--

18(2)2023

Quảng cáo xanh và sự chứng thực từ người nổi tiếng: Chất xúc tác cho hành vi tiêu dùng bền vững của gen Z


Tác giả - Nơi làm việc:
Kiều Anh Tài - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Bùi Ngọc Tuấn Anh - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Bùi Ngọc Tuấn Anh - anh.bnt@ou.edu.vn
Ngày nộp: 10-10-2023
Ngày duyệt đăng: 26-10-2023
Ngày xuất bản: 18-12-2023

Tóm tắt
Ở các nền kinh tế mới nổi, sự tăng cường ý thức về tính bền vững, thương hiệu xanh và môi trường trở nên càng được chú trọng. Trong đó, thế hệ Gen Z có sự nhạy bén đối với vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu. Họ thường tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ có tác động tích cực đối với môi trường và thúc đẩy phong trào tiêu dùng bền vững. Nghiên cứu này nhằm phân tích tác động của quảng cáo xanh và sự chứng thực từ người nổi tiếng đối với hành vi tiêu dùng xanh của thế hệ Z. Mẫu gồm 294 người tham gia, thu thập dữ liệu bằng phương pháp chọn mẫu phi xác suất thuận tiện và bảng hỏi với thang đo Likert 5 điểm. Kết quả cho thấy quảng cáo xanh và sự chứng thực từ người nổi tiếng có tác động tích cực đến hành vi tiêu dùng xanh của thế hệ Z. Các phát hiện của nghiên cứu cung cấp các hàm ý hữu ích cho nhà chính sách và doanh nghiệp trong việc sử dụng quảng cáo xanh kết hợp sự chứng thực từ người nổi tiếng để thúc đẩy hành vi tiêu dùng xanh.

Từ khóa
quảng cáo xanh; sự chứng thực từ người nổi tiếng; tiêu dùng xanh

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Kieu, T. A., & Bui, A. N. T. (2023). Quảng cáo xanh và sự chứng thực từ người nổi tiếng: Chất xúc tác cho hành vi tiêu dùng bền vững của gen Z [Green advertising and celebrity endorsements: Catalysts for sustainable consumer behavior among Generation Z]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Khoa học xã hội, 18(2), 28-35. doi:10.46223/HCMCOUJS.soci.vi.18.2.3003.2023


Tài liệu tham khảo

Ao, H. T., Nguyen, H. T. B., Le, Q. M., Tieu, T. D., & Thach, S. H. L. (2021). Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng xanh của thế hệ Z Việt Nam [Factors affecting the green consumption behaviour of generation Z in Vietnam]. Bản B của Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam, 63(10), 19-23. doi:10.31276/VJST.63(10).19-23


Bui, A. N. T., Nguyen, N. V., Mach, T. N., & Doan, V. T. H. (2017). Analysis of factors affecting consumers’ intention to buy organic food. ICFE 2017, 497-513.


Cespedes-Dominguez, C., Fernandez-Robin, C., & McCoy, S. (2021). The effects of celebrity characteristics on purchase intentions: A focus on consumer concern of environmental issues. Sustainability, 13(8), 1-17.


Chekima, B., Chekima, F. Z., & Adis, A.-A. A. (2020). Social media influencer in advertising: The role of attractiveness, expertise and trustworthiness. Journal of Economics and Business, 3(4), 1507-1515.


Eren-Erdogmus, İ., Lak, H. S., & Çiçek, M. (2016). Attractive or credible celebrities: Who endorses green products better? Procedia-Social and Behavioral Sciences, 235(2016), 587-594.


Fernando, A. G., Sivakumaran, B., & Suganthi, L. (2016). Message involvement and attitude towards green advertisements. Marketing Intelligence & Planning, 34(6), 863-882.


Gauns, K. K., Pillai, S. K. B., Kamat, K., Chen, R. F., & Chang, L.-C. (2018). Impact of celebrity endorsement on consumer buying behaviour in the state of Goa. IIM Kozhikode Society & Management Review, 7(1), 45-58.


Hair, J. F., Risher, J. J., Sarstedt, M., & Ringle, C. M. (2019). When to use and how to report the results of PLS-SEM. European Business Review, 31(1), 2-24.


Hanson-Rasmussen, N. J., & Lauver, K. J. (2018). Environmental responsibility: Millennial values and cultural dimensions. Journal of Global Responsibility, 9(1), 6-20.


Kardos, M., Gabor, M. R., & Cristache, N. (2019). Green marketing’s roles in sustainability and ecopreneurship. Case study: Green packaging’s impact on Romanian young consumers’ environmental responsibility. Sustainability, 11(3), 1-12.


Kaufmann, H. R., & Panni, M. F. A. K. (Eds.) (2017). Socio-economic perspectives on consumer engagement and buying behavior. Hershey, PA: IGI Global.


Kaur, B., Gangwar, V. P., & Dash, G. (2022). Green marketing strategies, environmental attitude, and green buying intention: A multi-group analysis in an emerging economy context. Sustainability, 14(10), 1-16.


Khare, A. (2015). Antecedents to green buying behaviour: A study on consumers in an emerging economy. Marketing Intelligence & Planning, 33(3), 309-329.


Rizwan, M., Mahmood, U., Siddiqui, H., & Tahir, A. (2014). An empirical study about green purchase intentions. Journal of Sociological Research, 5(1), 290-305.


Sarkar, J. G., Sarkar, A., & Yadav, R. (2019). Brand it green: Young consumers’ brand attitudes and purchase intentions toward green brand advertising appeals. Young Consumers, 20(3), 190-207.


Sun, Y., Liu, N., & Zhao, M. (2019). Factors and mechanisms affecting green consumption in China: A multilevel analysis. Journal of Cleaner Production, 209(2019), 481-493.


Vu, D. L. (2019). Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến mức sẵn lòng chi trả thêm cho tiêu dùng xanh của người tiêu dùng tại thành phố Cần Thơ [Research on factors affecting consumers’ willingness to pay more for green consumption in Can Tho city]. Tạp chí Khoa học và Kinh tế phát triển, 2019(5+ 6), 281-291.


Zhuang, W., Luo, X., & Riaz, M. U. (2021). On the factors influencing green purchase intention: A meta-analysis approach. Frontiers in Psychology, 12(2021), 1-15.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.