Đề xuất khung nghiên cứu các yếu tố chất lượng dịch vụ trong lĩnh vực y tế và tiền đề cho ý định khám của bệnh nhân tại Việt Nam

Các tác giả

  • Đỗ Huy Lượng
    Trường Đại học Văn Hiến, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Nguyễn Minh Đức
    Trường Đại học Văn Hiến, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Nguyễn Ngọc Duy Phương
    Trường Đại học Quốc tế, Thành phố Hồ Chí Minh Đại học Quốc Gia Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh

DOI:

https://doi.org/10.46223/HCMCOUJS.soci.vi.20.1.3682.2025

Từ khóa:

chất lượng dịch vụ y tế, mô hình chất lượng dịch vụ y tế, mô hình ý định của bệnh nhân, ý định khám bệnh, ý định lựa chọn của bệnh nhân

Tóm tắt

Mặc dù dịch vụ y tế là một lĩnh vực quan trọng trong việc đảm bảo sức khỏe người dân, tuy nhiên cho đến nay, để đánh giá chất lượng dịch vụ y tế vẫn có rất ít mô hình nào được phát triển để đo lường một cách cụ thể và nhất quán chất lượng dịch vụ y tế, tạo nên khoảng trống về mặt lý thuyết về vấn đề này. Để giải quyết khoảng trống đó, nghiên cứu này lược khảo một số các mô hình lý thuyết trước đây về chất lượng dịch vụ, và đưa ra mô hình phù hợp để đánh giá chất lượng dịch vụ y tế tại Việt Nam. Nghiên cứu đã cho thấy rằng mô hình HEALTHQUAL là mô hình tối ưu nên được sử dụng. Bên cạnh đó, có tương đối hạn chế các nghiên cứu đã xây dựng một mô hình nghiên cứu tích hợp các yếu tố, bên ngoài chất lượng dịch vụ, ảnh hưởng đến ý định khám của bệnh nhân, gây ra khoảng trống lý thuyết về vấn đề này. Dựa trên hệ thống hóa lý thuyết về mô hình HEALTHQUAL, cùng với thuyết nhận thức xã hội, thuyết hành vi hoạch định và mô hình niềm tin sức khỏe, nghiên cứu này đề xuất một mô hình tích hợp để đánh giá chất lượng dịch vụ y tế và các tiền đề của ý định khám chữa bệnh của bệnh nhân. Mô hình bao gồm các yếu tố: chất lượng dịch vụ, sự hài lòng, chuẩn mực chủ quan, nhận thức năng lực bản thân, nhận thức rào cản, nhận thức mối đe dọa, có tác động đến ý định hành vi và cuối cùng là quyết định của người bệnh trong việc khám chữa bệnh. Với khung lý thuyết này, các nghiên cứu trong tương lai có thể có được cơ sở khoa học và hướng nghiên cứu phù hợp trong các vấn đề liên quan về dịch vụ y tế, các nhà quản lý các bệnh viện tại Việt Nam cũng có cơ sở tham khảo quan trọng để thiết kế dịch vụ được nâng cao và thúc đẩy ý định khám chữa bệnh của bệnh nhân tại bệnh viện, góp phần đảm bảo sức khỏe toàn dân.

Tài liệu tham khảo

Abdullah, M. Z., Othman, A. K., Hamzah, M. I., Anuar, A., Tobi, S. N., & Solat, N. (2023). The influence of healthcare service quality on public university students’ satisfaction and behavioural intention: Moderating role of trust. Journal of Health Management, 25(3), 489-498. https://doi.org/10.1177/09720634221076886

Ajzen, I. (1985). From intentions to actions: A theory of planned behavior. In J. Kuhl & J. Beckman (Eds.), Action control: From cognition to behavior (pp. 11-39). Springer. https://doi.org/10.1007/978-3-642-69746-3_2

Ajzen, I. (1991). The theory of planned behavior. Organizational Behavior and Human Decision Processes, 50(2), 179-211. https://doi.org/10.1016/0749-5978(91)90020-T

Ajzen, I. (2002). Perceived behavioral control, self-efficacy, locus of control, and the theory of planned behavior. Journal of Applied Social Psychology, 32(4), 665-683. https://doi.org/10.1111/j.1559-1816.2002.tb00236.x

Ajzen, I. (2020). The theory of planned behavior: Frequently asked questions. Human Behavior and Emerging Technologies, 2(4), 314-324. https://doi.org/10.1002/hbe2.195

Tải xuống

Các tệp bổ sung

Ngày nộp: 2024-08-23
Ngày duyệt đăng: 2025-01-23
Ngày xuất bản: 2025-03-29

Thống kê truy cập

Trang tóm tắt: 113
PDF: 68
(English): 0

Cách trích dẫn

Lượng, Đỗ H., Đức, N. M., & Phương, N. N. D. (2025). Đề xuất khung nghiên cứu các yếu tố chất lượng dịch vụ trong lĩnh vực y tế và tiền đề cho ý định khám của bệnh nhân tại Việt Nam. TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC MỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - KHOA HỌC XÃ HỘI, 20(1), 3–20. https://doi.org/10.46223/HCMCOUJS.soci.vi.20.1.3682.2025