--

19(1)2024

Ảnh hưởng của sự độc đáo do tích hợp AI đến truyền miệng tích cực tại triển lãm kỹ thuật số ở Việt Nam: Vai trò cảm nhận sự hiện diện không gian


Tác giả - Nơi làm việc:
Trịnh Thuỳ Anh - Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Dương Thị Thuỳ Trang - Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Nguyễn Thị Thanh Huyền - Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Trần Lê Quỳnh Anh - Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Trịnh Thuỳ Anh - thuyanh@ueh.edu.vn
Ngày nộp: 03-04-2024
Ngày duyệt đăng: 08-05-2024
Ngày xuất bản: 28-05-2024

Tóm tắt
Những năm qua, nghệ thuật tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở nên phổ biến và độc đáo. Tuy nhiên, những nghiên cứu về tác động của tính độc đáo này đối với trải nghiệm của người xem và hành vi truyền miệng tích cực vẫn còn hạn chế. Nghiên cứu này nhằm kiểm định các mối liên hệ giữa tính độc đáo của những tác phẩm nghệ thuật tích hợp AI, cảm nhận sự hiện diện không gian, và truyền miệng tích cực của người xem. Nghiên cứu áp dụng khung mô hình lý thuyết kích thích - chủ thể - phản hồi (SOR), thu thập dữ liệu bằng phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên hệ thống cùng kỹ thuật chặn với số mẫu gồm 204 khách tham quan triển lãm kỹ thuật số. Kết quả cho thấy sự độc đáo của các tác phẩm nghệ thuật tích hợp AI tác động dương đến sự truyền miệng tích cực, thông qua biến trung gian cảm nhận của sự hiện diện không gian. Những kết quả này có ý nghĩa lý thuyết và quản trị quan trọng, đồng thời gợi mở cho các nghiên cứu về AI trong tương lai. Về hàm ý quản trị, nghiên cứu gợi mở cho nhà quản lý triển lãm, tổ chức sự kiện về chiến lược sáng tạo tác phẩm nghệ thuật tích hợp AI độc đáo nhằm quảng bá, thúc đẩy người xem lan truyền thông tin tích cực.

Từ khóa
cảm nhận sự hiện diện không gian; sự độc đáo tích hợp AI; truyền miệng tích cực; triển lãm kỹ thuật số; Việt Nam

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Trinh, A. T., Duong, T. T. T., Nguyen, H. T. T., & Tran, A. L. Q. (2024). Ảnh hưởng của sự độc đáo do tích hợp AI đến truyền miệng tích cực tại triển lãm kỹ thuật số ở Việt Nam: Vai trò cảm nhận sự hiện diện không gian [The influence of AI-based originality to positive word-of-mouth at the digital exhibitions in Vietnam: The mediating role of perceived spatial presence]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Khoa học xã hội, 19(1), 3-19. doi:10.46223/HCMCOUJS.soci.vi.19.1.3342.2024


Tài liệu tham khảo

Ahn, S. J. G., Nowak, K. L., & Bailenson, J. N. (2022). Unintended consequences of spatial presence on learning in virtual reality. Computers & Education, 186, Article 104532.


Alexandrov, A., Lilly, B., & Babakus, E. (2013). The effects of social-and self-motives on the intentions to share positive and negative word of mouth. Journal of the Academy of Marketing Science, 41(5), 531-546.


Anantrasirichai, N., & Bull, D. (2022). Artificial intelligence in the creative industries: A review. Artificial Intelligence Review, 54(8), 6183-6199.


Arrieta, A. B., Díaz-Rodríguez, N., Del Ser, J., Bennetot, A., Tabik, S., Barbado, A., ... Herrera, F. (2020). Explainable Artificial Intelligence (XAI): Concepts, taxonomies, opportunities and challenges toward responsible AI. Information Fusion, 58, 82-115.


Berger, J. (2014). Word of mouth and interpersonal communication: A review and directions for future research. Journal of Consumer Psychology, 24(4), 586-607.


Berger, J., & Schwartz, E. M. (2011). What drives immediate and ongoing word of mouth? Journal of Marketing Research48(5), 869-880.


Bermejo-Berros, J., & Gil Martínez, M. A. (2021). The relationships between the exploration of virtual space, its presence and entertainment in virtual reality, 360º and 2D. Virtual Reality, 25(4), 1043-1059.


Boden, M. A. (2009). Computer models of creativity. AI Magazine, 30(3), 23-23.


Brislin, R. W. (1970). Back-translation for cross-cultural research. Journal of Cross-Cultural Psychology, 1(3), 185-216.


Buchanan, B. G. (2001). Creativity at the metalevel: AAAI-2000 presidential address. AI Magazine, 22(3), 13-13.


Bush, A. J., & Hair, J. F. (1985). An assessment of the mall intercept as a data collection method. Journal of Marketing Research, 22(2), 158-167.


Carbon, C. C. (2020). Ecological art experience: How we can gain experimental control while preserving ecologically valid settings and contexts. Frontiers in Psychology, 11, Article 509967.


Carroll, B. A., & Ahuvia, A. C. (2006). Some antecedents and outcomes of brand love. Marketing Letters17, 79-89.


Carrozzino, M., & Bergamasco, M. (2010). Beyond virtual museums: Experiencing immersive virtual reality in real museums. Journal of Cultural Heritage, 11(4), 452-458.


Cheema, A., & Kaikati, A. M. (2010). The effect of need for uniqueness on word of mouth. Journal of Marketing Research, 47(3), 553-563.


Chen, C. F., & VG, G. (2023). Antecedents and outcomes of use experience of airport service robot: The Stimulus-Organism-Response (SOR) framework. Journal of Vacation Marketing, 29(4), 570-583.


Cohen, J. (1988). Statistical power analysis for the behavioral sciences (2nd ed.). New York, NY:  Lawrence Erlbaum Associates.


De Angelis, M., Bonezzi, A., Peluso, A. M., Rucker, D. D., & Costabile, M. (2012). On braggarts and gossips: A self-enhancement account of word-of-mouth generation and transmission. Journal of Marketing Research, 49(4), 551-563.


DeVellis, R. F., & Thorpe, C. T. (2021). Scale development: Theory and applications. Thousand Oaks, CA: Sage Publications.


Duong, T. T. T., Ngo, L. V., Surachartkumtonkun, J., Tran, M. D., & Northey, G. (2023). Less is more! A pathway to consumer’s transcendence. Journal of Retailing and Consumer Services, 72, Article 103294.


Elle Decoration. (2018). Các sự kiện nghệ thuật trong năm [The art events of the year].  Truy cập ngày 10/03/2023 tại https://www.elledecoration.vn/decorating/events/cac-su-kien-nghe-thuat-trong-nam


Farina, M., Lavazza, A., Sartori, G., & Pedrycz, W. (2024). Machine learning in human creativity: Status and perspectives. AI & Society, 1-13.


Fornell, C., & Larcker, D. F. (1981). Evaluating structural equation models with unobservable variables and measurement error. Journal of Marketing Research18(1), 39-50.


Fredrickson, B. L. (2001). The role of positive emotions in positive psychology: The broaden-and-build theory of positive emotions. American Psychologist56(3), 218-226.


Fuchs, C., Schreier, M., & Van Osselaer, S. M. (2015). The handmade effect: What’s love got to do with it? Journal of Marketing, 79(2), 98-110.


Hagtvedt, H., & Patrick, V. M. (2008). Art and the brand: The role of visual art in enhancing brand extendibility. Journal of Consumer Psychology, 18(3), 212-222.


Hair, J. F., Howard, M. C., & Nitzl, C. (2020). Assessing measurement model quality in PLS-SEM using confirmatory composite analysis. Journal of Business Research109, 101-110.


Hair, J. F., Hult, G. T. M., Ringle, C., & Sarstedt, M. (2016). A primer on Partial Least Squares Structural Equation Modeling (PLS-SEM). Thousand Oaks, CA: Sage Publications.


Hair, J. F., Ringle, C. M., & Sarstedt, M. (2011). PLS-SEM: Indeed a silver bullet. Journal of Marketing Theory and Practice, 19(2), 139-152.


Hartmann, W. R., Manchanda, P., Nair, H., Bothner, M., Dodds, P., Godes, D., ... Tucker, C. (2008). Modeling social interactions: Identification, empirical methods and policy implications. Marketing Letters19(3/4), 287-304.


Henseler, J., Hubona, G., & Ray, P. A. (2016). Using PLS path modeling in new technology research: updated guidelines. Industrial Management & Data Systems, 116(1), 2-20.


Hilken, T., de Ruyter, K., Chylinski, M., Mahr, D., & Keeling, D. I. (2017). Augmenting the eye of the beholder: Exploring the strategic potential of augmented reality to enhance online service experiences. Journal of the Academy of Marketing Science, 45(6), 884-905.


Huang, M. H., & Rust, R. T. (2021). Engaged to a robot? The role of AI in service. Journal of Service Research, 24(1), 30-41.


Hudson, S., Matson-Barkat, S., Pallamin, N., & Jegou, G. (2019). With or without you? Interaction and immersion in a virtual reality experience. Journal of Business Research, 100, 459-468.


Hume, M., & Mort, G. S. (2008). Satisfaction in performing arts: The role of value? European Journal of Marketing, 42(3/4), 311-326.


Huu Chi (2023). Nghệ thuật vị AI [The art of AI]. Truy cập ngày 29/03/2024 tại https://cuoituan.tuoitre.vn/nghe-thuat-vi-ai-20230524090632072.htm


Idoko, E. C., Ukenna, S. I., & Obeta, C. E. (2019). Determinants of shopping mall patronage frequency in a developing economy: Evidence from Nigerian mall shoppers. Journal of Retailing and Consumer Services, 48, 186-201.


Ismagilova, E., Rana, N. P., Slade, E. L., & Dwivedi, Y. K. (2021). A meta-analysis of the factors affecting eWOM providing behaviour. European Journal of Marketing, 55(4), 1067-1102.


Jalilvand, M. R., Samiei, N., Dini, B., & Manzari, P. Y. (2012). Examining the structural relationships of electronic word of mouth, destination image, tourist attitude toward destination and travel intention: An integrated approach. Journal of Destination Marketing & Management, 1(1/2), 134-143.


Jones, S. A., Aiken, K. D., & Boush, D. M. (2009). Integrating experience, advertising, and electronic word of mouth. Journal of Internet Commerce, 8(3/4), 246-267.


Kim, J., Merrill, K., & Collins, C. (2021). AI as a friend or assistant: The mediating role of perceived usefulness in social AI vs. functional AI. Telematics and Informatics, 64, Article 101694.


Klimmt, C., Possler, D., May, N., Auge, H., Wanjek, L., & Wolf, A. L. (2019). Effects of soundtrack music on the video game experience. Media Psychology, 22(5), 689-713.


Klingemann, M. (2018). Exploring the creative potential of GANs. Truy cập ngày 10/03/2023 tại https://www.quasimondo.com/


Lee, H., Jung, T. H., tom Dieck, M. C., & Chung, N. (2020). Experiencing immersive virtual reality in museums. Information & Management, 57(5), Article 103229.


Lehman, K., & Byrom, J. (2021). Perpetuation of taste through buzz: Exploring the role of eWOM in visual arts marketing. European Journal of Marketing, 55(3), 864-892. doi:10.1108/EJM-08-2019-0631


Lim, B. C., & Chung, C. M. (2011). The impact of word-of-mouth communication on attribute evaluation. Journal of Business Research, 64(1), 18-23.


Lin, W. S., Hsu, Y., & Liang, C. (2014). The mediator effects of conceiving imagination on academic performance of design students. International Journal of Technology and Design Education, 24(1), 73-89.


Litvin, S. W., Goldsmith, R. E., & Pan, B. (2008). Electronic word-of-mouth in hospitality and tourism management. Tourism Management, 29(3), 458-468.


Maxham III, J. G., & Netemeyer, R. G. (2002). Modeling customer perceptions of complaint handling over time: The effects of perceived justice on satisfaction and intent. Journal of Retailing, 78(4), 239-252.


Mazzone, M., & Elgammal, A. (2019, February). Art, creativity, and the potential of artificial intelligence. In Arts, 8(1), 26-35.


Mehrabian, A., & Russell, J. A. (1974). An approach to environmental psychology. Cambridge, MA: The MIT Press.


Melo, M., Coelho, H., Gonçalves, G., Losada, N., Jorge, F., Teixeira, M. S., & Bessa, M. (2022). Immersive multisensory virtual reality technologies for virtual tourism: A study of the user’s sense of presence, satisfaction, emotions, and attitudes. Multimedia Systems28(3), 1027-1037.


Miller, A. I. (2019). The artist in the machine: The world of AI-powered creativity. Cambridge, MA: MIT Press.


Moldovan, S., Goldenberg, J., & Chattopadhyay, A. (2011). The different roles of product originality and usefulness in generating word-of-mouth. International Journal of Research in Marketing, 28(2), 109-119.


Moliner-Tena, M. A., Monferrer-Tirado, D., Estrada-Guillen, M., & Vidal-Meliá, L. (2023). Memorable customer experiences and autobiographical memories: From service experience to word of mouth. Journal of Retailing and Consumer Services, 72, Article 103290.


Ngo, L. V., Nguyen, N. P., Huynh, K. T., Gregory, G., & Pham, C. H. (2020). Converting internal brand knowledge into employee performance. Journal of Product & Brand Management29(3), 273-287.


Pallasma, M., & Mäkiranta, A. (2020). Investigating the impact of spatial presence on service experience in virtual environments. Journal of Service Theory and Practice, 30(6), 641-659.


Pallud, J. (2017). Impact of interactive technologies on stimulating learning experiences in a museum. Information & Management, 54(4), 465-478.


Ringle, C. M., Wende, S., & Becker, J. M. (2022). SmartPLS 4. Truy cập ngày 10/03/2023 tại www.smartpls.com.


Schmitt, P., Skiera, B., & Van den Bulte, C. (2011). Referral programs and customer value. Journal of Marketing, 75(1), 46-59.


Schubert, T. W. (2009). A new conception of spatial presence: Once again, with feeling. Communication Theory, 19(2), 161-187.


Schubert, T., Friedmann, F., & Regenbrecht, H. (2001). The experience of presence: Factor analytic insights. Presence: Teleoperators & Virtual Environments, 10(3), 266-281.


Seibert, J., & Shafer, D. M. (2018). Control mapping in virtual reality: Effects on spatial presence and controller naturalness. Virtual Reality, 22(1), 79-88.


Shukla, P. (2008). Essentials of marketing research. Brighton, UK: Bookboon.


Simay, A. E., Wei, Y., Gyulavári, T., Syahrivar, J., Gaczek, P., & Hofmeister-Tóth, Á. (2023). The e-WOM intention of Artificial Intelligence (AI) color cosmetics among Chinese social media influencers. Asia Pacific Journal of Marketing and Logistics35(7), 1569-1598.


Steidle, S., Lucash, M., Nasr-Azadani, E., & Smithwick, E. (2023). Testing presence, assessing attitudes: Study of a 3D virtual tour in an “aesthetically challenged” landscape. Journal of Environmental Management, 337, Article 117574.


Sternberg, R. J. (1999). A propulsion model of types of creative contributions. Review of General Psychology, 3(2), 83-100.


Stopher, P. R. (2007). Survey and sampling strategies. In Handbook of transport modelling (Vol. 1, pp. 279-302). Leeds, UK: Emerald Group Publishing Limited.


Sung, E. C., Bae, S., Han, D. I. D., & Kwon, O. (2021). Consumer engagement via interactive artificial intelligence and mixed reality. International Journal of Information Management, 60, Article 102382.


Trinh, P. (2023). Saigon weekend: What to do and where to go. Truy cập ngày 10/03/2023 tại https://e.vnexpress.net/news/travel/saigon-weekend-what-to-do-and-where-to-go-4590724.html


Tussyadiah, I. P., Wang, D., Jung, T. H., & Dieck, M. C. T. (2018). Virtual reality, presence, and attitude change: Empirical evidence from tourism. Tourism Management, 66, 140-154.


Wei, W., Qi, R., & Zhang, L. (2019). Effects of virtual reality on theme park visitors’ experience and behaviors: A presence theory perspective. Tourism Management, 71, 282-293.


Weibel, D., Wissmath, B., & Mast, F. W. (2011). Influence of mental imagery on spatial presence and enjoyment assessed in different types of media. Cyberpsychology, Behavior, and Social Networking, 14(10), 607-612.


Wirth, W., Hartmann, T., Böcking, S., Vorderer, P., Klimmt, C., Schramm, H., ... Jäncke, P. (2007). A process model of the formation of spatial presence experiences. Media Psychology, 9(3), 493-525.


Zhang, G., Yue, X., Ye, Y., & Peng, M. Y. P. (2021). Understanding the impact of the psychological cognitive process on student learning satisfaction: Combination of the social cognitive career theory and SOR model. Frontiers in Psychology, 12, Article 712323.


Zhang, M., Ren, C., Wang, G. A., & He, Z. (2018). The impact of channel integration on consumer responses in omni-channel retailing: The mediating effect of consumer empowerment. Electronic Commerce Research and Applications, 28, 181-193.


Zhang, X. J., Ko, M., & Carpenter, D. (2016). Development of a scale to measure skepticism toward electronic word-of-mouth. Computers in Human Behavior, 56, 198-208.


Zhang, X., Dong, X., Xu, X., & Guo, F. (2022). What influences physicians’ online knowledge sharing? A stimulus-response perspective. Frontiers in Psychology, 12, Article 808432.


Zylinska, J. (2020). AI art: Machine visions and warped dreams. London, UK: Open Humanities Press.



Creative Commons License
© The Author(s) 2024. This is an open access publication under CC BY NC licence.