--

18 (1) 2023

Nghiên cứu cấu trúc thể loại của phần Thảo luận trong khóa luận tốt nghiệp của sinh viên chuyên ngữ


Tác giả - Nơi làm việc:
Phạm Thị Tố Loan - Trường Đại học Thương mại, Hà Nội , Việt Nam
Nguyễn Thị Phương Thùy - Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG-Hà Nội, Hà Nội , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Phạm Thị Tố Loan - loanptt@tmu.edu.vn
Ngày nộp: 06-12-2022
Ngày duyệt đăng: 13-02-2023
Ngày xuất bản: 05-06-2023

Tóm tắt
Việc thực hiện khóa luận tốt nghiệp là một nhiệm vụ đầy thử thách đối với sinh viên chuyên ngữ bởi họ chưa tích lũy nhiều kinh nghiệm viết thể loại văn bản học thuật này. Vì vậy, bài báo này có mục tiêu nghiên cứu cấu trúc thể loại của phần Thảo luận trong khóa luận tốt nghiệp do sinh viên chuyên ngữ thực hiện, dựa trên khung phân tích của Yang và Allison (2003). Nghiên cứu phân tích 30 phần Thảo luận từ 30 khóa luận trong hai năm 2021 và 2022 của sinh viên chuyên ngữ ở một trường đại học tại Việt Nam. Phương pháp phân tích thể loại được sử dụng để phân tích ngữ liệu. Kết quả chỉ ra rằng các phần thảo luận trong khóa luận tốt nghiệp của sinh viên chuyên ngữ tuân thủ đầy đủ bốn hành động trong cấu trúc thể loại của phần thảo luận. Tuy nhiên, hầu hết các phần thảo luận bỏ qua nhiều bước quan trọng như: so sánh kết quả mà khóa luận đạt được với các kết quả của nghiên cứu trước, luận giải và đánh giá kết quả nghiên cứu, nêu đóng góp của nghiên cứu, đánh giá phương pháp nghiên cứu, và gợi ý các nghiên cứu trong tương lai. Từ kết quả thu được, nghiên cứu đưa ra một số khuyến nghị nhằm cải thiện khả năng viết thể loại học thuật cho sinh viên chuyên ngữ tại trường đại học A và các cơ sở giáo dục đại học khác có bối cảnh tương đồng.

Từ khóa
cấu trúc thể loại; chuyên ngữ; khóa luận; phần Thảo luận; sinh viên; viết học thuật

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Pham, L. T. T., & Nguyen, T. T. P. (2023). Nghiên cứu cấu trúc thể loại của phần Thảo luận trong khóa luận tốt nghiệp của sinh viên chuyên ngữ [Rhetorical structure of Discussion section in undergraduate students’ theses]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Khoa học xã hội, 18(1), 48-55. doi: 10.46223/HCMCOUJS.soci.vi.18.1.2600.2023


Tài liệu tham khảo

Bhatia, V. K. (2006). Analyzing genre: Some conceptual issues. In M. Hewings (Ed.), Academic writing in context: Implications and applications (pp.79-92). Birmingham, UK: University of Birmingham Press.


Charney, D. H., & Carlson, R. A. (1995). Learning to write in a genre: What student writers take from model texts. Reasearch in the Teaching of English, 29(1), 88-125.


Cotos, E. (2018). Move analysis. In C. A. Chapelle (Ed.), The encyclopedia of applied linguistics (pp. 01-08). Oxford, UK: Wiley-Blackwell.


Dastjerdi, Z. S., Tan, H., & Abdullah, A. N. (2017). Rhetorical structure of integrated results and discussion chapter in master’s dissertations across disciplines. Discourse and Interaction, 10(2), 61-83.


Dong, Y. R. (1998). Non-native graduate students’ thesis/dissertation writing in science: Self-reports by students and their advisors from two U.S. institutions. English for Specific Purposes, 17(4), 369-390.


Hirano, E. (2009). Research article introduction in English for specific purposes: A comparison between Brazilian Portuguese and English. English for Specific Purposes 240-250.


Kanoksilapatham, B. (2007). Rhetorical structure of biochemistry research articles. English for Specific Purposes, 24(3), 269-292.


Lim, J. M. H. (2010). Commenting on research results in applied linguistics and education: A comparative genre-based investigation. Journal of English for Academic Purposes, 9(4), 280-294.


Mann, W. C., & Thompson, S. A. (1987). Rhetorical structure theory: A framework for the analysis of texts. IPRA Papers in Pragmatics, 1(1), 1-22.


Nguyen, L. T. T., & Pramoolsook, I. (2018). Move analysis of results-discussion chapters in TESOL master’s theses written by Vietnamese students. 3L The Southeast Asian Journal of English Language Studies, 21(2), 1-15.


Nguyen, T. V. (2019). Đi vào nghiên cứu khoa học [An introduction to scientific research]. Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam: Ho Chi Minh City General Publishing House.


Sheldon, E. (2011). Rhetorical differences in RA introductions written by English L1 and L2 and Castilian Spanish L1 Writers. Journal of English for Academic Purposes, 10(2011), 238-251.


Soler-Monreal, C. (2016). A move-step analysis of the concluding chapters in computer science PhD theses. Iberica, 32(2), 105-132.


Swales, J. (1981). Aspects of article introductions. Aston ESP Research Report No. 1. Language Studies Unit. Birmingham, UK: University of Aston in Birmingham.


Swales, J. (1990). Genre analysis. Cambridge, UK: Cambridge University Press.


Taboada, M., & Mann, W. (2006). Rhetorical structure theory: Looking back and moving ahead. Discourse Studies, 8(3), 423-459.


Tamela, E. (2020, May). Move structure analysis on research article abstracts in national and international SCOPUS indexed journals. In International Conference on English Language Teaching (ICONELT 2019) (pp. 12-17). Paris, France: Atlantis Press.


Thompson, P. (2012). Thesis and dissertation writing. In B. Paltridge & S. Starfield (Eds.), Handbook of English for specific purposes (pp. 283-300). Hoboken, NJ: Wiley-Blackwell.


Yang, R., & Allison, D. (2003). Research articles in applied linguistics: Moving from results to conclusions. English for Specific Purposes, 22(4), 365-385.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.