--

18 (1) 2023

Sử dụng phương pháp ENA phân tích hoạt động nhận thức của sinh viên sư phạm về thí nghiệm vật lí phổ thông trong bối cảnh hậu Covid-19


Tác giả - Nơi làm việc:
Tạ Thanh Trung - Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Nguyễn Triệu Vĩ - Trường THCS-THPT Đinh Thiện Lý, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Đỗ Hạnh Ngân - Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Nguyễn Hoài Nam - Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội, Hà Nội , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Tạ Thanh Trung - trungttphysics@gmail.com
Ngày nộp: 13-02-2023
Ngày duyệt đăng: 08-05-2023
Ngày xuất bản: 05-06-2023

Tóm tắt
Trong bối cảnh hậu đại dịch Covid-19, hoạt động đánh giá nhận thức sinh viên qua các hình thức diễn đạt bằng ngôn ngữ nói trực tiếp bị hạn chế và thường được các giảng viên khắc phục bằng việc tổ chức cho người học trao đổi trên các diễn đàn trực tuyến. Mục đích của bài báo này là cung cấp một hướng dẫn về phân tích mạng nhận thức (ENA - Epistemic Network Analysis), một phương pháp mới để định lượng, hiển thị, giải thích thông tin của mạng, dựa trên bộ dữ liệu diễn ngôn thể hiện nhận thức của sinh viên sư phạm vật lí - Trường Đại học Sư Phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Các diễn ngôn này được thu nhận qua quá trình thảo luận, nghiên cứu các bài thực hành thí nghiệm vật lí phổ thông trên diễn đàn trực tuyến. Với 115 đoạn diễn ngôn có giá trị phân tích, kết quả sơ đồ mạng ENA được trực quan hóa phản ánh các nút nhận thức mà sinh viên sư phạm vật lí thường xuyên biểu hiện qua các hoạt động diễn ngôn khi thực hiện trong các cuộc thảo luận trực tuyến về các thí nghiệm vật lí phổ thông. Bên cạnh đó, kết quả kiểm định phi tham số Mann-Whitney về biểu đồ mạng cũng chỉ ra sự khác biệt đáng kể về hoạt động nhận thức của các nhóm sinh viên thực hành theo hình thức nhóm đôi và hình thức cá nhân.

Từ khóa
ENA; năng lực thực hành thí nghiệm; sinh viên sư phạm; thí nghiệm vật lí phổ thông

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Ta, T. T., Nguyen, V. T., Do, N. H., & Nguyen, N. H. (2023). Sử dụng phương pháp ENA phân tích hoạt động nhận thức của sinh viên sư phạm về thí nghiệm vật lí phổ thông trong bối cảnh hậu Covid-19 [Using the Epistemic Network Analysis (ENA) to analyze the cognitive activity of pedagogical students on high school physics experiments in the post-Covid-19 context]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Khoa học xã hội, 18(1), 33-47. doi: 10.46223/HCMCOUJS.soci.vi.18.1.2635.2023


Tài liệu tham khảo

Andrist, S., Collier, W., Gleicher, M., Mutlu, B., & Shaffer, D. (2015). Look together: Analyzing gaze coordination with epistemic network analysis. Frontiers in Psychology, 6, Article 1016. doi:10.3389/fpsyg.2015.01016


Barnes, J. A. (1954). Class and committees in a Norwegian Island Parish. Human Relations, 7(1), 39-58. doi:10.1177/001872675400700102


Bitzenbauer, P., & Meyn, J. P. (2021). Fostering experimental competences of prospective physics teachers. Physics Education, 56(4), Article 045020. doi:10.1088/1361-6552/abfd3f


Bowman, D., Swiecki, Z., Cai, Z., Wang, Y., Eagan, B., Linderoth, J., & Shaffer, D. W. (2021). The mathematical foundations of epistemic network analysis. In Advances in quantitative ethnography: Second international conference, ICQE 2020, February 1-3, 2021, Proceedings 2 (pp. 91-105). Malibu, CA: Springer International Publishing.


Chesler, N. C., Ruis, A. R., Collier, W., Swiecki, Z., Arastoopour, G., & Shaffer, D. W. (2015). A novel paradigm for engineering education: Virtual internships with individualized mentoring and assessment of engineering thinking. Journal of Bio Mechanical Engineering, 137(2), Article 024701. doi:10.1115/1.4029235


Chiaverina, C., & Vollmer, M. (2005). Learning physics from the experiments. Truy cập ngày 10/10/2022 tại https://citeseerx.ist.psu.edu/document?repid=rep1&type=pdf&doi=24e2fdf15ec1981931489422052ab1630ee5ee18


Cross, R. L., & Parker, A. (2004). The hidden power of social networks: Understanding how work really gets done in organizations. Boston, MA: Harvard Business Press.


Dutta, S., & Sreenidhi, S. (2017). Hope-holistic & objective psychometric effectiveness in competency mapping. International Journal of Human Resource Management and Research7(1), 11-28.


Elmoazen, R., Saqr, M., Tedre, M., & Hirsto, L. (2022). A systematic literature review of empirical research on epistemic network analysis in education. IEEE Access, 10, 17330-17348. doi:10.1109/ACCESS.2022.3149812


Fernandez-Nieto, G. M., Martinez-Maldonado, R., Kitto, K., & Shum, S. B. (2021). Modelling spatial behaviours in clinical team simulations using epistemic network analysis: Methodology and teacher evaluation. In LAK21: 11th International Learning Analytics and Knowledge Conference (pp. 386-396). New York, NY: Association for Computing Machinery.


Khan, M. (2021). Epistemic network analysis in problem-based learning (Master’s thesis). University of Eastern Finland, Joensuu, Finland.


Landis, J. R., & Koch, G. G. (1977). An application of hierarchical kappa-type statistics in the assessment of majority agreement among multiple observers. Biometrics, 33(2), 363-374. doi:10.2307/2529786


Lin, M. H., & Chen, H. G. (2017). A study of the effects of digital learning on learning motivation and learning outcome. Eurasia Journal of Mathematics, Science and Technology Education, 13(7), 3553-3564. doi:10.12973/eurasia.2017.00744a


Marsden, P. V. (2004). Network analysis. In K. Kempf-Leonard (Ed.), Encyclopedia of social measurement (pp. 819-825). San Diego, CA: Academic Press.


Nguyen, B. V. (2016). Đề xuất khung năng lực và định hướng dạy học môn Vật lí ở trường phổ thông [Competencies and physics teaching for development student’s competencies]. Tạp chí Khoa học - Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội, 61(8B), 11-22. doi:10.18173/2354-1075.2016-015


Nguyen, K. N. (2016). Chuyên đề Triết học [Philosophical Topics]. Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam: HCMUE Publishing House.


Nguyen, L. T., & Huynh, D. T. N. (2022). Thực trạng phát triển năng lực thực nghiệm của sinh viên sư phạm cho học phần thì nghiệm vật lí đại cương [Situation of experimental competency development of teacher education students for general physics lab]. Tạp chí khoa học - Trường Đại học Sư Phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 19(5), 745-759. doi:10.54607/hcmue.js.19.5.3202(2022)


Ruis, A. R. (2016). Trois Empreintes d’un Même Cachet: Toward a historical definition of nutrition. In E. Ewing & K. Randall (Eds.), Viral networks: Connecting digital humanities and medical history (pp. 179-212). Blacksburg, VA: Virginia Tech Publishing.


Rychen, D. S., & Salganik, L. H. (2002). Definition and Selection of Competencies (DESECO): Theoretical and conceptual foundations. Neuchatel, Switzerland: Swiss Federal Statistical Office.


Sageman, M. (2004). Understanding terror networks. Philadelphia, PA: University of Pennsylvania press.


Shaffer, D. W. (2009). Epistemic network analysis: A prototype for 21st-century assessment of learning. International Journal of Learning and Media, 1(2), 33-53. doi:10.1162/ijlm.2009.0013


Siebert-Evenstone, A., & Shaffer, D. W. (2019). Cause and because: Using epistemic network analysis to model causality in the next generation science standards. In Advances in Quantitative Ethnography: First International Conference, ICQE 2019, October 20-22, 2019, Proceedings 1 (pp. 223-233). Madison, WI: Springer International Publishing.


Smith, K. P., & Christakis, N. A. (2008). Social networks and health. Annual Review of Sociology, 34(1), 405-429.


Vandenberg, J., Zakaria, Z., Tsan, J., Iwanski, A., Lynch, C., Boyer, K. E., & Wiebe, E. (2021). Prompting collaborative and exploratory discourse: An epistemic network analysis study. International Journal of Computer-Supported Collaborative Learning, 16(3), 339-366. doi:10.1007/s11412-021-09349-3


Wisconsin Center for Education Research University of Wisconsin. (2022, July 26). Epistemic analytics. Truy cập ngày 10/10/2022 tại https://app.epistemicnetwork.org/


Wooldridge, A. R., Carayon, P., Shaffer, D. W., & Eagan, B. (2018). Quantifying the qualitative with epistemic network analysis: A human factors case study of task-allocation communication in a primary care team. ISE Transactions on Healthcare Systems Engineering, 8(1), 72-82. doi:10.1080/24725579.2017.1418769


Wu, L., Liua, Q., Mao, G., & Zhang, S. (2020). Using epistemic network analysis and self-reported reflections to explore students’ metacognition differences in collaborative learning. Learning and Individual Differences, 82, Article 101913. doi:10.1016/j.lindif.2020.101913



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.