--

20(1)2025

Những khó khăn trong môn Đọc hiểu nâng cao của sinh viên chuyên ngành Ngôn ngữ Anh


Tác giả - Nơi làm việc:
Lê Trường An - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Lại Hà Ngọc Trâm - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Nguyễn Thị Thi - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Nguyễn Quỳnh Trang - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Bùi Thị Thục Uyên - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Nguyễn Lý Thanh Tuyền - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Lê Trường An - an.lt@ou.edu.vn
Ngày nộp: 27-04-2024
Ngày duyệt đăng: 28-08-2024
Ngày xuất bản: 18-10-2024

Tóm tắt
Tiếng Anh được xem là một ngôn ngữ quốc tế, đóng vai trò quan trọng trong việc giao tiếp toàn cầu. Sự thành thạo trong bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết là yếu tố then chốt và đóng vai trò quan trọng đối với sinh viên chuyên ngành Ngôn ngữ Anh. Mặc dù có nhiều nghiên cứu về kỹ năng ngôn ngữ nhưng có ít nghiên cứu tập trung vào khó khăn cụ thể mà sinh viên chuyên ngành Ngôn ngữ Anh gặp phải trong việc phát triển kỹ năng đọc, đặc biệt là sự chênh lệch giữa luyện đọc thông qua bài tập và đọc thực tế. Nghiên cứu hiện tại tìm hiểu về khó khăn mà sinh viên chuyên ngành Ngôn ngữ Anh tại một trường đại học trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM) gặp phải khi học môn học Đọc hiểu nâng cao. Có 111 sinh viên tham gia trả lời bảng khảo sát. Phần mềm SPSS phiên bản 20.0 được sử dụng để phân tích số liệu thu được từ khảo sát. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng sinh viên gặp phải các khó khăn khi học kỹ năng đọc bao gồm từ vựng, kiến thức nền, kỹ năng đọc hiểu và động lực học tập. Đồng thời nghiên cứu cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cân nhắc lại phương pháp giảng dạy và học tập môn học Đọc hiểu nâng cao. Cụ thể, cần tăng cường việc khơi gợi kiến thức nền của người học. Thực hiện được yếu tố này sẽ giúp sinh viên cải thiện kỹ năng đọc hiểu, đồng thời phát triển khả năng tiếp thu ngôn ngữ một cách toàn diện hơn.

Từ khóa
kỹ năng đọc hiểu; khó khăn; Ngôn ngữ Anh; sinh viên chuyên ngành

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Ahmadi, M. R., & Gilakjani, A. P. (2012). Reciprocal teaching Strategies and their impacts on English reading Comprehension. Theory and Practice in Language Studies, 2(10). https://doi.org/10.4304/tpls.2.10.2053-2060


Anderson, R. C. (1985). Becoming a Nation of Readers: The report of the Commission on Reading. http://files.eric.ed.gov/fulltext/ED253865.pdf


Bohn-Gettler, C. M., & Rapp, D. N. (2011). Depending on my mood: Mood-driven influences on text comprehension. Journal of Educational Psychology, 103(3), 562–577. https://doi.org/10.1037/a0023458


Carrell, P. L. (1989). Metacognitive awareness and second language reading. The modern language journal, 73(2), 121-134. https://doi.org/10.1111/j.1540-4781.1989.tb02534.x


Chawwang, N. (2008). An investigation of English reading problems of Thai 12th-grade students in Nakhonratchasima educational regions 1, 2, 3, and 7. Unpublished master’s thesis, Graduate School, Srinakharinwirot University.


Devine, T. G. (1988). Teaching reading in the Elementary School: From Theory to practice. https://eric.ed.gov/?id=ED303764


Fitriani, D. (2015). The effectiveness of using Total Physical Response method and Direct method to improve students’ vocabulary achievement:(An Experimental Research on the Fifth Graders of SD Islam Sultan Agung 4 Semarang in the Academic Year of 2015/2016) Fakultas Bahasa UNISSULA].


Guthrie, J. T. (2008). Reading motivation and engagement in middle and high school: Appraisal and intervention. In J. T. Guthrie (Ed.), Engaging adolescents in reading (pp. 1–16). Corwin Press.


Katzir, T., Lesaux, N. K., & Kim, Y. (2008). The role of reading self-concept and home literacy practices in fourth grade reading comprehension. Reading & Writing, 22(3), 261–276. https://doi.org/10.1007/s11145-007-9112-8


Matsunaga, S., & Koda, K. (2006). Insights into Second Language Reading: A Cross-Linguistic Approach. Japanese Language and Literature, 40(1), 111. https://doi.org/10.2307/30198000


Liao, G. (2011). On the development of reading ability. Theory and Practice in Language Studies, 1(3), 302-305.


McNeil, L. (2010). Investigating the contributions of background knowledge and reading comprehension strategies to L2 reading comprehension: an exploratory study. Reading & Writing, 24(8), 883–902. https://doi.org/10.1007/s11145-010-9230-6


Moravcsik, J. E., & Kintsch, W. (2013). Writing quality, reading skills, and domain knowledge as factors in text comprehension. In Reading and language processing (pp. 232-246). Psychology Press.


Nguyen, H. (2007). Educating Vietnamese American Students. Multicultural Education, 15(1), 23–26. http://files.eric.ed.gov/fulltext/EJ780592.pdf


Nguyen, N. B., Nguyen, H., Pham, X. H. T., Nguyen, N. N., & Truong, N. Y. N. (2021). Investigating Difficulties of Self-Study in reading skills of English Language students of the High-Quality Training Program at Can Tho University. International Journal of Science and Management Studies, 72–80. https://doi.org/10.51386/25815946/ijsms-v4i5p107


Nguyen, N. H., & Kim, T. K. (2021a). Difficulties in reading comprehension of English majored sophomores at Tay Do University, CanTho, Vietnam. European Journal of English Language Teaching, 6(3). https://doi.org/10.46827/ejel.v6i3.3590


Nor, N. M., & Rashid, R. A. (2018). A review of theoretical perspectives on language learning and acquisition. Kasetsart Journal of Social Sciences, 39(1), 161–167. https://doi.org/10.1016/j.kjss.2017.12.012


Nuttall, C. (1982). Teaching reading skills in a foreign language. http://archives.umc.edu.dz/handle/123456789/111591


Prihadi, K. D., Ismail, H. N., & Hazri, J. (2017). Mediation Effect of Locus of Control on the Causal Relationship between Students’ Perceived Teachers’ Expectancy and Self-Esteem. Revista Electrónica De Investigación Psicoeducativa Y Psicopedagógica/Revista De Investigación Psicoeducativa, 10(27), 713–736. https://doi.org/10.25115/ejrep.v10i27.1524


Shen, M.-Y. (2013). Toward an Understanding of Technical University EFL Learners' Academic Reading Difficulties, Strategies, and Needs. Electronic Journal of Foreign Language Teaching, 10(1), 70-79.


Sohail, S. (2016). Academic Reading Strategies used by Leeds Metropolitan University Graduates: A Case Study. Journal of Education and Educational Development, 2(2), 115. https://doi.org/10.22555/joeed.v2i2.442


Sutz, R., & Weverka, P. (2009). Speed reading for dummies. https://www.amazon.com/Speed-Reading-Dummies-Richard-Sutz/dp/0470457449


Tarchi, C. (2010). Reading comprehension of informative texts in secondary school: A focus on direct and indirect effects of reader’s prior knowledge. Learning and Individual Differences, 20(5), 415–420. https://doi.org/10.1016/j.lindif.2010.04.002


Thanh, H. T. (2011). A Study on second-year students’ difficulties in reading ESP materials at automobile technology department in Vietnam-Korea technical college. Unpublished Master’s thesis]. Vietnam-Korea Technical College.


Tran, T. Q., & Duong, D. M. (2018). The difficulties in ESP reading comprehension encountered by English–majored students. VNU Journal of Foreign Studies, 34(2). https://doi.org/10.25073/2525-2445/vnufs.4253


Vu, T. T., & Bui, D. B. H. (2021). EFL Teaching and Learning via Zoom during COVID-19: Impacts of Students’ Engagement on Vocabulary Range and Reading Comprehension Skills. English as a Foreign Language International Journal, 1(2), 79–95. https://doi.org/10.56498/71122021


Wigfield, A., & Guthrie, J. T. (2013). Motivation for reading: An overview. In Routledge eBooks. https://doi.org/10.4324/9781315046372



Creative Commons License
© The Author(s) 2025. This is an open access publication under CC BY NC licence.