--

17 (2) 2022

Các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của người học đối với khóa học trực tuyến ngắn hạn và đề xuất cho phát triển MOOCs tại Việt Nam


Tác giả - Nơi làm việc:
Phan Thị Ngọc Thanh - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Vương Minh Khoa - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Nguyễn Thị Thuý Quỳnh - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Phan Thị Ngọc Thanh - thanh.ptn@ou.edu.vn
Ngày nộp: 19-06-2022
Ngày duyệt đăng: 22-08-2022
Ngày xuất bản: 18-10-2022

Tóm tắt
MOOCs trở thành một hiện tượng ở Mỹ và ngày càng mở rộng đến nhiều quốc gia khác. Tuy nhiên, MOOCs vẫn còn là khái niệm mới mẻ với phần lớn người dân Việt Nam. Dựa trên các khoảng trống lý thuyết được tìm thấy, nghiên cứu này kết hợp lý thuyết Giảng dạy và học tập độc lập, Sự thành công của hệ thống thông tin của DeLone và McLean và mô hình Sự xác nhận mong đợi để xây dựng khung phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng. Dữ liệu sơ cấp được thu thập từ 218 người học khóa trực tuyến ngắn hạn. Phương pháp định lượng được sử dụng để đo lường mức độ tác động của các yếu tố đến sự hài lòng, gồm: giảng viên, nội dung video, tương tác với bạn học, thiết kế khóa học và website, tư vấn viên, hỗ trợ kỹ thuật, tính linh hoạt. Kết quả nghiên cứu cho thấy sự ảnh hưởng của mỗi yếu tố đến sự hài lòng là khác nhau. Từ đây, cơ sở đề xuất cho phát triển MOOC tại Việt Nam được hình thành.

Từ khóa
giảng viên; khóa học trực tuyến ngắn hạn; MOOCs; nội dung video; tương tác với bạn học; thiết kế khóa học và website

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Phan, T. T. N., Vuong, K. M., & Nguyen, Q. T. T. (2022). Các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của người học đối với khóa học trực tuyến ngắn hạn và đề xuất cho phát triển MOOCs tại Việt Nam [Factors effecting learners’ satisfaction with online short courses and recommendations for developing MOOCs in Vietnam]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Khoa học xã hội, 17(2), 25-36. doi:10.46223/HCMCOUJS.soci.vi.17.2.2352.2022


Tài liệu tham khảo

Abuhassna, H., Al-Rahmi, W. M., Yahya, N., Zakaria, M. A. Z. M., Kosnin, A. B. M., & Darwish, M. (2020). Development of a new model on utilizing online learning platforms to improve students’ academic achievements and satisfaction. International Journal of Educational Technology in Higher Education, 17(1), 1-23. doi:10.1186/s41239-020-00216-z


Akyol, Z., & Garrison, D. R. (2008). The development of a community of inquiry over time in an online course: Understanding the progression and integration of social, cognitive and teaching presence. Journal of Asynchronous Learning Networks, 12(3/4), 3-22.


Albelbisi, N. A. (2020). Development and validation of the MOOC success scale (MOOC-SS). Education and Information Technologies, 25(5), 4535-4555. doi:10.1007/s10639-020-10186-4


Al-Busaidi, K. A. (2012). Learners’ perspective on critical factors to LMS success in blended learning: An empirical investigation. Communications of the Association for Information Systems, 30(2), 11-34. doi:10.17705/1cais.03002


Alraimi, K. M., Zo, H., & Ciganek, A. P. (2015). Understanding the MOOCs continuance: The role of openness and reputation. Computers & Education, 80, 28-38. doi:10.1016/j.compedu.2014.08.006


Aparicio, M., Oliveira, T., Bacao, F., & Painho, M. (2019). Gamification: A key determinant of Massive Open Online Course (MOOC) success. Information & Management, 56(1), 39-54. doi:10.1016/j.im.2018.06.003


Bahaa, G. G. (2017). Learner satisfaction with massive open online courses. American Journal of Distance Education, 31(2), 98-111. doi:10.1080/08923647.2017.1300462


Bolliger, D. U. (2004). Key factors for determining student satisfaction in online courses. International Journal on E-learning, 3(1), 61-67.


Chanh Trung. (2014). Sôi động học trực tuyến [Lively online learning]. Truy cập ngày 19/05/2022 tại https://nld.com.vn/


Cho, V., Cheng, T. E., & Lai, W. J. (2009). The role of perceived user-interface design in continued usage intention of self-paced e-learning tools. Computers & Education, 53(2), 216-227. doi:10.1016/j.compedu.2009.01.014


Dai, H. M., Teo, T., & Rappa, N. A. (2020). Understanding continuance intention among MOOC participants: The role of habit and MOOC performance. Computers in Human Behavior, 112, Article 106455. doi:10.1016/j.chb.2020.106455


Daneji, A. A., Ayub, A. F. M., & Khambari, M. N. M. (2019). The effects of perceived usefulness, confirmation and satisfaction on continuance intention in using Massive Open Online Course (MOOC). Knowledge Management & E-Learning, 11(2), 201-214.


Davidson-Shivers, G. V. (2009). Frequency and types of instructor interactions in online instruction. Journal of Interactive Online Learning, 8(1), 23-40.


Draus, P. J., Curran, M. J., & Trempus, M. S. (2014). The influence of instructor-generated video content on student satisfaction with and engagement in asynchronous online classes. Journal of Online Learning and Teaching, 10(2), 240-254.


Eom, S. B., Wen, H. J., & Ashill, N. (2006). The determinants of students’ perceived learning outcomes and satisfaction in university online education: An empirical investigation. Decision Sciences Journal of Innovative Education, 4(2), 215-235.


Gray, J. A., & DiLoreto, M. (2016). The effects of student engagement, student satisfaction, and perceived learning in online learning environments. International Journal of Educational Leadership Preparation, 11(1), 1-20.


Gu, W., Xu, Y., & Sun, Z. J. (2021). Does MOOC quality affect users’ continuance intention? Based on an integrated model. Sustainability, 13(22), Article 12536. doi:10.3390/su132212536


Hoang, T., & Chu, N. N. M. (2008). Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS [Research data analysis using SPSS]. Hanoi, Vietnam: Nhà xuất bản Hồng Đức.


Jackson, L. C., Jones, S. J., & Rodriguez, R. C. (2010). Faculty actions that result in student satisfaction in online courses. Journal of Asynchronous Learning Networks, 14(4), 78-96.


Jansen, D., Rosewell, J., & Kear, K. (2017). Quality frameworks for MOOCs. In M. Jemni, Kinshuk, & M. Khribi (Eds.), Open education: From OERs to MOOCs (pp. 261-281). Berlin, Heidelberg: Springer.


Jones, K. T., & Chen, C. C. (2008). Blended-learning in a graduate accounting course: Student satisfaction and course design issues. The Accounting Educators’ Journal, 18(2008), 15-28.


Joo, Y. J., So, H. J., & Kim, N. H. (2018). Examination of relationships among students’ self-determination, technology acceptance, satisfaction, and continuance intention to use K-MOOCs. Computers & Education, 122(2018), 260-272. doi:10.1016/j.compedu.2018.01.003


Kumar, P., & Kumar, N. (2020). A study of learner’s satisfaction from MOOCs through a mediation model. Procedia Computer Science, 173(2020), 354-363. doi:10.1016/j.procs.2020.06.041


Lee, S. J., Srinivasan, S., Trail, T., Lewis, D., & Lopez, S. (2011). Examining the relationship among student perception of support, course satisfaction, and learning outcomes in online learning. The Internet and Higher Education, 14(3), 158-163. doi:10.1016/j.iheduc.2011.04.001


Li, N., Marsh, V., & Rienties, B. (2016). Modelling and managing learner satisfaction: Use of learner feedback to enhance blended and online learning experience. Decision Sciences Journal of Innovative Education, 14(2), 216-242. doi:10.1111/dsji.12096


Lu, Y., Wang, B., & Lu, Y. (2019). Understanding key drivers of MOOC satisfaction and continuance intention to use. Journal of Electronic Commerce Research, 20(2), 105-117.


Lucia-Palacios, L., Perez-Lopez, R., & Polo-Redondo, Y. (2020). How situational circumstances modify the effects of frontline employees’ competences on customer satisfaction with the store. Journal of Retailing and Consumer Services, 52, 30-45. doi:10.1016/j.jretconser.2019.101905


Mikulic, J., & Prebezac, D. (2011). A critical review of techniques for classifying quality attributes in the Kano model. Managing Service Quality: An International Journal, 21(1), 46-66. doi:10.1108/09604521111100243


Mullen, G. E., & Tallent-Runnels, M. K. (2006). Student outcomes and perceptions of instructors’ demands and support in online and traditional classrooms. The Internet and Higher Education, 9(4), 257-266. doi:10.1016/j.iheduc.2006.08.005


Palmer, S., & Holt, D. (2009). Examining student satisfaction with wholly online learning. Journal of Computer Assisted Learning, 25(2), 101-113. doi:10.1111/j.1365-2729.2008.00294.x


Pozon-Lopez, I., Higueras-Castillo, E., Muñoz-Leiva, F., & Liébana-Cabanillas, F. J. (2020). Perceived user satisfaction and intention to use Massive Open Online Courses (MOOCs). Journal of Computing in Higher Education, 33(1), 85-120. doi:10.1007/s12528-020-09257-9


Sahin, I., & Shelley, M. (2008). Considering students’ perceptions: The distance education student satisfaction model. Journal of Educational Technology & Society, 11(3), 216-223.


Sun, P. C., Tsai, R. J., Finger, G., Chen, Y. Y., & Yeh, D. (2008). What drives a successful e-Learning? An empirical investigation of the critical factors influencing learner satisfaction. Computers & Education, 50(4), 1183-1202. doi:10.1016/j.compedu.2006.11.007


Wu, Y. C., Tsai, C. S., Hsiung, H. W., & Chen, K. Y. (2015). Linkage between frontline employee service competence scale and customer perceptions of service quality. Journal of Services Marketing, 29(3), 224-234. doi:10.1108/jsm-02-2014-0058.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.