--

19(2)2024

Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng mỹ phẩm thiên nhiên của nam giới


Tác giả - Nơi làm việc:
Hoàng Thị Phương Thảo - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh, , Việt Nam
Nguyễn Anh Thư - Công ty TNHH Xây Dựng TPC, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Bùi Thị Hà Thu - Trường Đại Học Công Nghệ Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Bùi Thị Hà Thu - hathu576@gmail.com
Ngày nộp: 23-04-2024
Ngày duyệt đăng: 09-08-2024
Ngày xuất bản: 18-10-2024

Tóm tắt
Nghiên cứu này nhằm xác định lại và giải thích các yếu tố ảnh hưởng đến Hành vi tiêu dùng mỹ phẩm thiên nhiên của nam giới. Sử dụng mô hình Lý thuyết hành vi hoạch định TPB (Theory of Planned Behaviour) của Ajzen (1991), nhóm tác giả bổ sung thêm ba yếu tố để phát triển thành một mô hình toàn diện hơn. Một mẫu khảo sát trực tuyến gồm 332 nam giới được sử dụng để phân tích định lượng trong nghiên cứu này. Kết quả phân tích bằng mô hình SEM cho thấy yếu tố Ý thức ngoại hình tác động mạnh nhất đến Thái độ đối với sản phẩm, trong khi Ý thức sức khỏe có tác động yếu nhất. Chuẩn chủ quan tác động mạnh nhất đến Ý định tiêu dùng mỹ phẩm thiên nhiên. Khả năng chi trả điều tiết mối quan hệ giữa Ý định và Hành vi tiêu dùng mỹ phẩm thiên nhiên. Cuối cùng, nghiên cứu đề xuất một số kiến nghị nhằm đóng góp thêm ý tưởng quản trị cho lĩnh vực tiêu dùng mỹ phẩm thiên nhiên của nam giới.

Từ khóa
giá trị tiêu dùng; hành vi tiêu dùng; lý thuyết hành vi hoạch định; mỹ phẩm thiên nhiên; nam giới; SEM

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Hoang, T. T. P., Nguyen, T. A., & Bui, T. T. H. (2024). Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng mỹ phẩm thiên nhiên của nam giới [Factors affecting men’s natural cosmetics consumption behavior]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Khoa học xã hội, 19(2), 45-60. doi:10.46223/HCMCOUJS.soci.vi.19.2.3392.2024


Tài liệu tham khảo

Ajzen, I. (1991). The theory of planned behavior. Organizational Behavior and Human Decision Process, 50(2), 179-211.


Ajzen, I. (2015). Consumer attitudes and behavior: The theory of planned behavior applied to food consumption decisions. Rivista di Economia Agraria, 70(2), 121-138.


Ajzen, I., & Fishbein, M. (1975). Belief, attitude, intention, and behavior: An introduction to theory and research. Reading, MA: Addison-Wesley.


Ajzen, I., & Fishbein, M. (2010). Predicting and changing behavior: The reasoned action approach. New York, NY: Taylor & Francis.


Allen, M. W., & Wilson, M. (2002). A functional approach to instrumental and
terminal values and the value attitude behavior system of consumer choice. European Journal of Marketing, 36(1/2), 111-135.


Allied Market Research. (2021). Men personal care market size, share, competitive landscape and trend analysis report by type, age group, price point and distribution channel: Global opportunity analysis and industry forecast 2021-2030. Truy cập ngày 15/12/2022 tại ttps://www.alliedmarketresearch.com/men-personal-care-market


Baker, S., Thompson, K. E., Engelken, J., & Huntley, K. (2004). Mapping the values driving organic food choice. European Journal of Marketing, 38(80), 995-1012.


Becker, M., Maiman, L., Kirscht, J., Haefner, D., & Drachman, T. (1977). The health belief model and prediction of dietary compliance: A field experiment. Journal of Health and Social Behavior, 18(4), 348-366.


Bentler, P. M., & Speckart, G. (1979). Models of attitude-behavior relations. Psychological Review, 86(5), 452-464.


Bộ Y tế. (2011). Thông tư số 06/2011 TT-BYT của Bộ Y Tế quy định về quản lý mỹ phẩm ngày 25/01/2011 [Regulation No. 06/2011 TT-BYT of the Ministry of Health on Cosmetics Management dated January 25, 2011]. Truy cập ngày 10/12/2022 tại https://dav.gov.vn/thong-tu-062011tt-byt-ngay-25012011-cua-bo-y-te-quy-dinh-ve-quan-ly-my-pham-n721.html


Boon, L. K., Fern, Y. S., & Chee, L. H. (2020). Generation Y’s purchase intention towards natural skin care products: A PLS-SEM analysis. Global Business and
Management Research: An International Journal
, 12(1), 61-77.


Chang, M. K. (1998). Predicting unethical behavior: A comparison of the theory of reasoned action of the theory of planned behavior. Journal of Business Ethics, 17(16), 1825-1833.


Chen, M. (2007). Consumer attitudes and purchase intentions in relation to organic foods in Taiwan: Moderating effects of food-related personality traits. Food Quality and Preference, 18(6), 1008-1021.


Chryssohoidis, G. M., & Krystallis, A. (2005). Organic consumers’ personal values research: Testing and validating the List of Values (LOV) scale and implementing a value-based segmentation task. Food Quality and Preference, 16(5), 585-599.


Coley, A., & Burgess, B. (2003). Gender differences in cognitive and affective impulse buying. Journal of Fashion Marketing and Management, 7(3), 282-295.


Conner, M., & Armitage, C. (1998). Extending the theory of planned behavior: A review and avenues for further research. Journal of Applied Social Psychology, 28(15), 1429-1464.


D’Souza, C., Taghian, M., Lamb, P., & Peretiatkos, R. (2006). Green products and corporate strategy: An empirical investigation. Society and Business Review, 1(2), 144-157.


Fatoki, O. (2020). Young consumers’ purchase intention of organic personal care products. Journal of Legal, Ethical and Regulatory Issues, 23(4), 4-6.


Fornell, C., & Larcker, D. F. (1981). Structural equation models with unobservable variables and measurement error: Algebra and statistics. Journal of Marketing Research, 18(3), 382-388.


Gerbing, D. W., & Anderson, J. C. (1988). An updated paradigm for scale development incorporating unidimensionality and its assessment. Journal of Marketing Research, 25(2), 186-192.


Grunert, S., & Juhl, H. J. (1995). Values, environmental attitudes, and buying of organic foods. Journal of Economic Psychology, 16(1), 39-62.


Hair, J. F., Black, W. C., Babin, B. J., & Anderson, R. E. (2010). Multivariate data analysis (7th ed.). Upper Saddle River, NJ: Prentice Hall.


Hair, J. F., Black, W. C., Babin, B. J., Anderson, R. E., & Tatham, R. L. (2006). Multivariate data analysis (6th ed.). Upper Saddle River, NJ: Pearson Prentice Hall.


Hair, J. F., Black, W., Anderson, R. E., & Tatham, R. L. (1998). Multivariate data analysis. Upper Saddle River, NJ: Prentice Hall.


Hillhouse, J., Turrisi, R., & Kastner, M. (2000). Modeling tanning salon behavioral tendencies using appearance motivation, self-monitoring and the theory of planned behavior. Health Education Research, 15(4), 405-414.


Johri, L. M., & Sahasakmontri, K. (1998). Green marketing of cosmetics and toiletries in Thailand. Journal of Consumer Marketing, 15(3), 265-268.


Kim, H. Y., & Chung, J. E. (2011). Consumer purchase intention for organic personal care products. Journal of Consumer Marketing, 28(1), 40-47.


Kim, Y., & Choi. S. M. (2005). Antecedents of green purchase behavior: An examination of collectivism, environmental concern, and PCE. Advances in Consumer Research, 32(1), 592-599.


Kotler, P., & Armstrong, G. (2010). Principles of marketing (13th ed.). Boston, MA: Pearson Education, Inc.


Ling, G. M., Boon, L. K., Fern, S. Y., Huat, T. S., & Sen, T. K. (2015). Purchasing determinants of men towards the skin care product. Paper presented at the 6th International Conference on Economics and Social Sciences (ICESS-2015), Surabaya, Indonesia.


Lorenzo, G. L., Biesanz, J. C., & Human, L. J. (2010). What is beautiful is good and more accurately understood. Psychological Science, 21(12), 1777-1782.


Makatouni, A. (2002). What motivates consumers to buy organic food in the UK? British Food Journal, 104(3/4/5), 345-352.


Nasir, V. A., & Karakaya, F. (2014). Consumer segments in organic foods market. Journal of Consumer Marketing, 31(4), 263-277.


Newsom, J., McFarland, B., Kaplan, M., Huguet, N., & Zani, B. (2005). The health consciousness myth: Implications of the near independence of major health behaviors in the North American population. Social Science and Medicine, 60(2), 433-437.


Nguyen, N. T. Q., & Le, H. D. N. (2019). Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua sắm mỹ phẩm Organic của người tiêu dùng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh [Factors influencing consumers’ intention to purchase Organic cosmetics in Ho Chi Minh City]. Tạp chí Kinh tế Đối Ngoại - Trường Đại học Ngoại Thương TP.HCM, 116(116), 89-105.


Nguyen, T. K., Vu, N. T. A., Le, P. T. H., Nguyen, K. M., & Ho, T. N. T. (2020). Nghiên cứu hành vi mua hàng của người tiêu dùng ở An Giang: Trường hợp điển hình đối với mỹ phẩm có nguồn gốc thiên nhiên [A study of consumer purchase behavior in An Giang: A case study of natural-origin cosmetics]. Tạp chí Khoa học và Kinh tế Phát triển - Trường Đại học Nam Cần Thơ, 9(9), 69-78.


Paladino, A. (2005). Understanding the green consumer: An empirical analysis. Journal of Customer Behavior, 4(1), 62-102.


Poortinga, W., Stec, L., & Vleck, C. (2004). Values, environmental concern, and environmental behavior. Environment and Behavior, 36(1), 70-93.


Souiden, N., & Diagne, M. (2009). Canadian and French men’s consumption of cosmetics: A comparison of their attitudes and motivations. Journal of Consumer Marketing, 26(2), 97-109.


Steenkamp, J., & Van Trijp, H. (1991). The use of Lisrel in validating marketing constructs. International Journal of Research in Marketing, 8(4), 283-299.


Sukato, N., & Elsey, B. (2009). A model of male consumer behavior in buying skin care products in Thailand. ABAC Journal (Assumption University of Thailand), 29(1), 39-52.


Tarkiainen, A., & Sundqvist, S. (2005). Subjective norms, attitudes and intentions of finnish consumers in buying organic food. British Food Journal, 107(11), 808-822.


Tirone, A. (2007). Natural & body care drivers growth. Truy cập ngày 01/05/2023 tại http://www.insidecosmeceuticals.com/articles/market-research.html


Tran, D. M. (2018). Marketing căn bản [Basic marketing]. Hà Nội, Việt Nam: NXB Đại học Kinh Tế Quốc Dân.


VnEconomy. (2023). Thị phần mỹ phẩm Việt trị giá tỷ USD - Nhịp sống kinh tế Việt Nam & Thế giới [The market share of Vietnamese cosmetics valued at a billion USD - Vietnam & World economic life]. Truy cập ngày 01/05/2023 tại https://vneconomy.vn/thi-phan-my-pham-viet-tri-gia-ty-usd.htm


Yeung, O., Johnston, K., & Callender, T. (2021). The global wellness economy: Looking beyond Covid (personal care & beauty). Miami, FL: Global Wellness Institute.



Creative Commons License
© The Author(s) 2024. This is an open access publication under CC BY NC licence.