--

20(1)2025

Chất lượng dịch vụ tham vấn tâm lý sinh viên tại Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Thị Hoàng Mai - Trường Đại học Bách khoa, Thành phố Hồ Chí Minh Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Lê Thị Lan Anh - Trường Đại học Bách khoa, Thành phố Hồ Chí Minh Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Thị Hoàng Mai - nthmai@hcmut.edu.vn
Ngày nộp: 06-08-2024
Ngày duyệt đăng: 11-10-2024
Ngày xuất bản: 18-10-2024

Tóm tắt
Nghiên cứu nhằm nhận diện đặc tính chất lượng và đánh giá chất lượng dịch vụ tham vấn tâm lý sinh viên ở các trường thuộc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM) dưới góc nhìn của sinh viên, từ đó đưa ra kiến nghị nâng cao chất lượng dịch vụ trong bối cảnh tình hình sức khoẻ tâm lý của sinh viên đang ở mức báo động. Dựa vào kết quả nghiên cứu lý thuyết tại bàn, phỏng vấn 09 chuyên gia, nghiên cứu xác định 06 nhóm đặc tính chất lượng: Độ tin cậy, Độ phản hồi, Sự đảm bảo, Độ thấu cảm, Phương tiện hữu hình, Công nghệ số. Qua khảo sát 174 sinh viên đang học tại các trường thuộc ĐHQG-HCM đã từng sử dụng dịch vụ tham vấn tâm lý, kết quả phân tích mô hình Kano đã phân loại 28 đặc tính chất lượng, bao gồm 08 đặc tính phải có, 14 đặc tính một chiều, 02 đặc tính hấp dẫn, và 04 đặc tính không khác biệt. Ngoài ra, kết quả mô hình IPA chỉ ra 11 đặc tính cần tiếp tục duy trì, 07 đặc tính cần tập trung phát triển, 02 đặc tính cần hạn chế phát triển, và 08 đặc tính cần giảm sự đầu tư. Dựa vào kết quả nghiên cứu, các thảo luận và hàm ý quản trị cũng được đúc kết.

Từ khóa
chất lượng dịch vụ; dịch vụ tham vấn tâm lý sinh viên; IPA; Kano

Toàn văn:
PDF Appendix

Tài liệu tham khảo

Berger, C., Blauth, R., Boger, D., Bolster, C., Burchill, G., DuMouchel, W., Pouliot, F.,… & Walden, D. (1993). Kano’s methods for understanding customer-defined quality. Center for Quality Management Journal, 2(4), 3-36.


Broglia, E., Millings, A., & Barkham, M. (2018). Challenges to addressing student mental health in embedded counselling services: A survey of UK higher and further education institutions. British Journal of Guidance & Counselling, 46(4), 441-455.


Bui, N. H., & Nguyen, T. Q. L. (2018). Quản lý chất lượng (3rd ed.). Hồ Chí Minh, Việt Nam: Nhà xuất bản Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.


Bui. T. N. T. (2020). Nhu cầu tham vấn tâm lý của sinh viên Trường Đại học Lâm nghiệp. Tạp chí khoa học và công nghệ lâm nghiệp, 5, 169-178.


Cheng, Y., Kuo, N., Chang. K., & Hu, S. (2019). Integrating the Kano model and IPA to measure quality of museum interpretation service: a comparison of visitors from Taiwan and Mainland China. Asia Pacific Journal of Tourism Research, 24(6), 483-500.


Colman, A. M. (2015). A Dictionary of Psychology. New York: Oxford University Press. doi:10.1093/acref/9780199657681.001.0001


Creswell, J. W., & Creswell, J. D. (2018). Research design: Qualitative, quantitative, and mixed methods approaches (5th ed.). Thousand Oaks, CA: Sage.


Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. (2019). Cần chú trọng hoạt động tâm lý học đường cho sinh viên. Retrieved from https://vnuhcm.edu.vn/tin-tuc_32343364/can-chu-trong-hoat-dong-tam-ly-hoc-duong-cho-sinh-vien/323132323364.html


Dessauvagie, A. S., Dang, H., Nguyen, T. A. T., & Groen, G. (2021). Mental Health of University Students in Southeastern Asia: A Systematic Review. Asia Pacific Journal of Public Health, 34(2-3), 172-181.


Doan, K. A., & Huynh, T. P. L. (2021). Tích hợp Kano và IPA trong cải tiến chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh ngoại trú - nghiên cứu tình huống tại bệnh viện Quân Y 175. Tạp chí Phát triển Khoa học và Công nghệ - Kinh tế-Luật và Quản lý, 5, 11-23.


Dores, A. R., Geraldo, A., Carvalho, I. P., & Barbosa, F. (2020). The Use of New Digital Information and Communication Technologies in Psychological Counseling during the COVID-19 Pandemic. International Journal of Environmental Research and Public Health, 17(20), 1-24. doi:10.3390/ijerph17207663


Fairburna, C. G., & Patel, V. (2017). The impact of digital technology on psychological treatments and their dissemination. Behaviour Research and Therapy, 88, 19-25.


Fusar-Poli, P. (2019). Integrated Mental Health Services for the Developmental Period (0 to 25 Years): A Critical Review of the Evidence. Frontiers in psychiatry, 10, 355. doi:10.3389/fpsyt.2019.00355


Gitlow, H. S. (1998). Innovation on demand. Quality Engineering, 11(1), 79-89.


Gronroos, C. (2007). Service Management and Marketing: Customer Management in Service Competition. Hoboken, New Jersey: John Wiley & Sons.


Huynh, V. S., Nguyen, T. T., Nguyen, T. D. M., & Dang, H. A. (2019). Thực trạng đội ngũ làm công tác tham vấn học đường hiện nay. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Đại học Huế, 1(49), 145-153.


Kano, N., Seraku, N., Takahashi, F., & Tsuji, S. Attractive quality and must-be Quality. (1984). Journal of The Japanese Society for Quality Control, 4(12), 147-156.


Lattie, E. G., Lipson, S. K., & Eisenberg, D. (2019). Technology and College Student Mental Health: Challenges and Opportunities. Frontier in Psychiatry, 10, 246. doi: 10.3389/fpsyt.2019.00246


Le, D. H., Tran, T. T. T., & Pham, X. H. (2021). Tự đánh giá về việc thực hiện các chức năng của người làm công tác tư vấn tâm lí học đường. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 18(1), 145-152.


Lin, Q., Hao, H. S., & Zhang, D. (2019). Assessing Quality Gap of Outpatient Service in Public Hospitals: A Cross-Sectional Study in China. The Journal of Health Care Organization, Provision, and Financing, 60, 1-10.


Martilla, J., & James, J. (1977). Importance-Performance Analysis. Journal of Marketing, 41(1), 77-79.


Ngo, V. M., & Bui, T. H. D. (2023). Nhu cầu tham vấn tâm lý của sinh viên y khoa năm cuối Trường Đại học Y Dược Thái Bình năm 2022. Tạp chí Y Học Việt Nam 525(1B), 159-162.


Nguyen, B. D., & Nguyen, T. A. T. (2017). Một số xu hướng nghiên cứu tham vấn tâm lý ở Việt Nam. Tạp chí Tâm lý học, 10(223), 88-97.


Nguyen, D. T. (2011). Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh. Hà Nội, Việt Nam: Nhà xuất bản Lao động Xã hội.


Nguyen, T. T.T., & Dang, T. D. (2020). Nhu cầu tham vấn tâm lý của sinh viên năm thứ nhất Trường Đại Học Y Hà Nội năm 2019. Tạp chí nghiên cứu y học, 129(5), 216-224.


Parasuraman, A., Zeithaml, V. A., & Berry, L. L. (1988), SERVQUAL: A multiple-item scale for measuring consumer perceptions of service quality. Journal of Retailing, 64(1), 12-40.


Samartzis, L., & Talias, M. A. (2019). Assessing and Improving the Quality in Mental Health Services. International Journal of Environmental Research and Public Health, 17(249), 1-31.


Supriyanto, A., Hartini, S., Irdasari, W. N., Miftahul, A., Oktapiana, S., & Mumpuni, S. D. (2020). Teacher professional quality: Counselling services with technology in Pandemic Covid-19. Jurnal Bimbingan dan Konseling, 10(2), 176-189.


Tran, T. M. D. (2017). Giáo trình Tham vấn tâm lý. Hà Nội, Việt Nam: Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội.


Zarebi, A., Abbassi, H., & Heydarnia, A. (2016). Service Quality Measurement of the Student Counseling Center Using SERVQUAL Model. Razavi International Journal of Medicine, 4(3), 1-6.



Creative Commons License
© The Author(s) 2025. This is an open access publication under CC BY NC licence.