--

19(1)2024

Du lịch giải trí Thành phố Thủ Đức: Mô hình, thực trạng và tiềm năng phát triển


Tác giả - Nơi làm việc:
Võ Thị Ngọc Thúy - Trường Đại học Hoa Sen Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Hồ Trúc Vi - Trường Đại học Hoa Sen Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Phan Trọng Nhân - Trường Đại học Công Nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Hồ Trúc Vi - hotrucvi@iuh.edu.vn
Ngày nộp: 08-11-2023
Ngày duyệt đăng: 05-01-2024
Ngày xuất bản: 28-05-2024

Tóm tắt
Du lịch giải trí được khai thác đa chiều ở khía cạnh học thuật, tuy nhiên nó còn khá hạn chế ở khía cạnh thực tiễn. Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh chỉ ra rằng Thành phố Thủ Đức có đủ tài nguyên du lịch văn hóa, công trình nhân tạo hấp dẫn, ... để phát triển các khu phức hợp vui chơi giải trí hiện đại và các sự kiện du lịch, văn hóa, thể thao quy mô lớn mang tầm quốc tế. Bằng phương pháp nghiên cứu tại bàn giấy, đề tài tìm hiểu về các loại hình vui chơi giải trí, cũng như đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp phát triển các loại hình này của Thành phố Thủ Đức. Trong 07 loại hình vui chơi giải trí chính được xem xét, công viên chủ đề và công viên giải trí là nhóm loại hình mà thành phố có thế mạnh cạnh tranh cao nhất. Bar-Pub cũng là loại hình giải trí thu hút nhiều du khách đến với thành phố này; tuy nhiên nó có sự phân hóa khu vực khách nội địa và khách quốc tế rất lớn. Riêng sân khấu biểu diễn và sòng bạc là hai loại hình chưa nổi bật. Thông qua đó, nghiên cứu đã đề xuất một số giải pháp để đóng góp phát triển Thành phố Thủ Đức trở thành một điểm đến vui chơi giải trí nổi bật và ấn tượng lòng du khách.

Từ khóa
du lịch; du lịch giải trí; Thành phố Thủ Đức

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Vo, T. T. N., Ho, V. T., & Phan, N. T. (2024). Du lịch giải trí Thành phố Thủ Đức: Mô hình, thực trạng và tiềm năng phát triển [Entertainment tourism in Thu Duc City: Model, current situation and development potential]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Khoa học xã hội, 19(1), 20-32. doi:10.46223/HCMCOUJS.soci.vi.19.1.3066.2024


Tài liệu tham khảo

Adeboye, C. (2012). Impact of entertainment on tourism: Case study, agency remarc in Greece. (Doctoral Dissertation). Central Ostrobothnia University of Applied Science, Kokkola-Pietarsaari, Finland.


Bates, S., & Ferri, A. J. (2010). What’s entertainment? Notes toward a definition. Studies in Popular Culture, 33(1), 1-20.


Beerli, A., & Martín, J. D. (2004). Factors influencing destination image. Annals of Tourism Research, 31(3), 657-681.


Bhatia, A. K. (2011). Tourism development, principles and practices. Delhi, New Delhi: Sterling Publishers.


Christopher, A., Klerk, I. D., & Broman, K. (2012). The impact of entertainment on tourism, case study: Agency remarc in Greece (Master’s thesis). Central Ostrobothnia University of Applied Sciences, Kokkola-Pietarsaari, Finland.


Dwyer, L., Mellor, R., Livaic, Z., Deborah, E., & Chulwon, K. (2004). Attributes of tourism destination competitiveness: A factor analysis. Tourism Analysis, 9(1), 91-101.


Godovykh, M., & Tasci, A. D. A. (2020). Customer experience in tourism: A review of definitions, components, and measurements. Tourism Management Perspectives35, 1-10.


Gowreesunkar, V. G. B, & Sotiriadis, M. (2015). Entertainment of leisure tourists in island destinations: Evidence from the island of Mauritius. African Journal of Hospitality, Tourism and Leisure, 4(2233), 1-19.


Huang, S., Xue, T., & Ma, F. (2020). On the conceptual framework of tourism complex research from the perspective of the theory of complex adaptive system. Tourism Management and Technology Economy, 3(1), 1-15.


Kengo, K. (2023). Người Việt Nam thích đi du lịch đến thành phố nào trong nước? [Which cities in the country do Vietnamese people like to travel to?]. Truy cập ngày 02/10/2023 tại https://www.brandsvietnam.com/congdong/topic/333844-Nguoi-Viet-Nam-thich-di-du-lich-den-thanh-pho-nao-trong-nuoc


Kim, S. S., Choi, S., Agrusa, J., Wang, K. C., & Kim, Y. (2010). The role of family decision makers in festival tourism. International Journal of Hospitality Management, 29(2), 308-318.


Kirillova, K., Fu, X., Lehto, X., & Liping, C. (2014). What makes a destination beautiful? Dimensions of tourists aesthetic judgement. Tourism Management, 42(2), 282-293.


Kou, I. T., Lou, J. M., & Chau, K. J. (2017). Impact factor of development of entertainment tourism in Macau-industry perspective. In Innovative approaches to tourism and leisure:  Fourth International Conference IACuDiT, Athens 2017 (pp. 391-404). Midtown Manhattan, NY: Springer International Publishing.


Lee, P., Hunter, W. C., & Chung, N. (2020). Smart tourism city: Developments and transformations. Sustainability, 12(10), Article 3958.


Loi, K. I. (2009). Entertainment as a tourism development tool in Macao (Unpublished Doctoral Dissertation). James Cook University, Townsville, Queensland, Australia.


Luo, J. M., & Fan, D. X. (2023). Exploring entertainment tourism experience in integrated resorts: A process-based perspective. Anatolia, 34(4), 612-625.


Luo, J. M., Fan, Y., & Shang, Z. (2022). Analysis of critical success factors for entertainment tourism destinations: The supply perspective. Journal of Quality Assurance in Hospitality & Tourism, 23(5), 1159-1182.


Luo, J. M., Lam, C. F., & Fan, D. X. (2020). The development of measurement scale for entertainment tourism experience: A case study in Macau. Current Issues in Tourism, 23(7), 852-866.


Luo, J. M., Lam, C. F., & Fan, D. X. (2021). The development of measurement scale for entertainment tourism experience: A case study in Macau. Current Issues in Tourism, 23(7), 852-866.


Luo, J. M., Lam, C. F., & Ye, B. H. (2019). Barriers for the sustainable development of entertainment tourism in Macau. Sustainability, 11(7), Article 2145.


Nallathiga, R. (2006). Integrating heritage, tourism, entertainment and culture into the development of cities: A case for Mumbai. Institute of Tourism Planners of India, 3(3), 67-72.


Nguyen, T. T. P. (2022). TP. Thủ Đức cần phát triển thành một trung tâm du lịch mới của TP. Hồ Chí Minh [Thu Duc City needs to develop into a new tourism center of Ho Chi Minh City]. Truy cập ngày 02/10/2023 tại https://baotintuc.vn/du-lich/tp-thu-duc-can-phat-trien-thanh-mot-trung-tam-du-lich-moi-cua-tp-ho-chi-minh-20220831222055406.htm


Pearce, P. L. (2008). Studying tourism entertainment through micro-cases. Tourism Recreation Research, 33(2), 151-163.


Phucharoen, C., Wichupankul, S., Sangkaew, N., & Stosic, K. (2023). Social media sites and nightlife tourism: An empirical study of tourist decision-making on nightlife entertainment consumption. International Journal of Tourism Cities, 9(3), 751-770.


Rehman, A., & Alnuzhah, A. S. (2022). Identifying travel motivations of Saudi domestic tourists: Case of Hail province in Saudi Arabia. GeoJournal of Tourism and Geosites, 43(3), 1118-1128.


Ritchie, J. R. B., & Crouch, G. I. (2000). The competitive destination: A sustainable perspective. Tourism Management, 21(1), 1-7.


Roland-Berger (2019). Dự thảo chiến lược phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030 [Draft strategy for tourism development in Ho Chi Minh City until 2030]. Thành Phố Hồ Chí Minh, Việt Nam: Sở Du Lịch Thành Phố Hồ Chí Minh, Ủy ban Nhân dân Thành Phố Hồ Chí Minh.


Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh. (n.d.). Trang chủ [Home page]. Truy cập ngày 02/10/2023 tại https://sodulich.hochiminhcity.gov.vn/


Swarbrooke, J., Beard, C. L., & Pomfret, G. (2003). Adventure Tourism. Oxford, UK: Elsevier.


Thành phố Hồ Chí Minh. (n.d.). Trang chủ [Home page]. Truy cập ngày 02/10/2023 tại https://tpthuduc.hochiminhcity.gov.vn/


Turoń, K., & Kubik, A. (2021). Business innovations in the new mobility market during the Covid-19 with the possibility of open business model innovation. Journal of Open Innovation: Technology, Market, and Complexity7(3), Article 195.


Ủy ban Nhân dân. (2022). Kế hoạch số 13/KH-UBND [Plan No. 13/KH-UBND]. Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam: Ủy ban Nhân dân.


Weierman, K., & Mathies, C. (2004), The tourism and leisure industry, shaping the future. Binghamton, NY: Haworth press.


Winter, C. (2020). A review of research into animal ethics in tourism: Launching the annals of tourism research curated collection on animal ethics in tourism. Annals of Tourism Research, 84(2020), Article 102989.


Wolf, M. J. (1999). The entertainment economy. Manhattan, NY: Times Books.


Wong, J. W. C., Lai, I. K. W., & Tao, Z. (2020). Sharing memorable tourism experiences on mobile social media and how it influences further travel decisions. Current Issues in Tourism, 23(14), 1773-1787.


Yu, M. Y., Wall, G., & Pearce, P. (2014). Shopping experiences: international tourist in Beijing Silk Market. Tourism Management, 41(1), 96-106.


Yuksel, A., & Yuksel, F. (2001). Comparative performance analysis of tourist perception of Turkey relative to other destinations. Journal of Vacation Marketing, 7(3), 333-355.



Creative Commons License
© The Author(s) 2024. This is an open access publication under CC BY NC licence.