--

19(1)2024

Áp dụng Flipped Classroom trong dạy và học EFL đối với sinh viên Đại học: Thái độ và nhận thức


Tác giả - Nơi làm việc:
Trịnh Thị Thủy - Trường Đại học Lao động - Xã hội, Hà Nội , Việt Nam
Kiều Linh - Trường Đại học Lao động - Xã hội, Hà Nội , Việt Nam
Phan Thị Thanh Tâm - Trường Đại học Lao động - Xã hội, Hà Nội , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Trịnh Thị Thủy - trinhthuy2402@gmail.com
Ngày nộp: 16-10-2023
Ngày duyệt đăng: 06-12-2023
Ngày xuất bản: 28-05-2024

Tóm tắt
Trong những năm gần đây đã có nhiều nghiên cứu sâu rộng về những tác động có lợi của mô hình giảng dạy Flipped Classroom đối với việc giảng dạy tiếng Anh như là ngôn ngữ thứ nhất. Tuy nhiên, ở Việt Nam không có nhiều nghiên cứu về phản ứng của người học về hiệu quả của Flipped Classroom trong giảng dạy tiếng Anh như một ngoại ngữ (English as a Foreign Language - EFL). Mục đích của nghiên cứu này là tìm hiểu nhận thức và thái độ của sinh viên đại học tại một số trường đại học tại Hà Nội đối với Flipped Classroom trong lớp học ngữ pháp tiếng Anh. Nghiên cứu sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng dựa trên mẫu gồm 200 sinh viên. Công cụ thu thập dữ liệu gồm bảng câu hỏi và phỏng vấn bán cấu trúc. Kết quả của bảng câu hỏi cho thấy rằng phương pháp học tập đảo ngược đã hỗ trợ sinh viên trong việc học ngữ pháp tiếng Anh. Ngoài ra, người học còn có những quan điểm tích cực về phương pháp giảng dạy Flipped Classroom. Tương tự, kết quả phỏng vấn bán cấu trúc nêu bật bốn ưu điểm chính của phương pháp giảng dạy Flipped Classroom: tính hợp tác cao, cải thiện mối quan hệ giảng viên - sinh viên và sinh viên - sinh viên, sử dụng nhiều công nghệ hơn và môi trường học tập thuận lợi hơn. Nghiên cứu đã cho thấy tính hiệu quả của việc sử dụng Flipped Classroom trong giảng dạy tiếng Anh tại trường đại học kết hợp với các phương pháp giảng dạy truyền thống.

Từ khóa
lớp học đảo ngược; lớp học đảo ngược có hướng dẫn; nhận thức; sinh viên EFL; thái độ

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Trinh, T. T., Kieu, L., & Phan, T. T. T. (2024). Áp dụng Flipped Classroom trong dạy và học EFL đối với sinh viên Đại học: Thái độ và nhận thức [Applying Flipped Classroom in teaching and learning EFL for undergraduate students: Perceptions and attitudes]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Khoa học xã hội, 19(1), 85-96. doi:10.46223/HCMCOUJS.soci.vi.19.1.3018.2024


Tài liệu tham khảo

Adnan, M. (2017) Perceptions of senior-year ELT students for flipped classroom: A materials development course. Computer Assisted Language Learning, 30(2), 204-222.


Akhter, M. (2015). Minimizing distance using just-intime teaching and flipped classroom. Sino-US English Teaching, 12(1), 20-25.


Baker, J. W. (2000). The “classroom flip”: Using web course management tools to become the guide by the side. Paper presented at 11th International Conference on College Teaching and Learning, Cedarville, OH, USA.


Bergmann, J., & Sams, A. (2012). Flip your classroom: Reach every student in every class every  day. Washington, DC: International Society for Technology in Education.


Bishop, J. L., & Verleger, M. A. (2013). The Flipped Classroom: A survey of the research. Paper presented at the 2013 ASEE Annual Conference, Atlanta, GA, USA.


Burke, A. S., & Fedorek, B. (2017). Does “flipping” promote engagement? A comparison of a traditional, online, and flipped class. Active Learning in Higher Education, 18(1), 11-24.


Campillo-Ferrer, J. M., & Miralles-Martınez, P. (2021). Effectiveness of the flipped classroom model on students’ self-reported motivation and learning during the Covid-19 pandemic. Humanities and Social Sciences Communications, 8(1), 1-9.


Chen, J. S., Wu, V., & Marek, M. W. (2016). Using the flipped classroom to enhance EFL learning. Computer Assisted Language Learning, 30(1/2), 1-21.


Creswell, J. W., & Creswell, J. D. (2018). Research design qualitative, quantitative, and mixed methods approaches (5th ed.). Thousand Oaks, CA: Sage Publication.


Doman, E., & Webb, M. (2016). The flipped experience for Chinese university students studying English as a foreign language. TESOL Journal, 8(1), 102-141.


Findlay-Thompson, S., & Mombourquette, P. (2014). Evaluation of a flipped classroom in an undergraduate business course. Business Education & Accreditation, 6(1), 63-71.


Gough, E., DeJong, D., Grundmeyer, T., & Baron, M. (2017). K-12 teacher perceptions regarding the flipped classroom model for teaching and learning. Journal of Educational Technology Systems, 45(3), 390-423.


Hung, H. T. (2015). Flipping the classroom for English language learners to foster active learning. Computer Assisted Language Learning, 28(1), 81-96.


Hung, H. T. (2017a). Design-based research: Redesign of an English language course using a flipped classroom approach. TESOL Quarterly, 51(1), 180-192.


Hung, H. T. (2017b). The integration of a student response system in flipped classrooms. Language, Learning and Technology, 21(1), 16-27.


Khan Academy. (2011). Lets use video to reinvent education. Truy cập ngày 05/09/2023 tại https://www.khanacademy.org/college-careers-more/talks-and-interviews/talks-and-interviews-unit/conversations-with-sal/v/salman-khan-talk-at-ted-2011-from-ted-com


Khan Academy. (2016). Khan academy 2016 annual report. Truy cập ngày 05/09/2023 tại https://2016.khanacademyannualreport.org/


Khan, M. S. H., & Abdou, B. O. (2021). Flipped classroom: How higher education institutions (HEIs) of Bangladesh could move forward during Covid-19 pandemic. Social Sciences & Humanities Open, 4(1), 85-89.


Kim, J.-Y. (2017). A study of students’ perspectives on a flipped learning model and associations among personality, learning styles and satisfaction. Innovations in Education & Teaching International, 55(3), 314-324.


Lage, M. J., Platt, G. J., & Treglia, M. (2000). Inverting the classroom: A gateway to creating an inclusive learning environment. The Journal of Economic Education, 31(1), 30-43.


Lee, G., & Wallace, A. (2018). Flipped learning in the English as a foreign language classroom: outcomes and perceptions. TESOL Quarterly, 52(1), 62-84.


Limniou M., Schermbrucker, I., & Lyons, M. (2017). Traditional and flipped classroom approaches delivered by two different teachers: The student perspective. Education and Information Technologies, 23(2), 797-817.


Long, T., Cummins, J., & Waugh, M. (2016). Use of the flipped classroom instructional model in higher education: Instructors’ perspectives. Journal of Computing in Higher Education, 29(2), 179-200.


Ozturk, M., & Çakıroglu, U. (2021). Flipped learning design in EFL classrooms: Implementing self-regulated learning strategies to develop language skills. Smart Learning Environments, 8(1), 1-20.


Pasaribu, T. A., & Wulandari, M. (2021). EFL teacher candidates’ engagement in mobile-assisted flipped classroom. The Turkish Online Journal of Distance Education, 22(3), 1-18.


Persky, A. M., & McLaughlin, J. E. (2017). Troubleshooting the Flipped Classroom in medical education: Common challenges and lessons learned. Medical Science Educator, 28(4), 1-17. doi:10.1007/s40670-017-0505-2


Ping, R. L. S., Verezub, E., Badiozaman, I. F. B. A., & Chen, W. S. (2020). Tracing EFL students’ flipped classroom journey in a writing class: Lessons from Malaysia. Innovations in Education & Teaching International, 57(3), 305-316.


Pudin, C. S. J. (2017). Exploring a flipped learning approach in teaching grammar for ESL students. IJELTAL Indonesian Journal of English Language Teaching and Applied Linguistics, 2(1), 51-64.


Samiei, F., & Ebadi, S. (2021). Exploring EFL learners’ inferential reading comprehension skills through a flipped classroom. Research and Practice in Technology Enhanced Learning, 16(1), 1-18.


Sosa Dıaz, M. J., Guerra Antequera, J., & Cerezo Pizarro, M. (2021). Flipped classroom in the context of higher education: Learning, satisfaction and interaction. Education Sciences, 11(8), 416-417.


Sun, Y.-C. (2017). Flipping every student - A case study of content-based flipped language classrooms. E-Learning and Digital Media, 14(1), 20-37.


Thaichay, T. (2014). The use of flipped classroom to enhance Thai EFL students’ English accuracy and promote an active learning environment (Master’s thesis). Thammasat University, Bangkok, Thailand.


Zainuddin, Z., & Attaran, M. (2016). Malaysian students’ perceptions of flipped classroom: A case study. Innovations in Education & Teaching International, 53(6), 660-670.



Creative Commons License
© The Author(s) 2024. This is an open access publication under CC BY NC licence.