--

14 (1) 2019

Kinh nghiệm khởi nghiệp thành công tại Việt Nam: Nghiên cứu tình huống tại công ty dịch vụ A và công ty sản xuất B


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Thị Đức Nguyên - Trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc Gia Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Cao Nguyễn Linh Tú - Trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc Gia Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Thị Đức Nguyên - ntdnguyen@hcmut.edu.vn

Tóm tắt
Ở Việt Nam, hoạt động khởi nghiệp ngày càng gia tăng, nhưng rất ít doanh nghiệp tồn tại sau khi khởi nghiệp. Điều này còn gây ra lãng phí nguồn lực của cá nhân và của nền kinh tế. Nghiên cứu này tìm hiểu kinh nghiệm khởi nghiệp thành công thông qua nghiên cứu 02 tình huống điển hình, Công ty dịch vụ du lịch A và Công ty sản xuất sơn B, nhằm đúc kết bài học mang tính thực tiễn. Kết quả nghiên cứu tình huống tìm được 05 nhóm yếu tố tác động đến sự thành công của công ty khởi nghiệp tại Việt Nam: Năng lực của người khởi nghiệp; Kỹ năng của người khởi nghiệp; Sự hỗ trợ của gia đình và bạn bè; Sự hỗ trợ của xã hội và Hoạt động của doanh nghiệp. Kết quả nghiên cứu đưa ra hàm ý quản lý cho các công ty hoạt động trong lĩnh vực cụ thể phù hợp với tình hình tại Việt Nam; đồng thời là tài liệu tham khảo cho các công ty khởi nghiệp tại Việt Nam đã thành lập, các cá nhân có ý định khởi nghiệp cũng như các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực này.

Từ khóa
công ty dịch vụ; công ty sản xuất; khởi nghiệp; Việt Nam

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Benzing, C., Chu, M. H., & Kara, O. (2009). Entrepreneurs in Turkey: A factor analysis of motivations, success factors, and problems. Journal of Small Business Management, 47(1), 58-91.


Bosma, N., Van-Praag, M., & De Wit, G. (2000). Determinants of successful entrepreneurship. Retrieved January 12, 2019, from Panteia website: http://ondernemerschap.panteia.nl/pdf-ez/h200002.pdf


Bui, H. T. D., Le, T. L., Dao, T. X. D., & Nguyen, T. H. (2011). Nghiên cứu ảnh hưởng của các yếu tố tính cách cá nhân lên tiềm năng khởi nghiệp của sinh viên [Study the effects of individual personality factors on students’ entrepreneurial potential]. Tạp chí Phát triển Khoa học và Công nghệ, 14(3), 68-82.


Calvo, J., & García, G. (2010). Established business owners’ success: Influencing factors. Journal of Developmental Entrepreneurship, 15(3), 263-286.


Chowdhury, M. S., & Alam, Z. (2013). Success factors of entrepreneurs of small and medium sized enterprises: Evidence from Bangladesh. Business and Economic Research, 3(2), 38-52.


Coombs, W. T., & Holladay, S. J. (2011). The handbook of crisis communication. West Sussex, UK: John Wiley & Sons Ltd.


Creswell, J. (2013). Research design: Qualitative, quantitative, and mixed methods approaches (4th ed.). Thousand Oaks, CA: Sage Publications.


Hoang, X. H., & Pham, T. H. Y. (2016). Ðổi mới cơ chế, chính sách hỗ trợ đặc biệt cho doanh nghiệp khởi nghiệp [Innovating special support mechanisms and policies for start-ups]. Tạp chí tài chính, 640(I), 21-24.


Islam, N., & Muktadir-Al-Mukit, D. (2016). Factors determining the success of SMEs in Bangladesh. Retrieved January 13, 2019, from http://dspace.easternuni.edu.bd:8080/xmlui/bitstream/handle/12345/182/4_Factors%20Determining%20the%20Success%20of%20SMEs%20in%20Bangladesh.pdf?sequence=1


Lee, D. Y., & Tsang, E. W. K. (2001). The effects of entrepreneurial personality, background and network activities on venture growth. Journal of Management Studies, 38(4), 583-602.


Luck, L., Jackson, D., & Usher, K. (2006). Case study: A bridge across the paradigms. Nursing Inquiry, 13(2), 103-109.


Nguyen, Q. (2015). Việt Nam có trở thành quốc gia khởi nghiệp? [Has Vietnam become a startup country?]. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, 679(10), 6-9.


Nguyen, T. H., & Tran, H. N. (2016). Khơi dòng vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp [Open capital flow for startups]. Tạp chí Tài chính, 640(I), 17-20.


Nguyen, V. L. (2016). “Bệ đỡ” cho các doanh nghiệp khởi nghiệp từ chính sách tài chính ["Platform" for startups from financial policy]. Tạp chí Tài chính, 640(I), 14-16.


Pham, H. Q., Pham, D. N., Tu, M. H., Phan, H. L., & Nguyen, T. L. G. (2017). Tiềm năng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ÐMST ở Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế [The potential of developing a startup ecosystem in Vietnam in the context of international integration]. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, 700(7), 6-9.


Quadir, S. M. N., & Jahur, M. S. (2011). Determinants of success and failure of entrepreneurs of SMEs in Bangladesh - An explorative study. European Journal of Business and Management, 3(2), 108-117.


VCCI (Phòng Công Nghiệp và Thương Mại Việt Nam). (2015). Báo cáo chỉ số khởi nghiệp Việt Nam [Vietnam startup index report]. Retrieved January, 14, 2019, from http://vbis.vn/wp-content/uploads/2016/11/gem-vietnam-report-2015-16-vietnamese-1479263216.pdf


Stefanovic, I., Prokic, S., & Rankovic, L. (2010). Motivational and success factors of entrepreneurs: The evidence from a developing country. Zbornik Radova Ekonomskog Fakultet au Rijeci, 28(2), 251-269.


Yahya, A. Z., Rahman, I. A., Othman, A. S., Moen, J. A., & Senik, Z. C. (2011). Determinants of small firms entrepreneurial success in services. Paper presented at the Meeting of World Business Institute, Paris, France.


Yin, R. K. (2009). Case study research: Design and methods (4th ed.). Thousand Oaks, CA: SAGE Publications.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.