Kinh nghiệm khởi nghiệp thành công tại Việt Nam: Nghiên cứu tình huống tại công ty dịch vụ A và công ty sản xuất B

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Đức Nguyên
    Trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc Gia Thành phố Hồ Chí Minh
  • Cao Nguyễn Linh Tú
    Trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc Gia Thành phố Hồ Chí Minh

DOI:

https://doi.org/10.46223/HCMCOUJS.soci.vi.14.1.459.2019

Từ khóa:

công ty dịch vụ, công ty sản xuất, khởi nghiệp, Việt Nam

Tóm tắt

Ở Việt Nam, hoạt động khởi nghiệp ngày càng gia tăng, nhưng rất ít doanh nghiệp tồn tại sau khi khởi nghiệp. Điều này còn gây ra lãng phí nguồn lực của cá nhân và của nền kinh tế. Nghiên cứu này tìm hiểu kinh nghiệm khởi nghiệp thành công thông qua nghiên cứu 02 tình huống điển hình, Công ty dịch vụ du lịch A và Công ty sản xuất sơn B, nhằm đúc kết bài học mang tính thực tiễn. Kết quả nghiên cứu tình huống tìm được 05 nhóm yếu tố tác động đến sự thành công của công ty khởi nghiệp tại Việt Nam: Năng lực của người khởi nghiệp; Kỹ năng của người khởi nghiệp; Sự hỗ trợ của gia đình và bạn bè; Sự hỗ trợ của xã hội và Hoạt động của doanh nghiệp. Kết quả nghiên cứu đưa ra hàm ý quản lý cho các công ty hoạt động trong lĩnh vực cụ thể phù hợp với tình hình tại Việt Nam; đồng thời là tài liệu tham khảo cho các công ty khởi nghiệp tại Việt Nam đã thành lập, các cá nhân có ý định khởi nghiệp cũng như các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực này.

Tài liệu tham khảo

Benzing, C., Chu, M. H., & Kara, O. (2009). Entrepreneurs in Turkey: A factor analysis of motivations, success factors, and problems. Journal of Small Business Management, 47(1), 58-91.

Bosma, N., Van-Praag, M., & De Wit, G. (2000). Determinants of successful entrepreneurship. Retrieved January 12, 2019, from Panteia website: http://ondernemerschap.panteia.nl/pdf-ez/h200002.pdf

Bui, H. T. D., Le, T. L., Dao, T. X. D., & Nguyen, T. H. (2011). Nghiên cứu ảnh hưởng của các yếu tố tính cách cá nhân lên tiềm năng khởi nghiệp của sinh viên [Study the effects of individual personality factors on students’ entrepreneurial potential]. Tạp chí Phát triển Khoa học và Công nghệ, 14(3), 68-82.

Calvo, J., & García, G. (2010). Established business owners’ success: Influencing factors. Journal of Developmental Entrepreneurship, 15(3), 263-286.

Chowdhury, M. S., & Alam, Z. (2013). Success factors of entrepreneurs of small and medium sized enterprises: Evidence from Bangladesh. Business and Economic Research, 3(2), 38-52.

Tải xuống

Ngày nộp: 2020-06-06
Ngày duyệt đăng: 2020-06-06
Ngày xuất bản: 2019-04-17

Thống kê truy cập

Trang tóm tắt: 371
PDF: 435

Cách trích dẫn

Nguyên, N. T. Đức, & Tú, C. N. L. (2019). Kinh nghiệm khởi nghiệp thành công tại Việt Nam: Nghiên cứu tình huống tại công ty dịch vụ A và công ty sản xuất B. TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC MỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - KHOA HỌC XÃ HỘI, 14(1), 31–44. https://doi.org/10.46223/HCMCOUJS.soci.vi.14.1.459.2019