--

17 (2) 2022

Nâng cao chất lượng dạy và học các môn chuyên ngành ngành ngôn ngữ Trung Quốc từ hướng tiếp cận phương thức học tập kết hợp


Tác giả - Nơi làm việc:
Trương Vỹ Quyền - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Trương Vỹ Quyền - quyen.tv@ou.edu.vn
Ngày nộp: 15-05-2022
Ngày duyệt đăng: 24-10-2022
Ngày xuất bản: 02-11-2022

Tóm tắt
Sau đại dịch Covid-19, một lần nữa điều kiện khách quan đã tác động đến công việc đào tạo và buộc chúng ta không thể không nhìn nhận sự cần thiết thay đổi về phương pháp giảng dạy và hình thức giảng dạy để không ngừng nâng cao chất lượng học tập của người học cũng như giảng dạy của giảng viên. Phương thức học tập kết hợp được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây, tuy nhiên việc ứng dụng phương pháp này trong đào tạo ngành Ngôn Ngữ Trung Quốc (NNTQ) tại trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh vẫn chưa thực hiện bài bản. Bài viết mong muốn thông qua việc tìm hiểu các ưu thế trong các hình thức giảng dạy của phương thức học tập kết hợp (blended), kết hợp mô tả thực trạng dạy và học, đặc thù các môn chuyên ngành ngành NNTQ hiện nay, nhằm đề xuất một số giải pháp ứng dụng để nâng cao chất lượng dạy và học các môn chuyên ngành ngành NNTQ.

Từ khóa
dạy và học; môn chuyên ngành; ngành ngôn ngữ Trung Quốc; phương thức giảng dạy kết hợp

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Truong, Q. V. (2022). Nâng cao chất lượng dạy và học các môn chuyên ngành ngành ngôn ngữ Trung Quốc từ hướng tiếp cận phương thức học tập kết hợp [Improve the quality of teaching and learning Chinese language majors: The blended learning approach]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Khoa học xã hội, 17(2), 98-105. doi:10.46223/HCMCOUJS.soci.vi.17.2.2296.2022


Tài liệu tham khảo

Aladjem, T. K. (1991). The philosopher’s prism: Foucault, feminism, and critique. Political Theory, 19(2), 277-291.


Alvarez, S. (2005). Blended learning solutions. In B. Hoffman (Ed.), Encyclopedia of educational technology.  


Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2010).  Công văn số 2196/BGDĐT-GDĐH ngày 22/04/2010 về Hướng dẫn xây dựng và công bố chuẩn đầu ra ngành đào tạo [Official Dispatch No. 2196/BGDĐT-GDDH dated April 22, 2010 guiding the development and publication of training output standards]. Truy cập ngày  10/11/2021 tại https://thuvienphapluat.vn/chinh-sach-phap-luat-moi/tag?keyword=C%c3%b4ng%20v%c4%83n%202196/BGD%c4%90T-GD%c4%90H


Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2015).  Thông tư số 07/2015/TT-BGDĐT ngày 16/04/2015 về Ban hành quy định về khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học đạt được sau khi tốt nghiệp đối với mỗi trình độ đào tạo của giáo dục đại học và quy trình xây dựng, thẩm định, ban hành chương trình đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ [Circular No. 07/2015/TT-BGDDT dated April 16, 2015 on promulgating regulations on the minimum amount of knowledge, requirements on competencies that learners can achieve after graduation for each training level of higher education and the process of developing, appraising and promulgating training programs at undergraduate, master's and doctoral levels]. Truy cập ngày  10/11/2021 tại https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Thong-tu-07-2015-TT-BGDDT-quy-trinh-xay-dung-chuong-trinh-dao-tao-trinh-do-dai-hoc-thac-si-tien-si-271929.aspx


Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2021).  Thông tư số 17/2021/TT-BGDĐT ngày 22/06/2021 về Quy định về chuẩn chương trình đào tạo; xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học [Circular No. 17/2021/TT-BGDDT dated June 22, 2021 on Regulations on standards of training programs; formulating, evaluating and promulgating training programs at all levels of higher education]. Truy cập ngày 10/11/2021 tại https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Thong-tu-17-2021-TT-BGDDT-chuan-chuong-trinh-dao-tao-cac-trinh-do-giao-duc-dai-hoc-450547.aspx


Fenghua, N. (2021). Blended learning - Using disruptive innovation to improve schools (Vol.1). Beijing, China: Machinery Industry Press.


Graham, C. R., Woodfield, W., & Harrison, J. B. (2013). A framework for institutional adoption and implementation of blended learning in higher education. The Internet and Higher Education, 18, 4-14.


Guilan, C. (2020). Research on “Online + offline” blended learning in TCFL in Colleges. Changchun: Journal of Changchun University, 30(10), 3-15.


Horn, M. B., & Staker, H. (2017). Blended: Using disruptive innovation to improve schools. Hoboken, NJ: John Wiley & Sons.


Jing, G. (2012). Blended learning in Chinese foreign language teaching: Application and reflection lidilem. France: Stendhal University.


Jinming, Z. (2019). Introduction to teaching Chinese as a foreign language. Beijing, China: Commercial Press Publishing.


Joyce, B. (2008). Models of teaching (9th ed.). India: Pearson Press.


Kim, K. J., & Bonk, C. J. (2006). The future of online teaching and learning in higher education. Educause Quarterly, 29(4), 22-30.


Lambert, C. (2012). Twilight of the lecture. Cambridge, MA: Havard Magazine.


Lim, C. P., & Wang, L. (2017). Blended learning for quality higher education: Selected case studies on implementation from Asia-pacific. Thailand: Scientific and Cultural Organization.


Slavin, R. E. (2013). Educational psychology: Theory and practice. London, UK: Pearson Press.


Thinkingschool. (n.d.). Truy cập ngày 10/11/2021 tại https://thinkingschool.vn/ky-nang-giang-day-online/flipped-classroom-lop-hoc-dao-nguoc/


Tinio, V. L. (2003). ICT in education. New York, NY: ICT for Development United Nations Development Programme Bureau for Development Policy.


VNIES. (n.d.). Truy cập ngày 10/11/2021 tại http://vnies.edu.vn/tin-tuc/thong-tin-tap-chi/18146/mo-hinh-hoc-tap-ket-hop-trong-giao-duc-dai-hoc


Yan, X. (2022). The reform of blended teaching mode in teaching Chinese as a foreign language. Beijing, China: Literary Education semi-monthly Journal.


Yanqiu, Q. (2019). Research on the application of blended learning in TCFL listening. Journal of Jiangxi Electric Power Vocational and Technical College, 32(2), 41-45. doi:10.3969/j.issn.1673-0097.2019.02.019



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.