--

15 (1) 2020

Tác động của đánh giá chương trình đào tạo theo bộ tiêu chuẩn AUN-QA: Quan điểm của giảng viên


Tác giả - Nơi làm việc:
Phạm Thị Hương - Trường Đại học Sư Phạm Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Nguyễn Vũ Phương - Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Phạm Thị Hương - huong.pham@ier.edu.vn

Tóm tắt
Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu về tác động của đánh giá chương trình đào tạo (CTĐT) theo Bộ tiêu chuẩn AUN-QA từ quan điểm của giảng viên (GV), những người tham gia chính vào toàn bộ quá trình đánh giá. Giảng viên của ba CTĐT của ba cơ sở giáo dục đại học Việt Nam tham gia nghiên cứu với tổng số là 57 người. Họ tham gia nghiên cứu bằng cách trả lời các phiếu khảo sát. Kết quả khảo sát cho thấy đa số GV có thái độ tích cực với quá trình đánh giá, và họ cũng quan sát được những thay đổi tích cực liên quan đến CTĐT bao gồm xây dựng và thiết kế CTĐT, phương pháp dạy và học (giảm thuyết giảng và tăng các học phần tương tác, dự án, và thực hành), và phương pháp kiểm tra đánh giá. Tuy nhiên nghiên cứu cũng cho thấy có sự khác biệt trong đánh giá tác động của GV tại ba trường.

Từ khóa
bộ tiêu chuẩn AUN-QA; nghiên cứu tác động; quan điểm của giáo viên; đánh giá chương trình đào tạo

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Buwalda, N., Braspenning, J., Dijk, N., & Visser, M. (2018). Local and national effects of a quality system in Dutch general practitioner specialty training: A qualitative study. Quality in Higher Education, 24(1), 43-54. doi:10.1080/13538322.2018.1445431


Cardoso, S., Rosa, M. J., & Videira, P. (2018). Academics’ participation in quality assurance: Does it reflect ownership? Quality in Higher Education, 24(1), 66-81. doi:10.1080/13538322.2018.1433113


Carr, S., Hamilton, E., & Meade, P. (2005). Is it possible? Investigating the influence of external quality audit on university performance. Quality in Higher Education, 11(3), 195-211. doi:10.1080/13538320500329665


Cheng, M. (2009). Academics’ professionalism and quality mechanisms: Challenges and tensions. Quality in Higher Education, 15(3), 193-205. doi:10.1080/13538320903343008


Dattey, K., Westerheijden, D., & Hofman, W. H. A. (2017). Impact of accreditation on improvement of operational inputs after two cycles of assessments in some Ghanaian universities. Quality in Higher Education, 23(3), 213-229. doi:10.1080/13538322.2017.1407398


Gerbic, P., & Kranenburg, I. (2003). The impact of external approval processes on programme development. Quality in Higher Education, 9(2), 169-177. doi:10.1080/13538320308152


Godwin, U. (2011). Demonstrating quality: Evaluation of institutional and programme accreditation in Ghana. International Journal of Vocational and Technical Education, 3(8), 135-142.


Harvey, L. (2002). Evaluation for what? Teaching in Higher Education, 7(3), 245-263. doi:10.1080/13562510220144761


Harvey, L. (2005). A history and critique of quality evaluation in the UK. Quality Assurance in Education, 13(4), 263-276. doi:10.1108/QAE-11-2012-0046.


Harvey, L., & Newton, J. (2004). Transforming quality evaluation. Quality in Higher Education, 10(2), 149-165. doi:10.1080/1353832042000230635


Harvey, L., & Williams, J. (2010a). Fifteen years of quality in higher education. Quality in Higher Education, 16(1), 3-36. doi:10.1080/13538321003679457


Harvey, L., & Williams, J. (2010b). Fifteen years of quality in higher education (Part two). Quality in Higher Education, 16(2), 81-113. doi:10.1080/13538322.2010.485722


Horsburgh, M. (1997). External quality monitoring in New Zealand tertiary education. Quality in Higher Education, 3(1), 5-15. doi:10.1080/1353832960030102


Horsburgh, M. (1999). Quality monitoring in higher education: The impact on student learning. Quality in Higher Education, 5(1), 9-25. doi:10.1080/1353832990050102


Jongbloed, B., Enders, J., & Salerno, C. (2008). Higher education and its communities: Interconnections, interdependencies and a research agenda. Higher Education, 56, 303-324. doi:10.1007/s10734-008-9128-2


Kemenade, E. V., & Hardjono, T. W. (2009). Professionals freaking out: The case of accreditation in Dutch higher education. TQM Journal 21(5), 473-485. doi:10.1108/17542730910983399


Kristensen, B. (2010). Has external quality assurance actually improved quality in higher education over the course of 20 years of the “quality revolution”? Quality in Higher Education, 16(2), 153-157. doi:10.1080/13538322.2010.485732


Leisyte, L., & Westerheijden, D. F. (2014). Stakeholders and quality assurance in higher education. In H. Eggins (Ed.), Drivers and barriers to achieving quality in higher education. Rotterdam, Netherlands: SensePublishers.


Lemaitre, M. J. (2004). Development of external quality assurance schemes: An answer to the challenges of higher education evolution. Quality in Higher Education, 10(2), 89-99. doi:10.1080/1353832042000230581


Liu, Q., & Liu, L. (2018). Exploring organisational learning in universities’ responses to a quality assurance reform: Experiences from Ontario, Canada. Quality in Higher Education, 24(1), 1-14. doi:10.1080/13538322.2018.1429077


Pham, T. H. (2018). Impacts of higher education quality accreditation: A case study in Vietnam. Quality in Higher Education, 24(2), 168-185. doi:10.1080/13538322.2018.1491787


Silva, M., Reich, R., & Gallegos, G. (1997). Effects of external quality evaluation in Chile: A preliminary study. Quality in Higher Education, 3(1), 27-35. doi:10.1080/1353832960030104


Trowler, P. R. (1998). Academics responding to change: New higher education frameworks and academic cultures. Maidenhead, UK: SRHE and Open University Press.


Vincenzi, A., Garau, A., & Guaglianone, A. (2018). Has the quality of teaching and learning processes improved as a result of the implementation of quality assurance coordinated by the state? Quality in Higher Education, 24(1), 55-65. doi:10.1080/13538322.2018.1426382


Watty, K. (2003). When will academics learn about quality? Quality in Higher Education, 9(3), 213-221.


Wilger, A. (1997). Quality assurance in higher education: A literature review. Stanford, CA: National Center for Postsecondary Improvement.


Woodhouse, D. (1998). Quality assurance in higher education: The next 25 years. Quality in Higher Education, 4(3), 257-273. doi:10.1080/1353832980040306


Woodhouse, D. (2003). Quality improvement through quality audit. Quality in Higher Education, 9(2), 133-139. doi:10.1080/13538320308156


Woodhouse, D., & Meade, P. (2000). Evaluating the effectiveness of the New Zealand academic audit unit: Review and outcomes. Quality in Higher Education, 6(1), 19-29. doi:10.1080/13538320050001045



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.