--

15 (1) 2020

Chất lượng giáo dục và đào tạo tác động đến mức độ hài lòng của học sinh


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Phương Thúy - Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Nguyễn Văn Phương - Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Văn Phương - nvphuong@hcmiu.edu.vn

Tóm tắt
Nghiên cứu nhằm xác định sự hài lòng của học sinh đối với chất lượng giáo dục và đào tạo với bốn thành phần: chương trình giảng dạy, khả năng giáo dục kỹ năng sống, cơ sở vật chất và cách quản lý đào tạo của Nhà trường. Nghiên cứu được thực hiện trên cơ sở khảo sát 372 học sinh trung học phổ thông trên địa bàn huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre. Kết quả phân tích hồi quy cho thấy cách tổ chức quản lý đào tạo của Nhà trường và cơ sở vật chất có tác động tích cực đến sự hài lòng của học sinh. Ngoài ra, chương trình giảng dạy và khả năng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh có tác động chưa thật sự tích cực đến sự hài lòng của học sinh. Nhìn chung, kết quả giúp các nhà quản lý nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của học sinh, từ đó xây dựng cho đơn vị mình một chương trình giảng dạy phù hợp hướng đến mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo, nâng cao uy tín cho Nhà trường.

Từ khóa
chất lượng giáo dục; cơ sở vật chất; hài lòng của học sinh; kỹ năng sống; quản lý đào tạo

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Afework, T. H., & Asfaw, M. B. (2014). The availability of school facilities and their effects on the quality of education in government primary schools of Harari Regional State and East Hararghe Zone, Ethiopia. Middle Eastern & African Journal of Educational Research, 11, 59-71.


Akinsolu, R. (2004). Provision and management of facilities in Nigerian primary schools. In E. O. Fagbemiye, J. B. Babalola, M. Fabunmi, & I. Ayeni (Eds.), Management of primary and secondary education in Nigeria. Enugu, Nigeria: NAEAP Publications.


Anderson, R. E. (1973). Consumer dissatisfaction: The effect of disconfirmed expectancy on perceived product performance. Journal of Marketing Research, 10(1), 38-44. doi:10.1177/002224377301000106


Chingos, M. M. (2012). Citizen perceptions of government service quality: Evidence from public schools. Quarterly Journal of Political Science, 7(4), 411-445. doi:10.1561/100.00011071


Chua, C. (2004). Perception of quality in higher education. In Proceeding of the Australian Universities Quality Forum 2004 (pp. 1-7).


Craig, C. J. (2003). The relationships between and among teachers’ narrative knowledge, communities of knowing, and school reform: A case of “The monkey’s paw”. Curriculum Inquiry, 31(3), 303-331. doi:10.1111/0362-6784.00199


Craig, C. J. (2007). Why is dissemination so difficult? The nature of teacher knowledge and the spread of curriculum reform. American Educational Research Journal, 43(2), 257-293. doi:10.3102/00028312043002257


Giese, J. L., & Cote, J. A. (2000). Defining consumer satisfaction. Academy of Marketing Science Review, 1(1), 1-22.


Kelly, J. M. (2002). If you only knew how well we are performing, you’d be highly satisfied with the quality of our service. National Civic Review, 91(3), 283-292. doi:10.1002/ncr.91307


Knight, P., Tait, J., & Yorke, M. (2006). The professional learning of teachers in higher education. Studies in Higher Education, 31(3), 319-339. doi:10.1080/03075070600680786


Kotler, P., & Armstrong, G. (2008). Establishing the mission. In Principles of marketing (pp. 131-133).


Latham, N. I., & Vogt, W. P. (2007). Do professional development schools reduce teacher attrition?: Evidence from a longitudinal study of 1,000 graduates. Journal of Teacher Education, 58(2), 153-167. doi:10.1177/0022487106297840


Lee, O., Maerten-Rivera, J., Penfield, R. D., Leroy, K., & Secada, W. G. (2008). Science achievement of English language learners in Urban elementary schools: Results of a first-year professional development intervention. Journal of Research in Science Teaching, 31(1), 69-82. doi:10.1002/tea.20209


Morgeson, F. V. (2013). Expectations, disconfirmation, and citizen satisfaction with the US federal government: Testing and expanding the model. Journal of Public Administration Research and Theory, 23(2), 289-305. doi:10.1093/jopart/mus012


Newton, K., & Norris, P. (2019). Three. Confidence in public institutions: Faith, culture, or performance? In Disaffected democracies (pp. 52-73). doi:10.1515/9780691186849-007


Oliver, R. L. (1980). A cognitive model of the antecedents and consequences of satisfaction decisions. Journal of Marketing Research, 17(4), 460-469.


Parasuraman, A., Berry, L. L., & Zeithaml, V. A. (1993). More on improving service quality measurement. Journal of Retailing, 69(1), 140-147. doi:10.1016/S0022-4359(05)80007-7


Randolph, D., Duffy, E., & Mattingly, K. (2007). The 3 P’s of curriculum redesign: Principles, personal qualities and process. Independent School, 66(3), 86-92.


Riccucci, N. M., Van Ryzin, G. G., & Lavena, C. F. (2014). Representative bureaucracy in policing: Does it increase perceived legitimacy? Journal of Public Administration Research and Theory, 24(3), 537-551. doi:10.1093/jopart/muu006


Roch, C. H., & Poister, T. H. (2006). Citizens, accountability, and service satisfaction: The influence of expectations. Urban Affairs Review, 41(3), 292-308. doi:10.1177/1078087405281124


Roehrig, G. H., Kruse, R. A., & Kern, A. (2007). Teacher and school characteristics and their influence on curriculum implementation. Journal of Research in Science Teaching, 44(7), 883-907. doi:10.1002/tea.20180


Shawer, S. F. (2010). Classroom-level teacher professional development and satisfaction: Teachers learn in the context of classroom-level curriculum development. Professional Development in Education, 36(4), 597-620. doi:10.1080/19415257.2010.489802


Shawer, S. F. (2017). Teacher-driven curriculum development at the classroom level: Implications for curriculum, pedagogy and teacher training. Teaching and Teacher Education, 63(April), 296-313. doi:10.1016/j.tate.2016.12.017


Shawer, S. F., Gilmore, D., & Banks-Joseph, S. R. (2008). Student cognitive and affective development in the context of classroom-level curriculum development. Journal of the Scholarship of Teaching and Learning, 8(1), 1-8.


Shawer, S. F., Gilmore, D., & Banks-Joseph, S. R. (2009). Learner-driven EFL curriculum development at the classroom level. International Journal of Teaching and Learning in Higher Education, V20 N2, 20(2), 125-143.


Snyder, J., Bolin, F., & Zumwalt, K. (1992). Curriculum implementation. In P. W. Jackson (Ed.), Handbook of research on curriculum (pp. 402-435). New York, NY: Macmillan.


Song, M., & Meier, K. J. (2018). Citizen satisfaction and the kaleidoscope of government performance: How multiple stakeholders see government performance. Journal of Public Administration Research and Theory, 28(4), 489-505. doi:10.1093/jopart/muy006


Van Ryzin, G. G., Muzzio, D., Immerwahr, S., Gulick, L., & Martinez, E. (2004). Drivers and consequences of citizen satisfaction: An application of the American customer satisfaction index model to New York City. Public Administration Review, 64(3). doi:10.1111/j.1540-6210.2004.00377.x



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.