--

17 (1) 2022

Ảnh hưởng của tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề đến kết quả học tập của sinh viên khoa kinh tế - Trường Đại học Cần Thơ


Tác giả - Nơi làm việc:
Ngô Mỹ Trân - Trường Đại học Cần Thơ , Việt Nam
Võ Thị Huỳnh Anh - Trường Đại học Cần Thơ , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Ngô Mỹ Trân - nmtran@ctu.edu.vn
Ngày nộp: 21-02-2022
Ngày duyệt đăng:
Ngày xuất bản: 31-03-2022

Tóm tắt
Mục tiêu của nghiên cứu này là phân tích sự ảnh hưởng của tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề đến kết quả học tập của sinh viên dựa trên số liệu sơ cấp thu thập từ 291 sinh viên Khoa Kinh tế - Trường Đại học Cần Thơ. Kết quả phân tích hồi quy OLS cung cấp bằng chứng thống kê cho thấy 03 nhóm nhân tố đo lường khả năng tư duy phản biện (gồm sự nhiệt huyết, trưởng thành về mặt nhận thức, sự đổi mới) và ba nhóm nhân tố đo lường kỹ năng giải quyết vấn đề (gồm sự tự tin khi giải quyết vấn đề, phong cách tiếp cận - tránh né, khả năng kiềm chế bản thân khi giải quyết vấn đề) có ảnh hưởng tích cực đến kết quả học tập của sinh viên. Kết quả này cho thấy rằng để nâng cao kết quả học tập, sinh viên cần tích cực nâng cao rèn luyện khả năng tư duy phản biện và cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề của bản thân. Để có thể giải quyết tốt các vấn đề phát sinh, sinh viên nên có cái nhìn tổng quát về một vấn đề từ trong ra ngoài, kèm thêm những thông tin liên quan và cơ sở lý luận chắc chắn. Điều này sẽ giúp sinh viên tự tin hơn để đưa ra những giải pháp hiệu quả hơn.

Từ khóa
kết quả học tập; khả năng kiểm soát bản thân; kỹ năng giải quyết vấn đề; tư duy phản biện

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Ngo, T. M., & Vo, A. T. H. (2022). Ảnh hưởng của tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề đến kết quả học tập của sinh viên khoa kinh tế - Trường Đại học Cần Thơ [Influence of critical thinking and problem-solving skills on the academic results of students of college of economics - Can Tho University]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Khoa học Xã hội, 17(1), 50-64. doi:10.46223/HCMCOUJS.soci.vi.17.1.2190.2022


Tài liệu tham khảo

Baker, S. R. (2003). A prospective longitudinal investigation of social problem-solving appraisals on adjustment to university, stress, health, and academic motivation and performance. Personality and Individual Differences, 35(3), 569-591.


Bell, R., & Loon, M. (2015). The impact of critical thinking disposition on learning using business simulations. The International Journal of Management Education, 13(2), 119-127.


Bransford, J. D., & Stein, B. S. (1993). The ideal problem solver. Centers for Teaching and Technology - Book Library, 46.


D’Alessio, F. A., Avolio, B. E., & Charles, V. (2019). Studying the impact of critical thinking on the academic performance of executive MBA students. Thinking Skills and Creativity, 31(3), 275-283.


Elliott, T. R., Godshall, F., Shrout, J. R., & Witty, T. E. (1990). Problem-solving appraisal, self-reported study habits, and performance of academically at-risk college students. Journal of Counseling Psychology, 37(2), 203-207.


Ennis, R. H. (1989). Critical thinking and subject specificity: Clarification and needed research. Educational Researcher, 18(3), 4-10.


Facione, P. (1990). Critical thinking: A statement of expert consensus for purposes of educational assessment and instruction (The Delphi Report). Truy cập ngày 10/01/2021 tại https://www.qcc.cuny.edu/socialsciences/ppecorino/CT-Expert-Report.pdf


Halpern, D. F. (1998). Teaching critical thinking for transfer across domains: Disposition, skills, structure training, and metacognitive monitoring. American Psychologist, 53(4), 449-455.


Heppner, P. (1988). The problem solving inventory. Palo Alto, CA: Consulting Psychologists Press.


Heppner, P. P., & Baker, C. E. (1997). Applications of the problem solving inventory. Measurement and Evaluation in Counseling and Development, 29(4),  229-241.


Heppner, P. P., & Petersen, C. H. (1982). The development and implications of a personal problem-solving inventory. Journal of Counseling Psychology, 29(1), 66-75.


Heppner, P. P., Cook, S. W., Wright, D. M., & Johnson, W. C. (1995). Progress in resolving problems: A problem-focused style of coping. Journal of Counseling Psychology, 42(3), 279-293.


Heppner, P. P., Witty, T. E., & Dixon, W. A. (2004). Problem-solving appraisal and human adjustment: A review of 20 years of research using the Problem Solving Inventory. The Counseling Psychologist, 32(3), 344-428.


Higgins, J. M. (1994). 101 creative problem solving techniques. Winter Park, FL: New Management.


Hoang, T., & Chu, N. N. M. (2005). Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS [Analyze research data with SPSS]. Hanoi, Vietnam: Nhà xuất bản Thống kê.


Irani, T., Rudd, R., & Gallo, M. (2007). Critical thinking instrumentation manual. Gainesville, FL: University of Florida.


Kusuma, A. K., Utami, B., & Mulyani, B. (2021). The relationship between students’ problem-solving skills and scientific attitude with students’ learning outcomes on stoichiometry at tenth grade at high school in Boyolali, Central Java, Indonesia. Journal of Physics Conference Series, 1842(1), Article 012027.


Lamm, A., Harder, A., & Irani, T. (2011). Developing strong international education programs by understanding cognition. Journal of International Agricultural and Extension Education 18(2), 30-39.


Miri, B., David, B. C., & Uri, Z. (2007). Purposely teaching for the promotion of higher-order thinking skills: A case of critical thinking. Research in Science Education, 37(4), 353-369.


Nguyen, D. M., & Nguyen, T. V. (2014). Đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm phát triển tư duy sáng tạo cho người học [Innovating teaching methods to develop creative thinking for learners]. Truy cập ngày 12/01/2021 tại http://dlib.huc.edu.vn/bitstream/123456789/33/1/%C4%90%E1%BB%95i%20m%E1%BB%9Bi%20ph%C6%B0%C6%A1ng%20ph%C3%A1p%20gi%E1%BA%A3ng%20d%E1%BA%A1y%20nh%E1%BA%B1m%20ph%C3%A1t%20tri%E1%BB%83n%20t%C6%B0%20duy%20s%C3%A1ng%20t%E1%BA%A1o%20cho%20ng%C6%B0%E1%BB%9Di%20h%E1%BB%8Dc.pdf


Oxford. (1995). The concise Oxford dictionary of current English. Oxford, UK: Clarendon Press.


Ricketts, J. C. (2003). The efficacy of leadership development, critical thinking dispositions, and student academic performance on the critical thinking skills of selected youth leaders (Doctoral dissertation). University of Florida, Gainesville, Florida, USA.


Ricketts, J. C., & Rudd, R. (2004). The relationship between critical thinking dispositions and critical thinking skills of selected youth leaders in the national FFA organization. Journal of Southern Agricultural Education Research, 54(1), 21-33.


Rudd, R., Baker, M., & Hoover, T. (2000). Undergraduate agriculture student learning styles and critical thinking abilities: Is there a relationship? Journal of Agricultural Education, 41(3), 2-12.


Salami, S. O., & Aremu, A. O. (2006). Relationship between problem-solving ability and study behaviour among school-going adolescents in southwestern Nigeria. Truy cập ngày 12/01/2021 tại http://repositorio.ual.es/bitstream/handle/10835/627/Art_8_77.pdf?sequence=1


Şendağ, S., & Odabaşı, H. F. (2009). Effects of an online problem based learning course on content knowledge acquisition and critical thinking skills. Computers & Education, 53(1), 132-141.


Shida, N., Abdullah, A. H., & Ismail, N. (2018). Critical thinking dispositions among polytechnic students: Why does it matter? International Journal of Engineering & Technology, 7(3.25), 357-361.


Snyder, L. G., & Snyder, M. J. (2008). Teaching critical thinking and problem solving skills. The Journal of Research in Business Education, 50(2), 90-99.


Van Gundy, A. B. (1988). Techniques of structured problem solving. New York, NY: Springer.


Veerasamy, A. K., D’Souza, D., Lindén, R., & Laakso, M. J. (2019). Relationship between perceived problem‐solving skills and academic performance of novice learners in introductory programming courses. Journal of Computer Assisted Learning, 35(2), 246-255.


Vu, B. V., & Bui, Q. N. (2017). Rèn luyện khả năng tư duy phản biện cho sinh viên trong quá trình dạy học bậc đại học [Training students’ critical thinking ability during university teaching]. Tạp chí Khoa học trường Đại học Sư phạm TPHCM, 14(7), 125-132.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.