A. (2006). Discourse Analysis in the Language Classroom. Ann Arbor: The University of Michigan Press.


Wilkinson, D., & Birmingham, P. (2003). Using Research Instruments – A Guide for Researcher. London: RoutledgeFalmer.


Yang, M., Badger, R., & Yu, Z. (2006). “A comparative study of peer and teacher feedback in a Chinese EFL writing class”. Journal of Second Language Writing, 15(3), 179-200.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.