--

19(2)2024

Trải nghiệm của người học về chương trình đào tạo Tiến sĩ Quản trị kinh doanh


Tác giả - Nơi làm việc:
Cao Quốc Việt - Trường Kinh doanh - Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Lê Nhật Hạnh - Trường Kinh doanh - Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Phan Ngọc Anh - Trường Kinh doanh - Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Trịnh Thị Cẩm Nhung - Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Nguyễn Lê Phương Uyên - Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Cao Quốc Việt - vietcq@ueh.edu.vn
Ngày nộp: 19-06-2024
Ngày duyệt đăng: 28-08-2024
Ngày xuất bản: 18-10-2024

Tóm tắt
Chương trình đào tạo Tiến Sĩ (TS) Quản Trị Kinh Doanh (QTKD) đóng góp một vai trò rất lớn trong việc tạo ra đội ngũ các nhà nghiên cứu và giảng dạy ở các Trường Đại học trong bối cảnh ngành đào tạo này không ngừng phát triển và vai trò quan trọng của nó trong việc đào tạo ra các doanh nhân, nhà quản lý tương lai. Do đó, việc xây dựng và đánh giá chương trình đào tạo Quản trị Kinh doanh đóng một vai trò cốt yếu với các Trường Đại học liên quan. Nghiên cứu này nhằm mục tiêu gồm khám phá mong muốn, kỳ vọng của người học, những yếu tố giúp họ thành công hoàn thành chương trình, cũng như những khó khăn, thách thức mà người học đã trải nghiệm. Phương pháp nghiên cứu định tính được thực hiện với các cuộc phỏng vấn trực tiếp và thảo luận nhóm tập trung. Tổng cộng có 71 đáp viên gồm những người tốt nghiệp TS trong nước (33), tốt nghiệp TS nước ngoài (12 người) và đang học (26) tham gia vào nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu cho những trải nghiệm thực tế và những ý kiến chia sẻ về mong muốn, kỳ vọng của họ về chương trình đào tạo cũng như các yếu tố liên quan. Người học đánh giá cao vai trò quan trọng của người hướng dẫn và tính tự chọn của các môn học không bắt buộc. Những kết quả này là cơ sở quan trọng để các Trường tham khảo từ đó cải thiện chương trình đào tạo vì các yếu tố này đóng góp vào trải nghiệm tích cực của người học.

Từ khóa
chương trình đào tạo tiến sĩ quản trị kinh doanh; trải nghiệm người học

Toàn văn:
PDF Phụ lục

Trích dẫn:

Cao, V. Q., Le, H. N., Phan, A. N., Trinh, N. T. C., & Nguyen, U. L. P. (2024). Trải nghiệm của người học về chương trình đào tạo Tiến sĩ Quản trị kinh doanh [Learners’ experiences on Doctoral Programs of Business Administration]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Khoa học xã hội, 19(2), 3-14. doi:10.46223/HCMCOUJS.soci.vi.19.2.3504.2024


Tài liệu tham khảo

Ahmed, S. K. (2024). The pillars of trustworthiness in qualitative research. Journal of Medicine, Surgery, and Public Health, 2, Article 100051. doi:10.1016/j.glmedi.2024.100051


Apperson, A. (2019). Mentorship experiences of doctoral students: Effects on program satisfaction and ideal mentor qualities. Ypsilanti, MI: Eastern Michigan University.


Bộ Giáo dục và Đào tạo (BGD&ĐT). (2022). Số liệu thống kê giáo dục đại học năm học 2021 - 2022 [Higher education statistics for the 2021 - 2022 academic year]. Truy cập ngày 10/05/2024 tại https://moet.gov.vn/thong-ke/Pages/thong-ko-giao-duc-dai-hoc.aspx?ItemID=8831


Bộ Giáo dục và Đào tạo (BGD&ĐT). (2023). 10 năm thực hiện NQ 29: Thay đổi lớn về khoa học, công nghệ và hợp tác quốc tế [10 years of implementing resolution 29: Great changes in science, technology and international cooperation]. Truy cập ngày 10/05/2024 tại https://moet.gov.vn/giaoducquocdan/khoa-hoc-va-cong-nghe/Pages/tin-tuc.aspx?ItemID=8841


Burkard, A. W., Knox, S., DeWalt, T., Fuller, S., Hill, C., & Schlosser, L. Z. (2014). Dissertation experiences of doctoral graduates from professional psychology programs. Counselling Psychology Quarterly, 27(1), 19-54. doi:10.1080/09515070.2013.821596


Callary, B., Werthner, P., & Trudel, P. (2012). The lived experience of a Doctoral student: The process of learning and becoming. The Qualitative Report, 17(43), 1-20. doi:10.46743/2160-3715/2012.1715


Cao, W. (2001). How male and female Doctoral students experience their Doctoral programs similarly and differently. Paper Presented at the Annual Meeting of the American Educational Research Association, Seattle, WA, United States.


Cuthbert, R. (2010). Students as customers. Higher Education Review, 42(3), 3-25.


Devos, C., Boudrenghien, G., Van der Linden, N., Azzi, A., Frenay, M., Galand, B., & Klein, O. (2017). Doctoral students’ experiences leading to completion or attrition: A matter of sense, progress and distress. European Journal of Psychology of Education, 32(1), 61-77. doi:10.1007/s10212-016-0290-0


Dinham, S., & Scott, C. (1999). The doctorate: Talking about the degree. Kingswood, NSW: University of Western Sydney.


Gardner, S. K. (2009). Student and faculty attributions of attrition in high and low-completing doctoral programs in the United States. Higher Education, 58(1), 97-112. doi:10.1007/s10734-008-9184-7


Gittings, G., Bergman, M., Shuck, B., & Rose, K. (2018). 2018 gittings impact of student attributes and program characteristics on Ph.D. degree completion. New Horizons in Adult Education and Human Resource Development, 30(3), 3-22. doi:10.1002/nha3.20220


Hockey, J. (1994). New territory: Problems of adjusting to the first year of a social science Ph.D. Studies in Higher Education, 19(2), 177-190. doi:10.1080/03075079412331382027


Jairam, D., & Kahl, D. H. (2012). Navigating the doctoral experience: The role of social support in successful degree completion. International Journal of Doctoral Studies, 7, 311-329. doi:10.28945/1700


Kornbluh, M. (2015). Combatting challenges to establishing trustworthiness in qualitative research. Qualitative Research in Psychology, 12(4), 397-414. doi:10.1080/14780887.2015.102


Le, M., Pham, L., Kim, K., & Bui, N. (2021). The impacts of supervisor - Ph.D. student relationships on Ph.D. students’ satisfaction: A case study of Vietnamese universities. Journal of University Teaching and Learning Practice, 18(4), Article 18. doi:10.53761/1.18.4.18


Lovitts, B. E. (2001). Leaving the ivory tower: The causes and consequences of departure from doctoral study. Lanham, MD: Rowman & Littlefield.


Maddox, S. (2017). Did not finish: Doctoral attrition in higher education and student affairs. Greeley, CO: University of Northern Colorado.


Mantai, L. (2015). Feeling like a researcher: Experiences of early doctoral students in Australia. Studies in Higher Education, 42(4), 636-650. doi:10.1080/03075079.2015.1067603


McCray, J., & Joseph-Richard, P. (2021). Doctoral students’ well-being in United Kingdom business schools: A survey of personal experience and support mechanisms. The International Journal of Management Education, 19(2), Article 100490. doi:10.1016/j.ijme.2021.100490


Ng, I. C. L., & Forbes, J. (2009). Education as service: The understanding of university experience through the service logic. Journal of Marketing for Higher Education, 19(1), 38-64. doi:10.1080/08841240902904703


Nguyen, L. T. H. (2018). Becoming professional researchers: An exploration of the experiences of Vietnamese doctoral students in Australia. Melbourne, VIC: University of Melbourne.


Rockinson-Szapkiw, A., S. Spaulding, L., & Bade, B. (2014). Completion of educational doctorates: How universities can foster persistence. International Journal of Doctoral Studies, 9, 293-308. doi:10.28945/2072


Sverdlik, A., & Hall, N. C. (2020). Not just a phase: Exploring the role of program stage on well-being and motivation in doctoral students. Journal of Adult and Continuing Education, 26(1), 97-124. doi:10.1177/1477971419842887


Sverdlik, A., Hall, N. C., McAlpine, L., & Hubbard, K. (2018). The Ph.D. experience: A review of the factors influencing doctoral students’ completion, achievement, and well-being. International Journal of Doctoral Studies, 13, 361-388. doi:10.28945/4113


Van Rooij, E., Fokkens-Bruinsma, M., & Jansen, E. (2019). Factors that influence Ph.D. candidates’ success: The importance of Ph.D. project characteristics. Studies in Continuing Education, 43(1), 48-67. doi:10.1080/0158037X.2019.1652158


Zhuchkova, S., & Bekova, S. (2023). Building a strong foundation: How pre-doctorate experience shapes doctoral student outcomes. PLoS ONE, 18(9), 1-13. doi:10.1371/journal.pone.0291448



Creative Commons License
© The Author(s) 2024. This is an open access publication under CC BY NC licence.