--

20(2)2025 (IN PRESS)

Khung tiêu chí đánh giá chuẩn đầu ra chương trình đại học lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ từ quan điểm nhà tuyển dụng


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Lê Minh Long - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Trần Văn Trí - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Võ Lê Anh Thư - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Lê Minh Long - long.nlm@ou.edu.vn
Ngày nộp: 19-06-2024
Ngày duyệt đăng: 28-08-2024
Ngày xuất bản: 18-10-2024

Tóm tắt
Nghiên cứu này phát triển bộ tiêu chí đánh giá Chuẩn Đầu Ra (CĐR) cho Chương Trình Đào Tạo bậc Đại Học (CTĐT bậc ĐH) ngành Kỹ Thuật và Công Nghệ (KT & CN) từ quan điểm nhà tuyển dụng. Mười chín tiêu chí được xác định, chia thành ba nhóm: kiến thức, kỹ năng và thái độ. Phỏng vấn bán cấu trúc sử dụng kỹ thuật Delphi đã xác nhận sự đồng thuận giữa các chuyên gia về tính phù hợp và khả năng áp dụng của các tiêu chí. Thực nghiệm tại Trường Đại học Mở TP.HCM với 97 nhà tuyển dụng cho thấy khung tiêu chí đề xuất khả thi và có thể đánh giá CĐR chương trình. Kết quả này giúp các trường đại học cải thiện chất lượng giảng dạy, đáp ứng nhu cầu Thị Trường Lao Động (TTLĐ). Nghiên cứu cũng nhấn mạnh mối liên hệ giữa nội dung giáo dục và nhu cầu thực tiễn, thu hẹp khoảng cách giữa lý thuyết và thực tế. Khung tiêu chí có tiềm năng áp dụng rộng rãi, nâng cao chất lượng giáo dục, hỗ trợ người học sau tốt nghiệp đạt được thành công.

Từ khóa
chuẩn đầu ra; chương trình đào tạo; giáo dục đại học; nhà tuyển dụng; phương pháp Delphi

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Aliu, J., Aigbavboa, C., & Thwala, W. (2021). A 21st Century Employability Skills Improvement Framework for the Construction Industry. Routledge. https://doi.org/10.1201/9781003137504


Chu, H. C., & Hwang, G. J. (2008). A Delphi-based approach to developing expert systems with the cooperation of multiple experts. Expert Syst Appl, 34(4), 2826-2840. https://doi.org/10.1016/j.eswa.2007.05.034


Covarrubias, A. M. (2023). Perceptions of Principals Regarding Their Principal Preparation Program Texas A&M University].


Diamantidis, A. D., & Chatzoglou, P. (2019). Factors affecting employee performance: an empirical approach. International Journal of Productivity and Performance Management, 68(1), 171-193. https://doi.org/10.1108/ijppm-01-2018-0012


Dicker, R., Garcia, M., Kelly, A., & Mulrooney, H. (2018). What does ‘quality’ in higher education mean? Perceptions of staff, students and employers. Studies in Higher Education, 44(8), 1425-1441. https://doi.org/10.1080/03075079.2018.1445987


Durazzi, N. (2021). Engineering the expansion of higher education: High skills, advanced manufacturing, and the knowledge economy. Regulation & Governance, 17(1), 121-141. https://doi.org/10.1111/rego.12439


Green, Z. A., Noor, U., & Hashemi, M. N. (2019). Furthering Proactivity and Career Adaptability Among University Students: Test of Intervention. Journal of Career Assessment, 28(3), 402-424. https://doi.org/10.1177/1069072719870739


Hammond, J., Marshall-Lucette, S., Davies, N., Ross, F., & Harris, R. (2017). Spotlight on equality of employment opportunities: A qualitative study of job seeking experiences of graduating nurses and physiotherapists from black and minority ethnic backgrounds. Int J Nurs Stud, 74, 172-180. https://doi.org/10.1016/j.ijnurstu.2017.07.019


Hariyanti, N. K. D., Sudhana, I. G. P. F. P., Suwintana, I. K., & Suarta, I. M. (2017). Employability Skills Required by the 21st Century Workplace: A Literature Review of Labor Market Demand Proceedings of the International Conference on Technology and Vocational Teachers (ICTVT 2017),


Harvey, L., & Green, D. (2006). Defining Quality. Assessment & Evaluation in Higher Education, 18(1), 9-34. https://doi.org/10.1080/0260293930180102


Helyer, R., & Lee, D. (2014). The Role of Work Experience in the Future Employability of Higher Education Graduates. Higher Education Quarterly, 68(3), 348-372. https://doi.org/10.1111/hequ.12055


Hoang, T., & Chu, N. (2008). Analysis of research data with SPSS. Hong Duc Publishing House.


Hồng, S. C. (2016). Chất lượng sinh viên tốt nghiệp của Đại học Quốc gia Hà Nội dưới góc nhìn của người sử dụng lao động. Tạp chí Khoa học ĐHQGHN: Nghiên cứu Giáo dục, 32(1), 20-26.


Kermanshachi, S., Rouhanizadeh, B., & Dao, B. (2020). Application of Delphi Method in Identifying, Ranking, and Weighting Project Complexity Indicators for Construction Projects. Journal of Legal Affairs and Dispute Resolution in Engineering and Construction, 12(1). https://doi.org/10.1061/(asce)la.1943-4170.0000338


Koen, J., Klehe, U.-C., & Van Vianen, A. E. M. (2012). Training career adaptability to facilitate a successful school-to-work transition. Journal of Vocational Behavior, 81(3), 395-408. https://doi.org/10.1016/j.jvb.2012.10.003


Lan, L. C. (2016). Vai trò của người sử dụng lao động trong việc xây dựng và phát triển chương trình đào tạo đại học. VNU Journal of Science: Education Research, 32(3).


Lavender, J. (2019). Soft Skills for Hard Jobs. Journal of Continuing Education Topics & Issues, 21(2), 48-53.


Linh, L. K. (2020). Nghiên cứu về đánh giá sinh viên và định hướng đánh giá sinh viên theo chuẩn đầu ra chương trình đào tạo trình độ Đại học. Tạp chí Giáo dục, 1, 6-12.


Nguyễn, H. C., Phạm, T. T. N., Tạ, T. T. H., & Phạm, T. H. (2021). Nghiên cứu về các công cụ bảo đảm chất lượng bên trong ở một số trường đại học trên thế giới và khuyến nghị cho Việt Nam. Tạp chí Giáo dục, 493(1), 13-17.


Nguyen, Q. K., & To, T. T. H. (2023). Application of blockchain technology in revolutionizing the human resource management industry. Dong Thap University Journal of Science, 10(6), 40-48. https://doi.org/https://doi.org/10.52714/dthu.10.6.2021.908


Nong, T. N.-M. (2023). Performance efficiency assessment of Vietnamese ports: An application of Delphi with Kamet principles and DEA model. The Asian Journal of Shipping and Logistics, 39(1), 1-12. https://doi.org/10.1016/j.ajsl.2022.10.002


Schindler, L., Puls-Elvidge, S., Welzant, H., & Crawford, L. (2015). Definitions of Quality in Higher Education: A Synthesis of the Literature. Higher Learning Research Communications, 5(3). https://doi.org/10.18870/hlrc.v5i3.244


Simms, L. J., Zelazny, K., Williams, T. F., & Bernstein, L. (2019). Does the number of response options matter? Psychometric perspectives using personality questionnaire data. Psychol Assess, 31(4), 557-566. https://doi.org/10.1037/pas0000648


Taherdoost, H. (2019). What Is the Best Response Scale for Survey and Questionnaire Design; Review of Different Lengths of Rating Scale / Attitude Scale / Likert Scale. International Journal of Academic Research in Management, 8(1).


Tai, L. V., & Manh, N. T. (2021). Factors affecting satisfaction of students studied at School of Industrial Management, Ho Chi Minh City University of Technology–VNU-HCM. Science & Technology Development Journal: Economics-Law & Management, 5(S21), 34-42.


Tymon, A. (2013). The student perspective on employability. Studies in Higher Education, 38(6), 841-856. https://doi.org/10.1080/03075079.2011.604408


Vinh, N. Q. (2021). Thực trạng và xu hướng kiểm định chất lượng các chương trình đào tạo của các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam. Journal of Science and Technology - IUH, 46(04). https://doi.org/10.46242/jst-iuh.v46i04.707


West, B., Bernacki, M. L., & Perera, H. N. (2017). Encouraging Young Nevadans to Choose and Complete STEM Degrees: A Choice and Retention Perspective on Science, Technology, Engineering, and Mathematics Workforce Development. Policy Issues, 36(1).



Creative Commons License
© The Author(s) 2025. This is an open access publication under CC BY NC licence.