--

15 (1) 2020

Mô hình tích hợp giải thích cho ý định đọc sách của sinh viên


Tác giả - Nơi làm việc:
Đặng Ngọc Cát Tiên - Trường Đại học Yersin Đà Lạt , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Đặng Ngọc Cát Tiên - dangngoccattiendyd@gmail.com

Tóm tắt
Nghiên cứu được thực hiện với hai mục tiêu: Thứ nhất là tìm hiểu thực trạng về thói quen đọc sách của các sinh viên thông qua dữ liệu được khảo sát từ 383 sinh viên tại thành phố Đà Lạt. Thứ hai, nghiên cứu xây dựng mô hình lý thuyết tích hợp giữa lý thuyết hành vi có hoạch định (TPB) và thuyết động lực để giải thích cho ý định duy trì thói quen đọc sách của các sinh viên. Mô hình cấu trúc tuyến tính SEM được thực hiện trên mẫu gồm 252 sinh viên, cho kết quả các động lực bên trong và bên ngoài có sự tác động tích cực đến thái độ với việc đọc sách. Thái độ, chuẩn chủ quan và nhận thức kiểm soát hành vi đã góp phần giải thích cho ý định đọc sách của các sinh viên.

Từ khóa
động lực bên ngoài; động lực bên trong; ý định đọc sách

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Ajzen, I. (1991). The theory of planned behavior. Organizational behavior and human decision processes, 50(2), 179-211. doi:10.1016/0749-5978(91)90020-T


Bashir, I., & Mattoo, N. H. (2012). A study on study habits and academic performance among adolescents (14-19) years. International Journal of Social Science Tomorrow, 1(5), 1-5.


Bhattacherjee, A. (2001). Understanding information systems continuance: An expectation confirmation model. MIS Quarterly, 25, 351-370. doi:10.2307/3250921


Bock, G. W., Zmud, R. W., Kim, Y. G., & Lee, J. N. (2005). Behavioral intention formation in knowledge sharing: Examining the roles of extrinsic motivators, social-psychological factors, and organizational climate. MIS Quarterly, 29(1), 87-111. doi:10.2307/25148669


Converse, P. E. (2006). The nature of belief systems in mass publics. Critical Review, 18(1/3), 1-74. doi:10.1080/08913810608443650


Deci, E. L., & Ryan, R. M. (1985). The general causality orientations scale: Self-determination in personality. Journal of Research in Personality, 19(2), 109-134. doi:10.1016/0092-6566(85)90023-6


Frey, B. S., & Osterloh, M. (2001). Successful management by motivation: Balancing intrinsic and extrinsic incentives. Berlin, Germany: Springer Science & Business Media.


Gillet, N., Vallerand, R. J., Amoura, S., & Baldes, B. (2010). Influence of coaches' autonomy support on athletes' motivation and sport performance: A test of the hierarchical model of intrinsic and extrinsic motivation. Psychology of Sport and Exercise, 11(2), 155-161. doi:10.1016/j.psychsport.2009.10.004


Greene, B. (2001). Testing reading comprehension of theoretical discourse with cloze. Journal of Research in Reading, 24(1), 82-98. doi:10.1111/1467-9817.00134


Guay, F., Vallerand, R. J., & Blanchard, C. (2000). On the assessment of situational intrinsic and extrinsic motivation: The Situational Motivation Scale (SIMS). Motivation and Emotion, 24(3), 175-213. doi:10.1023/A:1005614228250


Hair, J. F., Sarstedt, M., Ringle, C. M., & Mena, J. A. (2012). An assessment of the use of partial least squares structural equation modeling in marketing research. Journal of the Academy of Marketing Science, 40(3), 414-433. doi:10.1007/s11747-011-0261-6


Jeon, S., Kim, Y. G., & Koh, J. (2011). An integrative model for knowledge sharing in communities-of-practice. Journal of Knowledge Management, 15(2), 251-269. doi:10.1108/13673271111119682


Lee, M. C. (2009). Factors influencing the adoption of internet banking: An integration of TAM and TPB with perceived risk and perceived benefit. Electronic Commerce Research and Applications, 8(3), 130-141. doi:10.1016/j.elerap.2008.11.006


Liao, C., Chen, J. L., & Yen, D. C. (2007). Theory of planning behavior (TPB) and customer satisfaction in the continued use of e-service: An integrated model. Computers in Human Behavior, 23(6), 2804-2822. doi:10.1016/j.chb.2006.05.006


Lin, H. F. (2007). Effects of extrinsic and intrinsic motivation on employee knowledge sharing intentions. Journal of Information Science, 33(2), 135-149. doi:10.1177/ 0165551506068174


Lin, H. H., & Wang, Y. S. (2006). An examination of the determinants of customer loyalty in mobile commerce contexts. Information & Management, 43(3), 271-282. doi:10.1016/j.im.2005.08.001


Ouellette, J. A., & Wood, W. (1998). Habit and intention in everyday life: The multiple processes by which past behavior predicts future behavior. Psychological Bulletin, 124(1), 54-74. doi:10.1037/0033-2909.124.1.54


Palani, K. K. (2012). Promoting reading habits and creating literate society. Researchers World, 3(2), 90-94.


Pelletier, L. G., Tuson, K. M., Fortier, M. S., Vallerand, R. J., Briere, N. M., & Blais, M. R. (1995). Toward a new measure of intrinsic motivation, extrinsic motivation, and amotivation in sports: The Sport Motivation Scale (SMS). Journal of Sport and Exercise Psychology, 17(1), 35-53. doi:10.1123/jsep.17.1.35


Standage, M., Duda, J. L., Treasure, D. C., & Prusak, K. A. (2003). Validity, reliability, and invariance of the Situational Motivation Scale (SIMS) across diverse physical activity contexts. Journal of Sport and Exercise Psychology, 25(1), 19-43. doi:10.1123/jsep.25.1.19


Vallerand, R. J. (1997). Toward a hierarchical model of intrinsic and extrinsic motivation. Advances in Experimental Social Psychology, 29, 271-360. doi:10.1016/S0065-2601(08)60019-2


Venkatesh, V., Thong, J. Y., & Xu, X. (2012). Consumer acceptance and use of information technology: Extending the unified theory of acceptance and use of technology. MIS Quarterly, 36(1), 157-178. doi:10.2307/41410412



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.