--

18(2)2023

Thực trạng và biện pháp giảm thiểu hành vi lệch chuẩn của sinh viên trong việc thực hiện quy chế tại Cơ sở II, Trường ĐH Lao động - Xã hội


Tác giả - Nơi làm việc:
Trương Thị Thuý Hoà - Trường Đại học Lao động - Xã hội (cơ sở 2), Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Nguyễn Hữu Long - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Hữu Long - long.nh@ou.edu.vn
Ngày nộp: 13-09-2023
Ngày duyệt đăng: 17-11-2023
Ngày xuất bản: 18-12-2023

Tóm tắt
Bài viết nhằm trình bày thực trạng và một số biện pháp nhằm giảm thiểu hành vi lệch chuẩn của sinh viên trong việc thực hiện quy chế tại cơ sở II Trường Đại học Lao động - Xã hội. Phương pháp nghiên cứu được sử dụng chính là điều tra bằng bảng hỏi kết hợp với phỏng vấn. Kết quả nghiên cứu cho thấy các biểu hiện hành vi lệch chuẩn của sinh viên như: đi học trễ, cúp tiết, trốn học; mất trật tự, làm việc riêng trong giờ học; sử dụng điện thoại trong giờ học; không đeo thẻ sinh viên khi đến trường.
Để giảm thiểu các hành vi lệch chuẩn của sinh viên thì nhà trường cần thực hiện các biện pháp: Lấy ý kiến đóng góp của sinh viên về bộ quy chế hành vi hợp chuẩn của sinh viên trong trường học; Rà soát, chỉnh sửa, xây dựng các nội dung quy chế cho phù hợp; Tuyên truyền, giáo dục ý thức cho sinh viên trong việc thực hiện quy chế; Tăng cường công tác quản lý, giám sát của nhà trường; Có chế tài xử lý nghiêm minh đối với hành vi vi phạm.

Từ khóa
biện pháp giảm thiểu hành vi lệch chuẩn; hành vi lệch chuẩn; quy chế

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Truong, H. T. T., & Nguyen, L. H. (2023). Thực trạng và biện pháp giảm thiểu hành vi lệch chuẩn của sinh viên trong việc thực hiện quy chế tại Cơ sở II, Trường ĐH Lao động - Xã hội [Current status and measures to minimize students’ deviant behavior in implementing regulations at Campus II of the University of Labor and Social Affairs]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Khoa học xã hội, 18(2), 73-88. doi:10.46223/HCMCOUJS.soci.vi.18.2.2962.2023


Tài liệu tham khảo

Cao, H. M. (2014). Trẻ vị thành niên có hành vi lệch chuẩn tiếp cận dưới góc độ Công tác xã hội (Nghiên cứu trường hợp tại trường giáo dưỡng số 2 Ninh Bình) [Approached adolescents with deviant behavior from the perspective of Social Work (Case study of Ninh Binh Reformatory School No. 2)] (Master’s thesis). University of Social Sciences and Humanities - Hanoi National University, Hanoi, Vietnam.


Dang, K. C. (2006). Xã hội học thanh niên [Sociology of youth]. Hà Nội, Việt Nam: National Political Publishing House.


Dinh, D. P. 007). Tâm lý học [Psychology]. Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam: Education Publishing House.


Hoang, P.  (2001). Từ điển tâm lý học [Dictionary of psychology]. Đà Nẵng, Việt Nam: Danang Publishing House.


Krutecxki, V. A. (1977). Những cơ sở của tâm lý học sư Pham [The foundations of psychology by Professor Pham]. Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam: Ho Chi Minh City Department of Education.


Le, H. N. (2001). Văn hóa gia đình với việc hình thành và phát triển nhân cách trẻ em [Family culture with the formation and development of children’s personality]. Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam: Culture and Information Publishing House.


Le, L. T. N. (2018). Mối quan hệ giữa phong cách giáo dục của cha mẹ và hành vi lệch chuẩn của trẻ vị thành niên [The relationship between parental educational style and adolescents’ deviant behavior]. Journal of Education, 1-2(423), 11-15.


Luu, H. S. (2004). Một số lý thuyết giải thích về hành vi lệch chuẩn của các tác giả nước ngoài [Foreign authors’ several theories explain the deviant behavior]. Journal of Psychology, 8, 42-47.


Nguyen, C. T. (2012). Tham vấn cho học sinh trung học phổ thông có hành vi lệch chuẩn học đường [Counseling high school students whose behavior deviate from school standards]. (Master’s thesis). University of Social Sciences and Humanities, Ho Chi Minh City, Vietnam.


Nguyen, D. V. (2004). Tâm lý học phát triển [Developmental psychology]. Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam: National Political Publishing House.


Nguyen, H. D. (2016). Hành vi lệch chuẩn trong học tập của sinh viên hiện nay [Standard Deviant behavior in learning of current students] (Master’s thesis). University of Social Sciences and Humanities - Hanoi National University, Hanoi, Vietnam.


Nguyen, N. T. H. (2011). Giáo trình Hành vi con người và môi trường xã hội [Human behavior and social environment textbook]. Hà Nội, Việt Nam: Labor and Social Publishing House.


Nguyen, S. V. (2012). Quản lý hoạt động giáo dục học sinh có hành vi lệch chuẩn ở trường trung học phổ thông Phù Cừ tỉnh Hưng Yên [Managing educational activities for pupils whom have deviant behavior at Phu Cu high school, Hung Yen Province] (Master’s thesis). University of Education, Hanoi National University Hanoi, Vietnam.


Nguyen, U. Q., Tran, T. Q., & Tran, L. H. (1990). Tâm lý học đại cương [Introduction psychology]. Hà Nội, Việt Nam: Nhà xuất bản Đại học Quốc Gia Hà Nội.


Petrovski, A. V. (1982). Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm (tập 2) [Age psychology and Pedagogical psychology (volume 2)] (H. X. Dang, Trans.). Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam: Education Publishing House.


Pham, H. M. (2002). Tuyển tập tâm lý học [Anthology of psychology]. Hà Nội, Việt Nam: Education Publishing House.


Pham, H. M. (2004). Cách tiếp cận nghiên cứu tâm lý học nhân cách [Approaches to research in personality psychology]. Journal of Psychology, 2, 1-8.


Phóng viên. (2019). Bạo lực học đường gia tăng - Sự xuống cấp nghiêm trọng của các giá trị đạo đức [School violence is on the rise - Serious deterioration of moral values]. Truy cập ngày 10/10/2022 tại https://vovgiaothong.vn/bao-luc-hoc-duong-gia-tang---su-xuong-cap-nghiem-trong-cua-cac-gia-tri-dao-duc-d14898.html


Raymond, J. C. (1999). The dictionary of psychology. San Marcos, CA: Taylor and Francis.


Thorndike, E. (1932). The fundamental of learning. Oakland, CA: The Regents of the University of California.


Tieu, H. T. M., Ly, H. T., & Bui, M. T. X. (2007). Giáo trình Tâm lý học xã hội [Social Psychology Textbook]. Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam: Social Labor Publishing House.


Trường Đại học Lao động - Xã hội. (2019). Quyết định số 1469/QĐ- ĐHLĐXH Ngày 24/7/2019 Về việc Ban hành Quy định Công tác sinh viên Trường Đại học Lao động - Xã hội [Decision No. 1469/QĐ- ĐHLĐXH dated 24/7/2019 Regarding the Promulgation of Regulations on Student Affairs at the University of Labor and Social Affairs]. Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam: Trường Đại học Lao động - Xã hội.


Vu, D. (2008). Từ điển Tâm lý học [Dictionary of Psychology]. Hà Nội, Việt Nam: Encyclopedia Publishing House.


Vu, H. G. (2005). Tâm lý học và chuẩn hành vi [Psychology and behavioral norms]. Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam: Labor Publishing House.


Vu, N. T. (1999). Tâm lý học phát triển [Developmental psychology]. Hà Nội, Việt Nam: Hanoi National University Publishing House.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.