Nâng cao chất lượng dạy và học các môn chuyên ngành ngành ngôn ngữ Trung Quốc từ hướng tiếp cận phương thức học tập kết hợp

Các tác giả

  • Trương Vỹ Quyền
    Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh

DOI:

https://doi.org/10.46223/HCMCOUJS.soci.vi.17.2.2296.2022

Từ khóa:

dạy và học, môn chuyên ngành, ngành ngôn ngữ Trung Quốc, phương thức giảng dạy kết hợp

Tóm tắt

Sau đại dịch Covid-19, một lần nữa điều kiện khách quan đã tác động đến công việc đào tạo và buộc chúng ta không thể không nhìn nhận sự cần thiết thay đổi về phương pháp giảng dạy và hình thức giảng dạy để không ngừng nâng cao chất lượng học tập của người học cũng như giảng dạy của giảng viên. Phương thức học tập kết hợp được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây, tuy nhiên việc ứng dụng phương pháp này trong đào tạo ngành Ngôn Ngữ Trung Quốc (NNTQ) tại trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh vẫn chưa thực hiện bài bản. Bài viết mong muốn thông qua việc tìm hiểu các ưu thế trong các hình thức giảng dạy của phương thức học tập kết hợp (blended), kết hợp mô tả thực trạng dạy và học, đặc thù các môn chuyên ngành ngành NNTQ hiện nay, nhằm đề xuất một số giải pháp ứng dụng để nâng cao chất lượng dạy và học các môn chuyên ngành ngành NNTQ.

Tài liệu tham khảo

Aladjem, T. K. (1991). The philosopher’s prism: Foucault, feminism, and critique. Political Theory, 19(2), 277-291.

Alvarez, S. (2005). Blended learning solutions. In B. Hoffman (Ed.), Encyclopedia of educational technology.  

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2010).  Công văn số 2196/BGDĐT-GDĐH ngày 22/04/2010 về Hướng dẫn xây dựng và công bố chuẩn đầu ra ngành đào tạo [Official Dispatch No. 2196/BGDĐT-GDDH dated April 22, 2010 guiding the development and publication of training output standards]. Truy cập ngày  10/11/2021 tại https://thuvienphapluat.vn/chinh-sach-phap-luat-moi/tag?keyword=C%c3%b4ng%20v%c4%83n%202196/BGD%c4%90T-GD%c4%90H

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2015).  Thông tư số 07/2015/TT-BGDĐT ngày 16/04/2015 về Ban hành quy định về khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học đạt được sau khi tốt nghiệp đối với mỗi trình độ đào tạo của giáo dục đại học và quy trình xây dựng, thẩm định, ban hành chương trình đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ [Circular No. 07/2015/TT-BGDDT dated April 16, 2015 on promulgating regulations on the minimum amount of knowledge, requirements on competencies that learners can achieve after graduation for each training level of higher education and the process of developing, appraising and promulgating training programs at undergraduate, master's and doctoral levels]. Truy cập ngày  10/11/2021 tại https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Thong-tu-07-2015-TT-BGDDT-quy-trinh-xay-dung-chuong-trinh-dao-tao-trinh-do-dai-hoc-thac-si-tien-si-271929.aspx

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2021).  Thông tư số 17/2021/TT-BGDĐT ngày 22/06/2021 về Quy định về chuẩn chương trình đào tạo; xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học [Circular No. 17/2021/TT-BGDDT dated June 22, 2021 on Regulations on standards of training programs; formulating, evaluating and promulgating training programs at all levels of higher education]. Truy cập ngày 10/11/2021 tại https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Thong-tu-17-2021-TT-BGDDT-chuan-chuong-trinh-dao-tao-cac-trinh-do-giao-duc-dai-hoc-450547.aspx

Tải xuống

Ngày nộp: 2022-05-15
Ngày duyệt đăng: 2022-10-24
Ngày xuất bản: 2022-11-02

Thống kê truy cập

Trang tóm tắt: 392
PDF: 249

Cách trích dẫn

Quyền, T. V. (2022). Nâng cao chất lượng dạy và học các môn chuyên ngành ngành ngôn ngữ Trung Quốc từ hướng tiếp cận phương thức học tập kết hợp. TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC MỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - KHOA HỌC XÃ HỘI, 17(2), 98–105. https://doi.org/10.46223/HCMCOUJS.soci.vi.17.2.2296.2022