--

19(2)2024

Xây dựng và kiểm định thang đo sự hài lòng của sinh viên y khoa về việc học trực tuyến tại trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Ngọc Vân Phương - Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Lê Huỳnh Thảo My - Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Vũ Ngọc Thảo Vy - Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Nguyễn Đức Quỳnh Vy - Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Lê Huỳnh Thảo My - lehuynhthaomy12@gmail.com
Ngày nộp: 03-03-2024
Ngày duyệt đăng: 28-08-2024
Ngày xuất bản: 18-10-2024

Tóm tắt
Dạy học trực tuyến không phải là một hình thức giảng dạy mới nhưng đến năm 2021, khi đại dịch Covid-19 diễn tiến phức tạp, các trường đại học ở Việt Nam mới đồng loạt áp dụng phương pháp này. Để nâng cao chất lượng giảng dạy trực tuyến, việc đánh giá sự hài lòng của sinh viên về những trải nghiệm sau 03 năm học trực tuyến là cần thiết. Mục tiêu nghiên cứu: xây dựng và kiểm định thang đo sự hài lòng của sinh viên Y khoa về học trực tuyến. Một nghiên cứu kết hợp dạng thiết kế khai thác đã tiến hành qua 04 giai đoạn: xây dựng thang đo nháp, kiểm định tính giá trị hình thức, kiểm định về mặt ngữ nghĩa và kiểm định về mặt thống kê. Các kỹ thuật định tính (thảo luận nhóm, phỏng vấn) và định lượng (phân tích nhân tố và mô hình cấu trúc tuyến tính) được sử dụng. Kết quả, 01 thang đo gồm 03 thành phần (công nghệ và quản trị lớp học, giảng viên, tài liệu học tập) với 14 biến số đã được phát triển. Sau kiểm định, thang đo cho thấy tính giá trị và độ tin cậy tốt. Vì vậy, có thể sử dụng để đánh giá sự hài lòng của sinh viên về dạy học trực tuyến.

Từ khóa
học trực tuyến; kiểm định thang đo; sinh viên y khoa; sự hài lòng; xây dựng thang đo

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Nguyen, P. N. V., Le, M. H. T., Vu, V. N. T., & Nguyen, V. D. Q. (2024). Xây dựng và kiểm định thang đo sự hài lòng của sinh viên y khoa về việc học trực tuyến tại trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch [Developing and validating a scale of assessing medical students’ satisfaction with online learning at Pham Ngoc Thach University of Medicine]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Khoa học xã hội, 19(2), 15-27. doi:10.46223/HCMCOUJS.soci.vi.19.2.3272.2024


Tài liệu tham khảo

Al-rahmi, W. M., Othman M. S., & Yusu, L. M. (2015). Exploring the factors that affect student satisfaction through using e-learning in Malaysian higher education institutions. Mediterranean Journal of Social Sciences, 6(4), 299-310.


Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2019). Sẽ sớm ban hành quy chế đào tạo trực tuyến [The regulations on online training will be issued soon]. Hà Nội, Việt Nam: NXB Giáo Dục Việt Nam.


Boateng, G. O., Neilands, T. B., Frongillo, E. A., Melgar-Quiñonez, H. R., & Young, S. L. (2018). Best practices for developing and validating scales for health, social, and behavioral research: A primer. Frontiers in Public Health, 6(149), 1-18.


Bui, A. T., & Tran, T. H. C. (2020). Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người học đối với hình thức đào tạo E-learning - Nghiên cứu tại Đại học Nguyễn Tất Thành [Factors affecting learners’ satisfaction with E-learning - Research at Nguyen Tat Thanh University]. Tạp Chí Khoa Học & Công Nghệ, 14(1), 83-89.


Hadullo, K., Oboko, R., & Omwenga, E. (2018). Factors affecting asynchronous E-learning quality in developing countries. International Journal of Education and Development Using Information and Communication Technology, 14(1), 152-163.


Hair, J. F., Babin, B. J., & Anderson, R. E. (2018). Multivariate data analysis (8th ed.). London, UK: Cengage Learning EMEA.


Hair, J. F., Gabriel, M., & Braga, J. (2019). Development and validation of attitudes measurement scales: Fundamental and practical aspects. Revista de Administração da Universidade de São Paulo Management Journal, 54(4), 490-507.


Le, P. T. (2022). Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo trực tuyến tại các trường đại học trong bối cảnh Covid-19: Nghiên cứu tại Thành phố Đà Nẵng [Factors affecting the quality of online learning at universities in the context of Covid-19: A study in Da Nang City]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, 17(1), 20-31.


Lovelock, C. L., Patterson, P. G., & Walker, R. H. (2015). Services marketing an Asia pacific and Australian perspective (Vol. 6). Australia: Pearson.


Lindgaard, G., & Dudek, C. (2003). What is this evasive beast we call user satisfaction? Interacting with Computers, 15(3), 429-452.


Morgado, F. F. R., Meireles, F. F. J., Neves, C. M., Amaral, A. C. S., & Ferreira, M. E. C. (2018). Scale development: Ten main limitations and recommendations to improve future research practices. Psicol Refl Crít, 30(3), 1-20.


Nguyen, T. D. (2011). Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh [Scientific research methods in business]. Hà Nội, Việt Nam: NXB Lao động - Xã hội.


Pham, H. T. M. (2020). Đánh giá sự hài lòng của sinh viên đối với hoạt động giảng dạy E-learning ở trường đại học Công Nghệ Đồng Nai [Assessing student satisfaction with E-learning teaching activities at Dong Nai University of Technology]. Tạp chí Giáo dục, 476(3), 49-54.


Phan, T. T. N., Nguyen, T. N., & Nguyen, T. T. P. (2020). Cảm nhận của sinh viên chính quy khi trải nghiệm học trực tuyến hoàn toàn trong thời gian phòng chống dịch Covid-19 [Perceptions of full-time students when experiencing fully online learning during the Covid-19]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, 15(4), 18-28.


Ros-Morente, A., Mora, C. A., Nadal, C. T., & Belled, A. B. (2016). An examination of the relationship between emotional intelligence, positive affect and character strengths and virtues. Anales de Psicología/Annals of Psychology, 34(1), 63-67.


Ryan, S., Kaufman, J., Greenhouse, J., She, R., & Shi, J. (2016). The effectiveness of blended online learning courses at the Community College level. Community College Journal of Research and Practice, 40(4), 285-298.


Schoonenboom, J. (2017). How to construct a mixed methods research design. Kolner Zeitschrift Fur Soziologie Und Sozialpsychologie, 69(2), 107-131.


Sean, B. E. (2016). The determinants of students’ perceived learning outcomes and satisfaction in university online education: An update. Decision Sciences Journal of Innovative Education, 14(2), 185-215.


Sharma, K., Deo, G., Timalsina, S., & Shrestha, N. (2020). Online learning in the face of Covid-19 pandemic: Assessment of students’ satsfacton at Chitwan Medical College, Nepal. Kathmandu University Medical Journal, 70(2), 38-45.


Tai, D. W. S., Hu, Y. C., & Chen, J. L. (2010). The structure of teaching practice, learning motivation and learning satisfaction scales at Taiwanese technological universities. 1st World Conference on Technology and Engineering Education Kraków Poland, 14-17.


Thủ tướng Chính phủ. (2020). Quyết định phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 [Decision approving the National digital transformation program to 2025, with orientation to 2030]. Truy cập ngày 10/10/2023 tại https://chinhphu.vn/default.aspx?pageid=27160&docid=200163



Creative Commons License
© The Author(s) 2024. This is an open access publication under CC BY NC licence.