--

18 (1) 2023

Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp của sinh viên trường Đại học Quốc Tế


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Võ Hiền Châu - Trường Đại học Quốc tế, Thành phố Hồ Chí Minh Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Võ Hiền Châu - nvhchau@hcmiu.edu.vn
Ngày nộp: 03-04-2023
Ngày duyệt đăng: 10-05-2023
Ngày xuất bản: 05-06-2023

Tóm tắt
Bài nghiên cứu này có mục tiêu tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định khởi nghiệp của sinh viên Trường Đại học Quốc Tế. Nghiên cứu xuất phát từ lý thuyết nhận thức xã hội của Bandura (1986), kết hợp với thuyết hành vi có kế hoạch của Ajzen (1991, 2002) và các thang đo của các nghiên cứu đương đại về ý định thành lập doanh nghiệp. Nghiên cứu định lượng dùng SPSS để xử lý dữ liệu, bao gồm phương pháp hồi quy tuyến tính và các phép kiểm cần thiết để đánh giá độ tin cậy của dữ liệu. Kết quả nghiên cứu cho thấy, trong các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lập nghiệp của sinh viên thì đào tạo về khởi nghiệp có ảnh hưởng lớn nhất, sau đó đến nhận thức năng lực về khởi nghiệp, tiếp theo là nhận thức về sự hỗ trợ của trường đại học, và cuối cùng là thái độ đối với khởi nghiệp.

Từ khóa
giáo dục khởi nghiệp; nhận thức hỗ trợ của trường đại học; lý thuyết hành vi có kế hoạch; Trường ĐH Quốc Tế; ý định khởi nghiệp

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Nguyen, C. V. H. (2023). Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp của sinh viên trường Đại học Quốc Tế [Analyze factors influence the entrepreneurial intention of students in International University]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Khoa học xã hội, 18(1), 56-69. Doi: 10.46223/HCMCOUJS.soci.vi.18.1.2718.2023


Tài liệu tham khảo

Adekiya, A. A., & Ibrahim, F. (2016). Entrepreneurship intention among students. The antecedent role of culture and entrepreneurship training and development. International Journal of Management Education, 14(2), 116-132. doi:10.1016/j.ijme.2016.03.001


Adu, I. N., Boakye, K. O., Suleman, A.-R., & Bingab, B. B. B. (2020). Exploring the factors that mediate the relationship between entrepreneurial education and entrepreneurial intentions among undergraduate students in Ghana. Asia Pacifc Journal of Innovation and Entrepreneurship, 14(2), 215-228.


Ajzen, I. (1985). From intentions to actions: A theory of planned behavior. In J. Kuhl & J. Beckman (Eds.), Action-control: From cognition to behavior (pp. 11-39). Heidelberg, Germany: Springer.


Ajzen, I. (1991). The theory of planned behavior. Organizational Behavior and Human Decision Processes, 50(2), 179-211. doi:10.1016/0749-5978(91)90020-T


Ajzen, I. (2002). Perceived behavioral control, self-efficacy, locus of control, and the theory of planned behavior. Journal of Applied Social Psychology, 32(4), 665-683. doi:10.1111/j.1559-1816.2002.tb00236.x


Ajzen, I., & Fishbein, M. (1980). Understanding attitudes and predicting social behavior. Englewood Cliffs, NJ: Prentice - Hall.


Amofah, K., Saladrigues, R., & Akwaa-Sekyi, E. K. (2020). Entrepreneurial intentions among MBA students. Cogent Business and Management, 7(1), Article 183240. doi:10.1080/23311975.2020.1832401


Anjum, T., & Phung, S. P. (2020). Moderating role of university support on the relationship between efective entrepreneurship education and entrepreneurial intention. Test Engineering & Management, 83, 16377-16387.


Asimakopoulos, G., Hernández, V., & Miguel, J. P. (2019). Entrepreneurial intention of engineering students: The role of social norms and entrepreneurial self-efcacy. Sustainability (Switzerland), 11(16), 1-17. doi:10.3390/su11164314


Bandura, A. (1986). Social foundations of thought and action. Upper Saddle River, NJ: Prentice Hall.


Boubker, O., Arroud, M., & Ouajdouni, A. (2021). Entrepreneurship education versus management students’ entrepreneurial intentions. A PLS-SEM approach. The International Journal of Management Education, 19(1), Article 100450. doi:10.1016/j.ijme. 2020.100450


Bouchard, T. J. (2004). Genetic influence on human psychological traits. Current Directions in Psychological Science, 13(4), 148-151. doi:10.1111/j.0963-7214.2004.00295.x


Bui, D. H. T., Le, L. T., Dao, D. T. X., & Nguyen, H. T. (2011). Nghiên cứu ảnh hưởng của các yếu tố tính cách cá nhân lên tiềm năng khởi nghiệp của sinh viên [Study the effects of individual personality factors on students’ entrepreneurial potential]. Tạp chí Phát triển Khoa học và Công nghệ Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, 14(3Q), 68-82.


Chau, T. T. N., & Huynh, T. L. T. (2020). Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp của sinh viên Trường Đại học An Giang [Factors affecting the intention to start a business of An Giang University students]. Truy cập ngày 10/10/2022 tại Tạp chí Công Thương website: https://tapchicongthuong.vn/bai-viet/cac-yeu-to-anh-huong-den-y-dinh-khoi-nghiep-cua-sinh-vien-truong-dai-hoc-an-giang-70579.htm


Chin, W. W. (1998). The partial least squares approach to structural equation modeling. In G. A. Marcoulides (Ed.), Modern methods in business research (pp. 295-336). Mahwah, NJ: Lawrence Erlbaum Associates.


Esfandiar, K., Shari, M., Pratt, S., & Altinay, L. (2019). Understanding entrepreneurial intentions: A developed integrated structural model approach understanding entrepreneurial intentions: A developed integrated structural model approach. Journal of Business Research, 94(November), 172-182. doi:10.1016/j.jbusres.2017.10.045


Fini, R., Grimaldi, R., Marzocchi, G. L., & Sobrero, M. (2012). The determinants of corporate entrepreneurial intention within small and newly established firms. Entrepreneurship Theory and Practice, 36(2), 387-414. doi:10.1111/j.1540-6520.2010.00411.x


Fragoso, R., Rocha-Junior, W., & Xavier, A. (2019). Determinant factors of entrepreneurial intention among university students in Brazil and Portugal. Journal of Small Business and Entrepreneurship, 32(1), 33-57. doi:10.1080/08276331.2018.1551459


Frederick, H., O’Connor, A., & Kuratko, D. F. (2018). Entrepreneurship. Melbourne, Australia: Cengage Learning Australia.


Gedeon, S. (2010). What is entrepreneurship? Entrepreneurial Practice Review, 1(3), 16-35.


Georgescu, M.-A., & Herman, E. (2020). The impact of the family background on students’ entrepreneurial intentions: An empirical analysis. Sustainability, 12(11), Article 4775. doi:10.3390/su12114775


Guerrero, M., Rialp, J., & Urbano, D. (2006). The impact of desirability and feasibility on entrepreneurial intentions: A structural equation model. International Entrepreneurship and Management Journal, 4(1), 35-50. doi:10.1007/ S11365-006-0032-X


Gultom, S., Dalle, J., Restu, Baharuddin, Hairudinoar, & Gultom, S. (2020). The infuence of attitude and subjective norm on citizen’s intention to use e-government services. Journal of Security and Sustainability Issues, 9(5), 173-187. doi:10.9770/jssi. 2020.9.M(14)


Hansemark, O. C. (1998). The efects of an entrepreneurship programme on need for achievement and locus of control of reinforcement. International Journal of Entrepreneurial Behavior and Research, 4(1), 28-50. doi:10.1108/1355255981 0203957


Jena, R. K. (2020). Measuring the impact of business management student’ s attitude towards entrepreneurship education on entrepreneurial intention. Computers in Human Behavior, 107(2020), Article 106275. doi:10.1016/j.chb.2020.106275


Khanh Trinh (2023, March 13). Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp [Entrepreneurship development]. Truy cập ngày 10/10/2022 tại Báo điện tử Nhân dân website: https://nhandan.vn/phat-trien-he-sinh-thai-khoi-nghiep-post742755.html


Krueger, N. F. (1993). The impact of prior entrepreneurial exposure on perceptions and new venture feasibility and desirability. Entrepreneurship Theory and Practice, 18(1), 5-21.  doi:10.1177/104225879301800101


Kuratko, D. F., & Morris, M. H. (2018). Corporate entrepreneurship: A critical challenge for educators and researchers. Entrepreneurship Education and Pedagogy, 1(1), 42-60. doi:10. 201177/2515127417737291


Le, D. T. T., & Nguyen, A. T. P. (2016). Các nhân tố tác động đến ý định khởi nghiệp của sinh viên thuộc khối ngành kinh tế và kỹ thuật tại Trường Đại học Lạc Hồng [Factors affecting the intention to start a business of students in the field of economics and engineering at Lac Hong University]. Tạp chí Khoa học Lạc Hồng, 5(62), 83-88.


Le, L. K. (2018). Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp của sinh viên khối ngành kinh tế tại thành phố Hồ Chí Minh [Factors affecting the intention to start a business of economics students in Ho Chi Minh City]. Tạp chí Phát triển nhân lực, 1(6), 12-24.


Le, Q. (2007). Nghiên cứu quá trình quyết định khởi nghiệp của doanh nhân trẻ Việt Nam- thành phố Hồ Chí Minh [Researching the process of starting a business decision of young Vietnamese entrepreneurs - Ho Chi Minh City]. Tạp chí Phát triển kinh tế, 7(201), 1859-1116.


Le, T. N. D., & Nguyen, L. M. (2019). Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp của sinh viên khoa Quản trị kinh doanh [Factors affecting the intention to start a business of students of the Faculty of Business Administration]. Tạp chí khoa học Trường Đại học Cửu Long, 16&17(2020), 24-35.


Li, L., & Wu, D. (2019). Entrepreneurial education and students’ entrepreneurial intention: Does team cooperation matter? Journal of Global Entrepreneurship Research, 9(1), 1-13.


Marchand, J., & Sood, S. (2014). The alchemy of student entrepreneurs: Towards a model of entrepreneurial maturity. International Journal of Entrepreneurship and Innovation Management, Forthcoming, 18(1), 75-92.


McClelland, D. C. (1961). The achieving society. Princeton, NJ: Van Nostrand.


Mensah, I. K., Zeng, G., Luo, C., Xiao, Z., & Mengqiu, L. (2021). Exploring the predictors of Chinese college students’ entrepreneurial intention. SAGE Open, 11(3), Article 21582440211. doi:10.1177/21582440211029941


Moriano, J. A., Gorgievski, M., Laguna, M., Stephan, U., & Zarafshani, K. (2012). A cross-cultural approach to understanding entrepreneurial intention. Journal of Career Development, 39(2), 162-185.


Muñoz, P., & Cohen, B. (2018). Sustainable entrepreneurship research: Taking stock and looking ahead. Business Strategy and the Environment, 27(3), 300-322. doi:10.1002/bse.2000


Nguyen, H. T., & Nguyen, P. T. K. (2016). Những nhân tố ảnh hưởng đến ý định khởi sự doanh nghiệp của sinh viên Trường Đại học Trà Vinh [Factors affecting the intention to start a business of students at Tra Vinh University]. Tạp chí khoa học Trường Đại học Trà Vinh, 23, 1-9.


Nielsen, S. L., & Gartner, B. (2017). Am I a student and/or entrepreneur? Multiple identities in student entrepreneurship. Education + Training, 59(2), 135-154. doi:10.1108/ ET-09-2014-0122


Phan, T. A., & Tran, H. Q. (2017). Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp kinh doanh của sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ Cần Thơ [Analysis of factors affecting the intention to start a business of students at Can Tho University of Technology and Technology]. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ, 48(2017), 96-103.


Phan, V. Q., & Trac, H. A. (2020). Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp của sinh viên tại Trường Đại học Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận [Factors affecting the intention to start a business of students at Phan Thiet University, Binh Thuan Province]. Truy cập ngày 10/10/2022 tại https://tapchicongthuong.vn/bai-viet/cac-yeu-to-anh-huong-den-y-dinh-khoi-nghiep-cua-sinh-vien--tai-truong-dai-hoc-phan-thiet-tinh-binh-thuan-67969.htm


Rao, D. (2014). Should Universities become entrepreneurial campuses? Truy cập ngày 10/10/2022 tại https://www.forbes.com/sites/dileeprao/2013/11/18/should-universities-become-entrepreneurial-campuses/?sh=660b2c935bd3


Saeed, S., Yousafzai, S. Y., Yani-De-Soriano, M., & Mufatto, M. (2015). The role of perceived university support in the formation of students’ entrepreneurial intention. Journal of Small Business Management, 53(4), 1127-1145. doi:10.1111/jsbm. 12090


Schwarz, E. J., Wdowiak, M. A., Almer-Jarz, D. A., & Breitenecker, R. J. (2009). The efects of attitudes and perceived environment conditions on students’ entrepreneurial intent: An Austrian perspective. Education + Training, 51(4), 272-291. doi:10.1108/00400910910964566


Simonton, D. K. (2000). Creativity: Cognitive, personal, developmental, and social aspects. American Psychologist, 55(1), 151-158.  doi:10.1037/0003-066X.55.1.151


Siu, W.-s., & Lo, E. S.-c. (2013). Cultural contingency in the cognitive model of entrepreneurial intention. Entrepreneurship Theory and Practice, 37(2), 147-173.


Su, Y., Zhu, Z., Chen, J., Jin, Y., Wang, T., Lin, C. L., & Danying, X. (2021). Factors infuencing entrepreneurial intention of university students in China: Integrating the perceived university support and theory of planned behavior. Sustainability (Switzerland), 13(8), Article 4519.  doi:10.3390/su13084519


Thompson, E. K. (2009). Individual entrepreneurial intent: Construct clarification and development of an internationally reliable metric. Entrepreneurship Theory and Practice, 33(3), 669-694.  doi:10.1111/j.1540-6520.2009.00321.x


Tiwari, P., Bhat, A. K., & Tikoria, J. (2017). The role of emotional intelligence and self-efcacy on social entrepreneurial attitudes and social entrepreneurial intentions. Journal of Social Entrepreneurship, 8(2), 165-185. doi:10.1080/19420676.2017.1371628


Vamvaka, V., Stoforos, C., Palaskas, T., & Botsaris, C. (2020). Attitude toward entrepreneurship, perceived behavioral control, and entrepreneurial intention: Dimensionality, structural relationships, and gender diferences. Journal of Innovation and Entrepreneurship, 9(1), 1-26.  doi:10.1186/s13731-020-0112-0



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.