--

15 (1) 2020

Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp thủy hải sản vùng Đồng bằng sông Cửu Long


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Thị Lệ - Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ , Việt Nam
Huỳnh Thanh Nhã - Trường Đại học Kỹ Thuật - Công nghê Thành phố Cần Thơ , Việt Nam
Nguyễn Thiện Phong - Trường Đại học Tây Đô , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Thị Lệ - ntle@ctec.edu.vn

Tóm tắt
Nghiên cứu được thực hiện hướng đến mục tiêu phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp thủy hải sản vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Dữ liệu sử dụng trong nghiên cứu được thu thập bằng phương pháp chọn mẫu thuận tiện với cỡ mẫu là 170 doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu thủy hải sản trong vùng. Kết quả của kiểm định thang đo Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA và phân tích hồi qui tuyến tính cho thấy có bốn nhóm nhân tố ảnh hưởng đến kết quả hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp thủy hải sản trong vùng bao gồm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đặc điểm và khả năng của doanh nghiệp, yếu tố quan hệ của doanh nghiệp và khả năng xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp. Kết quả của nghiên cứu là căn cứ đề xuất các khuyến nghị góp phần nâng cao kết quả hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp thủy hải sản ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Từ khóa
doanh nghiệp thủy hải sản; kết quả hoạt động xuất khẩu; nhân tố ảnh hưởng

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Adu-Gyamfi, N., & Korneliussen, T. (2013). Antecedents of export performance: The case of an emerging market. International Journal of Emerging Markets, 8(4), 354-372.


Agus, A. A., Isa, M., Farid, M. F., & Permono, S. P. (2015). An assessment of SME competitiveness in Indonesia. Journal of Competitiveness, 7(2), 60-74.


Altıntaş, M. H., Tokol, T., & Harcar, T. (2007). The effects of export barriers on perceived export performance: An empirical research on SMEs in Turkey. EuroMed Journal of Business, 2(1), 36-56. doi:10.1108/14502190710749947


Arafah, W., Batara, R. R., & Hady, H. (2018). Antecedents and consequence of entrepreneurial strategic orientation in micro business unit in Jakarta. International Journal of Entrepreneurship, 22(2), 1-17.


Chen, J., Sousa, C. M. P., & He, X. (2016). The determinants of export performance: A review of the literature 2006-2014. International Marketing Review, 33(5), 626-670. doi:10.1108/imr-10-2015-0212


Elena, B. S. (2014). Determinants and measures of export performance-comprehensive literature review. Journal of Contemporary Economic and Business Issues, 1(1), 63-74.


Erdil, T. S., & Ozdemir, O. (2016). The determinants of relationship between marketing mix strategy and drivers of export performance in foreign markets: An application on Turkish clothing industry. Procedia - Social and Behavioral Sciences, 235, 546-556.


Famiyeh, S. (2017). Corporate social responsibility and firm’s performance: Empirical evidence. Social Responsibility Journal, 13(2), 390-406. doi:10.1108/SRJ-04-2016-0049


Guan, J. C., Yam, R. C. M., Mok, C. K., & Ma, N. (2006). A study of the relationship between competitiveness and technological innovation capability based on DEA models. European Journal of Operational Research, 170(3), 971-986. doi:10.1016/j.ejor.2004.07.054


Hair, J. F, Anderson, R. E., Tatham, R. L., & Black, W. C. (1998). Multivariate data analysis with readings (5th ed.). Upper Saddle River, NJ: PrenticeHall.


Hair, J. F., Black, W. C., Babin, B. J., & Anderson, R. E. (2010). Multivariate data analysis: A global perspective (7th ed.). Upper Saddle River, NJ: Pearson Prentice Hall.


Han, S. B., Chen, S. K., & Ebrahimpour, M. (2007). The impact of ISO 9000 on TQM and business performance. The Journal of Business and Economic Studies, 13(2), 1-11.


Karim, M. A., Smith, A. J. R., Halgamuge, S. K., & Islam, M. M. (2008). A comparative study of manufacturing practices and performance variables. International Journal of Production Economics, 112(2), 841-859. doi:10.1016/j.ijpe.2007.07.005


Katsikeas, C. S., Leonidou, L. C., & Morgan, N. A. (2000). Firm-level export performance assessment: Review, evaluation, and development. Journal of the Academy of Marketing Science, 28(4), 493-511.


Kaur, S. P., Kumar, J., & Kumar, R. (2016). Impact of flexibility of manufacturing system components on competitiveness of SMEs in Northern India. Journal of Engineering, Project & Production Management, 6(1), 63-76. doi:10.32738/JEPPM.201601.0006


Lei, X., Ye, T., & Abimbola, T. (2013). The role of branding capability for innovative companies: Stock market reactions to new product announcement. Nankai Business Review International, 4(4), 329-348.


Mai, V. N. (2006). Giáo trình kinh tế lượng [The econometrics curriculum]. Hanoi, Vietnam: Nhà xuất bản thống kê.


Merrilees, B., Rundle-Thiele, S., & Lye, A. (2011). Marketing capabilities: Antecedents and implications for B2B SME performance. Industrial Marketing Management, 40(3), 368-375. doi:10.1016/j.indmarman.2010.08.005


Moghaddam, F. M., Hamid, A. B. B. A., & Aliakbar, E. (2012). Management influence on the export performance of firms: A review of the empirical literature 1989-2009. African Journal of Business Management, 6(15), 5150-5158. doi:10.5897/AJBM11.1408


Morgan, R. E., Vorhies, D. W., & Mason, C. H. (2009). Market orientation, marketing capabilities, and firm performance. Strategic Management Journal, 30(8), 909-920.


Navarro, A., Losada, F., Ruzo, E., & Diez, J. A. (2010). Implications of perceived competitive advantages, adaptation of marketing tactics and export commitment on export performance. Journal of World Business, 45, 49-58. doi:10.1016/j.jwb.2009.04.004


Nazar, M. S., & Saleem, H. M. N. (2009). Firm level determinants of export performance. International Business & Economics Research Journal, 8(2), 105-112. doi:10.19030/iber.v8i2.3107


Nguyen, T. V., Phuoc, M. H., Nguyen, T. L., Phan, M. Đ., & Vo, K. N. (2018). The empirical study on seafood export performance in the Mekong Delta, Vietnam. Academy of Marketing Studies Journal, 22(2), 131-145.


Nguyen, V. B., Le, T. B., Nguyen, T. V., & Vo, K. N. (2017). Determinants of export performance: Case of seafood firms in Viet Nam. Business and Economic Horizons (BEH), 13(5), 722-735. doi:10.15208/beh.2017.48


O’Cass, A., & Ngo, L. V. (2011). Achieving customer satisfaction in services firms via branding capability and customer empowerment. Journal of Services Marketing, 25(7), 489-496. doi:10.1108/08876041111173615


Odoom, R., Agbemabiese, G. C., Anning-Dorson, T., & Mensah, P. (2017). Branding capabilities and SME performance in an emerging market: The moderating effect of brand regulations. Marketing Intelligence & Planning, 35(4), 473-487. doi:10.1108/MIP-08-2016-0138


Phan, V. H. (2009). Nuôi trồng thủy sản Thừa Thiên Huế trong bối cảnh tự do hóa thương mại [Aquaculture in Thua Thien Hue in the context of trade liberalization]. (Doctoral dissertation, Hue University, Vietnam). Retrieved March, 12, 2019, from http://luanan.nlv.gov.vn/luanan?a=d&d=TTbGWOSzvnau2009


Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. (2017). Báo cáo Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Việt Nam từ năm 2011 – 2016 [Report on Vietnam's Provincial Competitiveness Index from 2011 – 2016]. Hanoi, Vietnam: Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.


Porter, M. E. (2008). On competition, updated and expanded edition. Boston, MA: Harvard Business School Press.


Ramlawati, R., & Kusuma, A. H. P. (2018). Total quality management as the key of the company to gain the competitiveness, performance achievement and consumer satisfaction. International Review of Management and Marketing, 8(5), 60-69.


Rojoka, J. (2009). Baltic states competitiveness: Before and after the global crisis. Applied Economics: Systamatic Research, 3(1), 27-46.


Salloum, M. (2013). Explaining the evolution of performance measures - A dual case-study approach. Journal of Engineering, Project, and Production Management, 3(2), 99-106.


Sanchez, R., & Heene, A. (1996). A systems view of the firm in competence-based competition. In Dynamics of competence-based competition (pp. 39-62). Oxford, UK: Pergamon.


Sigalas, C., Economou, V. P., & Georgopoulos, N. B. (2013). Developing a measure of competitive advantage. Journal of Strategy and Management, 6(4), 320-342.


Siriphattrasophon, S., & Piriyatanarak, S. (2013). A causal model of ethical business practices and firm competitiveness of small and medium enterprises in Thailand. International Journal of Arts & Sciences, 6(2), 389-402.


Xuan Thao (2017). Thách thức lớn đối với mục tiêu xuất khẩu tôm đạt 10 tỷ USD [The big challenge for shrimp export target of 10 billion USD]. Retrieved May 19, 2017, from http://doanhnhan.net/thach-thuc-lon-doi-voimuc-tieu-xuat-khau-tom-dat-10-ty-usd-113770.html


Zhang, X., Shen, L., Wu, Y., & Fan, L. C. (2009). Competitiveness assessment for real estate enterprises in China: A model of procedure. International Journal of Strategic Property Management, 13(3), 229-245.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.