--

18(2)2023

Tư duy thiết kế trong giáo dục an toàn giao thông cho học sinh trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh


Tác giả - Nơi làm việc:
Trịnh Tú Anh - Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Phạm Nguyễn Hoài - Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Lê Phúc Toàn - Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Lê Phan Trường An - Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Lê Quốc Việt - Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Trịnh Thùy Anh - Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Phạm Nguyễn Hoài - hoaipm@ueh.edu.vn
Ngày nộp: 13-10-2023
Ngày duyệt đăng: 10-11-2023
Ngày xuất bản: 18-12-2023

Tóm tắt
Nâng cao kiến thức và kỹ năng về an toàn giao thông thông qua giáo dục là mục tiêu của nhiều quốc gia. Bên cạnh đó, công nghệ thực tế ảo có tiềm năng trong việc tạo ra một môi trường tương tác, hiệu quả và an toàn cho người tham gia học. Do đó, nghiên cứu này áp dụng phương pháp tư duy thiết kế, bao gồm năm bước quan trọng (đồng cảm, xác định vấn đề, tạo ý tưởng, dựng mẫu, và thử nghiệm), vào việc xây dựng môi trường giao thông thực tế ảo, giúp cho học sinh trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh có một trải nghiệm thực tế liên quan đến lĩnh vực này. Phỏng vấn nhóm đã được thực hiện với 32 học sinh nhằm khảo sát các yếu tố như sự đắm chìm, sự hiện diện và sự tương tác trong môi trường giao thông thực tế ảo. Kết quả cho thấy các em đắm chìm vào môi trường giao thông ảo, cảm thấy được sự tồn tại của mình và tương tác với các yếu tố trong môi trường. Môi trường giao thông thực tế ảo cần được nghiên cứu sâu rộng hơn trong tương lai nhằm đảm bảo tính khả thi trong việc thực hiện, làm nền tảng cho giáo dục an toàn giao thông cho học sinh trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Từ khóa
giáo dục an toàn giao thông; học sinh trung học phổ thông; tư duy thiết kế; thực tế ảo; thành phố Hồ Chí Minh

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Trinh, A. T., Pham, H. N., Le, T. P., Le, A. P. T., Le, V. Q., & Trinh, A. T. (2023). Tư duy thiết kế trong giáo dục an toàn giao thông cho học sinh trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh [Design thinking in traffic safety education for high school students in Ho Chi Minh City]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Khoa học xã hội, 18(2), 45-62. doi:10.46223/HCMCOUJS.soci.vi.18.2.3011.2023


Tài liệu tham khảo

Alahuhta, P., Nordb, E., Sivunen, A., & Surakka, T. (2014). Fostering team creativity in virtual worlds. Journal for Virtual Worlds Research, 7(3).


Alonso, F., Esteban, C., Useche, S., & Colomer, N. (2018). Effect of road safety education on road risky behaviors of Spanish children and adolescents: Findings from a national study. International Journal of Environmental Research and Public Health, 15(12), Article 2828.


Alonso, F., Gonzalez-Marin, A., Esteban, C., & Useche, S. A. (2020). Behavioral health at school: Do three competences in road safety education impact the protective road behaviors of Spanish children? International Journal of Environmental Research and Public Health, 17(3), Article 935.


Anthes, C., García-Hernández, R. J., Wiedemann, M., & Kranzlmüller, D. (2016, March). State of the art of virtual reality technology. Paper presented at the 2016 IEEE aerospace conference, Big Sky, MT, USA.


Assailly, J. (2017). Road safety education: What works? Patient Education and Counseling, 100(1), S24-S29.


Baker III, F. W., & Moukhliss, S. (2020). Concretising design thinking: A content analysis of systematic and extended literature reviews on design thinking and human‐centred design. Review of Education, 8(1), 305-333.


Barcellos, E. E. I., & Botura, G. (2018, July). Design thinking: User-centered multidisciplinary methodology based on people and innovation. Paper presented at the Advances in Human Factors, Business Management and Leadership: Proceedings of the AHFE 2017 International Conferences on Human Factors in Management and Leadership, and Business Management and Society, The Westin Bonaventure Hotel, Los Angeles, California, USA.


Bhagavathula, R., Williams, B., Owens, J., & Gibbons, R. (2018, September). The reality of virtual reality: A comparison of pedestrian behavior in real and virtual environments. Paper presented at the Proceedings of the Human Factors and Ergonomics Society Annual Meeting, Maryland, USA.


Bourgeois-Bougrine, S., Richard, P., Burkhardt, J.-M., Frantz, B., & Lubart, T. (2020). The expression of users’ creative potential in virtual and real environments: An exploratory study. Creativity Research Journal, 32(1), 55-65.


Bowman, D. A., & McMahan, R. P. (2007). Virtual reality: How much immersion is enough? Computer Education, 40(7), 36-43.


Brenner, W., Uebernickel, F., & Abrell, T. (2016). Design thinking as mindset, process, and toolbox: Experiences from research and teaching at the University of St. Gallen. Design thinking for innovation: Research and practice. New York, NY: Springer International Publishing.


Brown, T. (2008). Design thinking. Harvard Business Review, 86(6), 84-92.


Çakiroğlu, Ü., & Gökoğlu, S. (2019). Development of fire safety behavioral skills via virtual reality. Computers & Education, 133(1), 56-68.


Charosky, G., Leveratto, L., Hassi, L., Papageorgiou, K., Ramos-Castro, J., & Bragós, R. (2018, June). Challenge based education: An approach to innovation through multidisciplinary teams of students using design thinking. Paper presented at the 2018 XIII Technologies Applied to Electronics Teaching Conference (TAEE), La Laguna, Spain.


Dragutinovic, N., & Twisk, D. (2006). The effectiveness of road safety education: A literature review. Leidschendam, The Netherlands: SWOV Institute for Road Safety Research.


Eladhari, M. P., & Ollila, E. M. (2012). Design for research results: Experimental prototyping and play testing. Simulation Gaming, 43(3), 391-412.


Farra, S. L., Smith, S. J., & Ulrich, D. L. (2018). The student experience with varying immersion levels of virtual reality simulation. Nursing Education Perspectives, 39(2), 99-101.


Feeman, S. M., Wright, L. B., & Salmon, J. L. (2018). Exploration and evaluation of CAD modeling in virtual reality. Computer-Aided Design and Applications, 15(6), 892-904.


Fromm, J., Stieglitz, S., & Mirbabaie, M. (2020, March). The effects of virtual reality affordances and constraints on negative group effects during brainstorming sessions. Paper presented at the Wirtschaftsinformatik (Zentrale Tracks), Potsdam, Germany.


Fullerton, T. (2014). Game design workshop: A playcentric approach to creating innovative games. New York, NY: CRC Press.


Gestwicki, P., & McNely, B. (2012). A case study of a five-step design thinking process in educational museum game design. Truy cập ngày 10/10/2022 tại https://meaningfulplay.msu.edu/proceedings2012/mp2012_submission_37.pdf 


Hammond, J. (2014). Child pedestrian road safety, practical training and interactive learning environments to improve road safety (Doctoral dissertation, University of Southampton, Southampton, ‎Hampshire‎, England, UK).


Hawley, C. A., Smith, R., & Goodwin, L. (2018). Road safety education for older drivers: Evaluation of a classroom-based training initiative. Transportation Research Part F: Traffic Psychology Behaviour, 59, 505-523.


Henriksen, D., Richardson, C., & Mehta, R. (2017). Design thinking: A creative approach to educational problems of practice. Thinking skills and Creativity, 26, 140-153.


Hudson, S., Matson-Barkat, S., Pallamin, N., & Jegou, G. (2019). With or without you? Interaction and immersion in a virtual reality experience. Journal of Business Research, 100, 459-468.


Jalo, H., Pirkkalainen, H., Torro, O., Lounakoski, M., & Puhto, J. (2020, June). Enabling factors of social virtual reality diffusion in organizations. Paper presented at the Twenty-Eighth European Conference on Information Systems (ECIS2020), A Virtual AIS Conference.


Kalisperis, L., Muramoto, K., Balakrishnan, B., Nikolic, D., & Zikic, N. (2006). Evaluating relative impact of virtual reality system variables on architectural design comprehension and presence. Proceedings of eCAADe, Volos, Greece.


Kavanagh, S., Luxton-Reilly, A., Wuensche, B., & Plimmer, B. (2017). A systematic review of virtual reality in education. Themes in Science and Technology Education, 10(2), 85-119.


Kumar, R., & Verma, M. (2023, July). Study on safety performance of two lane roads under mixed traffic condition: A review. Paper presented at the AIP Conference Proceedings, Mathura, India.


Lackey, S. J., Salcedo, J., Szalma, J. L., & Hancock, P. A. (2016). The stress and workload of virtual reality training: The effects of presence, immersion and flow. Ergonomics, 59(8), 1060-1072.


Likitweerawong, K., & Palee, P. (2018, February). The virtual reality serious game for learning driving skills before taking practical test. Paper presented at the 2018 International Conference on Digital Arts, Media and Technology (ICDAMT), Phayao, Thailand.


McGuire, M., & Jenkins, O. C. (2008). Creating games: Mechanics, content, and technology. New York, NY: CRC Press.


McIlroy, R. C., Plant, K., Hoque, M. S., Wu, J., Kokwaro, G., Nam, V., & Stanton, N. (2019). Who is responsible for global road safety? A cross-cultural comparison of Actor Maps. Accident Analysis & Prevention, 122, 8-18.


Monteiro, P., Gonçalves, G., Coelho, H., Melo, M., & Bessa, M. (2021). Hands-free interaction in immersive virtual reality: A systematic review. IEEE Transactions on Visualization Computer Graphics, 27(5), 2702-2713.


Moore, M. (2006). The ten faces of innovation: IDEO’s strategies for beating the devil’s advocate and driving creativity throughout your organization. Human Resource Planning, 29, 39-41.


Mystakidis, S., Besharat, J., Papantzikos, G., Christopoulos, A., Stylios, C., Agorgianitis, S., & Tselentis, D. (2022). Design, development, and evaluation of a virtual reality serious game for school fire preparedness training. Education Sciences, 12(4), Article 281.


Nedel, L., De Souza, V. C., Menin, A., Sebben, L., Oliveira, J., Faria, F., & Maciel, A. (2016). Using immersive virtual reality to reduce work accidents in developing countries. IEEE Computer Graphics Applications, 36(2), 36-46.


Nguyen, N. T. H. (2021). Thiết kế và sử dụng phần mềm thực tế ảo trong dạy học chương “Hạt nhân nguyên tử”-Vật lí 12 [Design and use virtual reality software in teaching the chapter “Atomic Nucleus” - Physics grade 12th] (Master’s thesis, Vietnam National University, Hanoi, Vietnam).


Nguyen, P. A., & Vu, P. T. (2023). Ứng dụng thực tế ảo trong giáo dục [Virtual reality applications in education]. Tạp Chí Khoa Học Trường Đại Học Quốc Tế Hồng Bàng, 25, 147-152.


Nguyen, Q. T. T., Tran, B. T., Dang, H. T., & Hoang, N. T. (2023). Nghiên cứu đề xuất giải pháp ứng dụng công nghệ thực tế ảo trong dạy học phần “Vật sống” (Khoa học tự nhiên 6) [Research and propose solutions to apply virtual reality technology in teaching the section “Living thing” (Natural science 6)]. Tạp chí Giáo dục, 23, 155-161.


Obregón-Biosca, S. A., Betanzo-Quezada, E., Romero-Navarrete, J. A., & Ríos-Nuñez, M. (2018). Rating road traffic education. Transportation research part F: Traffic psychology behaviour 56, 33-45.


Poulsen, S. B., & Thøgersen, U. (2011). Embodied design thinking: A phenomenological perspective. CoDesign, 7(1), 29-44.


Razali, N. H., Ali, N. N. N., Safiyuddin, S. K., & Khalid, F. (2022). Design thinking approaches in education and their challenges: A systematic literature review. Creative Education, 13(7), 2289-2299.


Robertson, G., Czerwinski, M., & Van Dantzich, M. (1997, October). Immersion in desktop virtual reality. Paper presented at the Proceedings of the 10th annual ACM symposium on User interface software and technology, Banff, Alberta, Canada.


Schwind, V., Knierim, P., Haas, N., & Henze, N. (2019, May). Using presence questionnaires in virtual reality. Paper presented at the Proceedings of the 2019 CHI conference on human factors in computing systems, Glasgow, Scotland, UK.


Tekinbas, K. S., & Zimmerman, E. (2003). Rules of play: Game design fundamentals. Cambridge, MA: MIT Press.


Trifunović, A., Pešić, D., Čičević, S., & Antić, B. (2017). The importance of spatial orientation and knowledge of traffic signs for children’s traffic safety. Accident Analysis & Prevention, 102, 81-92.


Tsuboi, H., Toyama, S., & Nakajima, T. (2018, July). Enhancing bicycle safety through immersive experiences using virtual reality technologies. Paper presented at the Augmented Cognition: Intelligent Technologies: 12th International Conference, AC 2018, Held as Part of HCI International 2018, Las Vegas, NV, USA.


Vagal, A., Wahab, S. A., Butcher, B., Zettel, N., Kemper, E., Vogel, C., & Mahoney, M. (2020). Human-centered design thinking in radiology. Journal of the American College of Radiology, 17(5), 662-667.


Violante, M. G., Vezzetti, E., & Piazzolla, P. (2019). How to design a virtual reality experience that impacts the consumer engagement: The case of the virtual supermarket. International Journal on Interactive Design Manufacturing, 13(1), 243-262.


Vu, D. C. (2017). Giáo trình phương pháp luận nghiên cứu khoa học [Scientific research methodology book]. Hà Nội, Việt Nam: Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật.


Walsh, K. R., & Pawlowski, S. D. (2002). Virtual reality: A technology in need of IS research. Communications of the Association for Information Systems, 8, Article 20.


Wohlgenannt, I., Simons, A., & Stieglitz, S. (2020). Virtual reality. Business & Information Systems Engineering, 62(5), 455-461.


Wu, G. F., Liu, F. J., & Dong, G. L. (2020, September). Analysis of the influencing factors of road environment in road traffic accidents. Paper presented at the 2020 4th Annual International Conference on Data Science and Business Analytics (ICDSBA), Changsha, China.


Xie, B., Liu, H., Alghofaili, R., Zhang, Y., Jiang, Y., Lobo, F. D., … Akdere, M. (2021). A review on virtual reality skill training applications. Frontiers in Virtual Reality, 2, Article 645153.


Yang, X., Lin, L., Cheng, P.-Y., Yang, X., Ren, Y., & Huang, Y.-M. (2018). Examining creativity through a virtual reality support system. Educational Technology Research and Development, 66(5), 1231-1254.


Zare, H., Niknami, S., Heidarnia, A., & Fallah, M. H. (2019). Traffic safety education for child pedestrians: A randomized controlled trial with active learning approach to develop street-crossing behaviors. Transportation Research Part F: Traffic Psychology and Behaviour, 60, 734-742.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.