--

18 (1) 2023

Ảnh hưởng lao động nữ đối với quyết định phân bổ thời gian cho việc học hoặc tham gia lao động của con cái cho trường hợp tại nông thôn Việt Nam


Tác giả - Nơi làm việc:
Võ Hồ Quốc Huy - Công Ty TNHH MTV Vải Sợi Hải Sao, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Trần Quốc Bửu - Công Ty TNHH Mediastep Software, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Hoàng Quang Sáng - Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Nguyễn Xuân Hiên - Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Trương Ngọc Hà Nam - Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Võ Hồ Quốc Huy - vohoquochuy0507@gmail.com
Ngày nộp: 07-04-2023
Ngày duyệt đăng: 08-05-2023
Ngày xuất bản: 05-06-2023

Tóm tắt
Nghiên cứu sử dụng bộ số liệu Khảo sát mức sống hộ gia đình Việt Nam năm 2018 và phương pháp hồi quy Multinomial Logistic nhằm phân tích mối quan hệ giữa thời gian làm việc của người mẹ đến sự phân bổ thời gian của người con cho việc học hoặc tham gia lao động. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc người mẹ dành nhiều thời gian cho công việc giúp người con càng được đến trường nhiều hơn. Các yếu tố khác như tuổi, trình độ học vấn, quy mô hộ, tài sản, dân tộc cũng ảnh hưởng đến quyết định phân bổ thời gian của người con trong gia đình. Kết quả nghiên cứu không chỉ đóng góp cho các nghiên cứu thực nghiệm về lao động nữ và sự phân bổ thời gian của trẻ mà còn đề xuất những chính sách giúp chính phủ và chính quyền địa phương hỗ trợ cho con em được học hành đến nơi đến chốn vì trẻ em của hiện tại chính là tương lai của quốc gia.

Từ khóa
giáo dục; lao động nữ; phân bổ thời gian; số giờ làm việc

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Vo, H. H. Q., Tran, B. Q., Hoang, S. Q., Nguyen, H. X., & Truong, N. N. H. (2023). Ảnh hưởng lao động nữ đối với quyết định phân bổ thời gian cho việc học hoặc tham gia lao động của con cái cho trường hợp tại nông thôn Việt Nam [The influence of female labour force participant on children’s decision to allocate time to study or work in rural Vietnam]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Khoa học xã hội, 18(1), 76-88. doi: 10.46223/HCMCOUJS.soci.vi.18.1.2734.2023


Tài liệu tham khảo

Afridi, F., Mukhopadhyay, A., & Sahoo, S. (2016). Female labor force participation and child education in India: Evidence from the National Rural Employment Guarantee Scheme. IZA Journal of Labor & Development, 5(1), 1-27.


Ambadekar, N. N., Wahab, S. N., & Vasudeo, N. D. (1998). Study of some social problems and correlates of child labourers in slums of Nagpur. Indian Journal of Community Medicine, 23(2), 57-61.


Basu, K. (1999). Child labor: Cause, consequence, and cure, with remarks on international labor standards. Journal of Economic Literature, 37(3), 1083-1119.


Becker, G. S. (1964). Human capital: A theoretical and empirical analysis with special reference to education. Chicago, IL: University of Chicago Press.


Becker, G. S. (1981). A treatise on the family. Cambridge, MA: Harvard University Press.


Becker, G. S., & Tomes, N. (1976). Child endowments and the quantity and quality of children. Journal of Political Economy, 84(4), S143-S162.


Behrman, J. R., Foster, A. D., Rosenweig, M. R., & Vashishtha, P. (1999). Women’s schooling, home teaching, and economic growth. Journal of Political Economy, 107(4), 682-714.


Bélanger, D., & Liu, J. (2008). Education and inequalities in rural Vietnam in the 1990s. Asia Pacific Journal of Education, 28(1), 51-65.


Blumberg, R. L. (1988) Income under female versus male control: Hypotheses from a theory of gender stratification and data from the third world. Journal Family Issues, 9(1), 51-84.


Braconi, F. (2001). Housing and schooling. The Urban Prospect, 7(2), 1-4.


Breen, R., & Goldthorpe, J. H. (1997). Explaining educational differentials: Towards a formal rational action theory. Rationality and Society, 9(3), 275-305.


Chen, Q. (2017). Relaxed population policy, family size and parental investments in children’s education in rural Northwestern China. International Journal of Educational Development, 54(3), 39-50.


Chevalier, A. (2004). Parental education and child’s education: A natural experiment. Truy cập ngày 10/10/2022 tại https://dx.doi.org/10.2139/ssrn.553922


Coleman, J. S. (1968). Equality of educational opportunity. Equity & Excellence in Education, 6(5), 19-28. doi:10.1080/0020486680060504


Dang, H. A. (2012). Vietnam: A widening poverty gap for ethnic minorities. Cambridge, UK: Cambridge University Press, Forthcoming.


Dang, H. A., Hiraga, M., & Nguyen, V. C. (2022). Childcare and maternal employment: Evidence from Vietnam. World Development, 159(11), Article 106022.


Dervisevic, E., Lo Bue, M. C., & Perova, E. (2021). Maternal employment and children’s outcomes: Evidence from Indonesia (No. 2021/186) (WIDER Working Paper). doi:10.35188/UNU-WIDER/2021/126-6


Eccles, J. S. (2005). Influences of parents’ education on their children’s educational attainments: The role of parent and child perceptions. London Review of Education, 3(3), 191-204.


Emerson, P. M., & Souza, A. P. (2007). Child labor, school attendance, and intrahousehold gender bias in Brazil. The World Bank Economic Review, 21(2), 301-316.


Ermisch, J., & Francesconi, M. (2013). The effect of parental employment on child schooling. Journal of Applied Econometrics, 28(5), 796-822.


Ermisch, J., & Pronzato, C. (2010). Causal effects of parents’ education on children’s education (No. 2010-16) (ISER Working Paper Series). Truy cập ngày 10/10/2022 tại https://www.econstor.eu/handle/10419/65988


Ersado, L. (2005). Child labor and schooling decisions in urban and rural areas: comparative evidence from Nepal, Peru, and Zimbabwe. World Development, 33(3), 455-480.


Fetuga, B. M., Njokama, F. O., & Olowu, A. O. (2005). Prevalence, types and demographic features of child labour among school children in Nigeria. BMC International Health and Human Rights, 5(1), 1-7.


Francavilla, F., & Giannelli, G. C. (2010). The relation between child work and the employment of mothers in India. International Journal of Manpower, 31(2), 232-257.


Fuller, B., Singer, J. D., & Keiley, M. (1995). Why do daughters leave school in southern Africa? Family economy and mothers’ commitments. Social Forces, 74(2), 657-681.


Gottfried, A. E., & Gottfried, A. W. (2006). A long-term investigation of the role of maternal and dual-earner employment in children’s development: The Fullerton Longitudinal Study. American Behavioral Scientist, 49(10), 1310-1327.


Grindal, T., Bowne, J. B., Yoshikawa, H., Schindler, H. S., Duncan, G. J., Magnuson, K., & Shonkoff, J. P. (2016). The added impact of parenting education in early childhood education programs: A meta-analysis. Children and Youth Services Review, 70(11), 238-249.


Havnes, T., & Mogstad, M. (2011). Money for nothing? Universal child care and maternal employment. Journal of Public Economics, 95(11/12), 1455-1465.


Heckman, J. J. (2007). The economics, technology, and neuroscience of human capability formation. Proceedings of the National Academy of Sciences, 104(33), 13250-13255.


Hoddinott, J., & Haddad, L. (1995). Does female income share influence household expenditures? Evidence from Côte d’Ivoire. Oxford Bulletin of Economics and Statistics, 57(1), 77-96.


Huisman, J., & Smits, J. (2009). Effects of household-and district-level factors on primary school enrollment in 30 developing countries. World Development, 37(1), 179-193.


Huisman, J., & Smits, J. (2015). Keeping children in school: Effects of household and context characteristics on school dropout in 363 districts of 30 developing countries. Sage Open, 5(4), 1-16.


ILO. (2017). Global estimates of child labour: Results and trends, 2012-2016. Truy cập ngày 10/03/2023 tại https://www.ilo.org/global/publications/books/WCMS_575499


ILO. (2021). Child labour: Global estimates 2020, trends and the road forward. Truy cập ngày 10/03/2023 tại https://www.ilo.org/ipec/Informationresources/WCMS_797515/lang--en/


Imai, K. S., Gaiha, R., & Kang, W. (2011). Poverty, inequality and ethnic minorities in Vietnam. International Review of Applied Economics, 25(3), 249-282.


Lewis, P., Bergenfeld, I., Quach, T. T., Tran, H. M., Sales, J. M., & Yount, K. M. (2022). Gender norms and sexual consent in dating relationships: A qualitative study of university students in Vietnam. Culture, Health & Sexuality, 24(3), 358-373.


Li, H., Zhang, J., & Zhu, Y. (2008). The quantity-quality trade-off of children in a developing country: Identification using Chinese twins. Demography, 45(1), 223-243.


Liu, H., Mroz, T. A., & Van der Klaauw, W. (2010). Maternal employment, migration, and child development. Journal of Econometrics, 156(1), 212-228.


Moffitt, R. A. (2015). The significance of family in the formation and persistence of human capital: An introduction. Journal of Labor Economics, 33(S1), S1-S14.


Mueller, E. J., & Tighe, J. R. (2007). Making the case for affordable housing: Connecting housing with health and education outcomes. Journal of Planning Literature, 21(4), 371-385.


Mukherjee, D., & Das, S. (2008). Role of parental education in schooling and child labour decision: Urban India in the last decade. Social Indicators Research, 89(2), 305-322.


Mulema, J., Mugambi, I., Kansiime, M., Chan, H. T., Chimalizeni, M., Pham, X. T., & Oduor, G. (2021). Barriers and opportunities for the youth engagement in agribusiness: empirical evidence from Zambia and Vietnam. Development in Practice, 31(5), 690-706.


Newman, C., Singhal, S., & Tarp, F. (2020). Introduction to understanding agricultural development and change: Learning from Vietnam. Food Policy, 94(5), Aticle 101930.


Pollak, R. A., & Wachter, M. L. (1975). The relevance of the household production function and its implications for the allocation of time. Journal of Political Economy, 83(2), 255-278.


Ponczek, V., & Souza, A. P. (2012). New evidence of the causal effect of family size on child quality in a developing country. Journal of Human Resources, 47(1), 64-106.


Quisumbing, A. R., & Maluccio, J. A. (2003). Resources at marriage and intrahousehold allocation: Evidence from Bangladesh, Ethiopia, Indonesia, and South Africa. Oxford Bulletin of Economics and Statistics, 65(3), 283-327.


Riddell, W. C. (2006). The impact of education on economic and social outcomes: An overview of recent advances in economics. Ottawa, Canada: Canadian Policy Research Networks.


Shavit, Y., & Blossfeld, H. P. (1993). Persistent inequality: Changing educational attainment in thirteen countries. Boulder, CO: Westview Press.


Shu, X. (2004). Education and gender egalitarianism: The case of China. Sociology of Education, 77(4), 311-336.


Son, S., & Bauer, J. W. (2010). Employed rural, low-income, single mothers’ family and work over time. Journal of Family and Economic Issues, 31(1), 107-120.


Thomas, D. (1990). Intra-household resource allocation - An inferential approach. Journal of Human Resources, 25(4), 635-664.


Tomes, N. (1986). Human capital and the rise and fall of families. Journal of Labor Economics, 4(S1), S1-S39.


Truong, A. S., Knodel, J., Lam, D., & Friedman, J. (1998). Family size and children’s education in Vietnam. Demography, 35(1), 57-70.


Truong, H. T. M., Pham, H. T. T., & Doan, T. T. T. (2021). Historical and cultural contexts of Vietnam affecting human resource development. Human Resource Development in Vietnam: Research and Practice, 1(1), 3-30.


UNICEF. (2021). Child labour rises to 160 million - first increase in two decades. Truy cập ngày 08/03/2023 tại https://www.unicef.org/vietnam/press-releases/child-labour-rises-160-million-first-increase-two-decades



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.