--

17 (1) 2022

Nghiên cứu mô hình lựa chọn E-learning của sinh viên đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Lê Hoàng Thụy Tố Quyên - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Chung Tuyết Minh - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Nguyễn Văn Đại - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Lê Hoàng Thụy Tố Quyên - quyen.nlhtt@ou.edu.vn
Ngày nộp: 21-02-2022
Ngày duyệt đăng:
Ngày xuất bản: 31-03-2022

Tóm tắt
Bài báo nhằm nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn học tập trực tuyến (TT/E-learning) của sinh viên đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh. Lý thuyết UTAUT được sử dụng để hình thành khung phân tích cho nghiên cứu. Bộ dữ liệu khảo sát 400 sinh viên đại học, đã trải nghiệm khoá học trực tuyến hoặc là đối tượng tiềm năng cho hình thức học tập này được sử dụng cho phân tích định lượng, bao gồm phân tích nhân tố khám phá (EFA) và hồi quy tuyến tính. Kết quả nghiên cứu xác định được 06 yếu tố có ảnh hưởng tích cực đến quyết định tham gia học tập trực tuyến của người học, bao gồm: (1) Lãnh đạo, quản lý toàn diện trong đào tạo trực tuyến, (2) Năng lực của giảng viên trong hoạt động dạy và học trực tuyến, (3) Cơ sở hạ tầng và công nghệ trong đào tạo trực tuyến, (4) Hỗ trợ đại học trong đào tạo trực tuyến, (5) Ảnh hưởng chính trị, xã hội trong đào tạo trực tuyến và (6) Ý thức cộng đồng về học tập. Kết quả nghiên cứu có ý nghĩa khoa học cho các chính sách nhằm thúc đẩy việc lựa chọn học tập trực tuyến.

Từ khóa
E-learning; hồi quy tuyến tính; phân tích nhân tố; UTAUT

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Nguyen, Q. L. H. T., Chung, M. T., & Nguyen, D. V. (2022). Nghiên cứu mô hình lựa chọn E-learning của sinh viên đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh [E-learning adoption model: The case of higher education students in Ho Chi Minh City]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Khoa học Xã hội, 17(1), 35-49. doi:10.46223/HCMCOUJS.soci.vi.17.1.2189.2022


Tài liệu tham khảo

Ajzen, I. (1991). The theory of planned behavior. Organizational Behavior and Human Decision Processes, 50(2), 179-211.


Balboni, G., Perrucci, V., Cacciamani, S., & Zumbo, B. D. (2018). Development of a scale of sense of community in university online courses. Distance Education, 39(3), 317-333. doi:10.1080/01587919.2018.1476843


Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh. (2020). Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khoá X tại Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ X1, nhiệm kỳ 2020 - 2025 [Political report of the Party Committee of the city, term X at the X1 Congress of Ho Chi Minh City Party Committee, term 2020 - 2025]. Truy cập ngày 07/03/2021 tại https://www.hcmcpv.org.vn/tin-tuc/bao-cao-chinh-tri-cua-ban-chap-hanh-dang-bo-thanh-pho-khoa-x-tai-dai-hoi-dai-bieu-dang-bo-thanh-pho-1491870325


Bates, M. J. (2007). Defining the information disciplines in encyclopedia development. Proceedings of the Sixth International Conference on Conceptions of Library and Information Science - “Featuring the Future”, 12(4), 29. Truy cập ngày 12/03/2021 tại http://informationr.net/ir/12-4/colis/colis29.html?pagewanted=all


Bloom, B. S. (1984). The 2 sigma problem: The search for methods of group instruction as effective as one-to-one tutoring. Educational Researcher, 13(6), 4-16. doi:10.3102/0013189X013006004


Chang, W. L., & Lee, C. Y. (2013). Virtual team e‐leadership: The effects of leadership style and conflict management mode on the online learning performance of students in a business‐planning course. British Journal of Educational Technology, 44(6), 986-999. doi:10.1111/bjet.12037


Chankseliani, M., & McCowan, T. (2021). Higher education and the sustainable development goals. Higher Education, 81(1), 1-8.


Cheng, Y. M. (2011). Antecedents and consequences of e-learning acceptance. Information Systems Journal, 21(3), 269-299. doi:10.1111/j.1365-2575.2010.00356.x


Compeau, D. R., & Higgins, C. A. (1995). Application of social cognitive theory to training for computer skills. Information Systems Research, 6(2), 118-143.


Davis, F. D. (1986). A technology acceptance model for empirically testing new end-user information systems: Theory and results. Cambridge, MA: Massachusetts Institute of Technology.


Davis, F. D., Bagozzi, R. P., & Warshaw, P. R. (1992). Extrinsic and intrinsic motivation to use computers in the workplace 1. Journal of Applied Social Psychology, 22(14), 1111-1132.


Etikan, I., Musa, S. A., & Alkassim, R. S. (2016). Comparison of convenience sampling and purposive sampling. American Journal of Theoretical and Applied Statistics, 5(1), 1-4.


Fishbein, M., & Ajzen, I. (1975). Belief, attitude, intention and behavior: An introduction to theory and research. Reading, MA: Addison-Wesley.


Hair, J. F., Black, W. C., Babin, B. J., & Anderson, R. E. (2020, November 9). Multivariate data analysis (8th ed.). New Delhi, India: Cengage India.


Harsasi, M., & Sutawijaya, A. (2018). Determinants of student satisfaction in online tutorial: A study of a distance education institution. Turkish Online Journal of Distance Education, 19(1), 89-99. doi:10.17718/tojde.382732


Khan, B. H. (2005). Managing e-learning strategies: Design, delivery, implementation and evaluation. London, UK: Information Science Publishing.


Moore, R. L. (2014). Importance of developing community in distance education courses. TechTrends, 58(2), 20-24. doi:10.1007/s11528-014-0733-x


Moore, R. L., & Fodrey, B. P. (2018). Distance education and technology infrastructure: Strategies and opportunities. In A. A. Piña, V. L. Lowell & B. R. Harris (Eds.), Leading and managing e-learning: What the e-learning leader needs to know (pp. 87-100). Cham, Switzerland: Springer International Publishing.


Nawaz, A., & Khan, M. Z. (2012). Issues of technical support for e-learning systems in higher education institutions. International Journal of Modern Education and Computer Science, 4(2), 38-44. doi:10.5815/ijmecs.2012.02.06


Nguyen, T. D., Nguyen, D. T., & Cao, T. H. (2014). Sự chấp nhận và sử dụng đào tạo TT trên điện toán đám mây [Acceptance and use of E-learning in the cloud]. Tạp Chí Phát Triển Khoa Học & Công Nghệ, 17(Q3), 116-135.


Oblinger, D. G., & Hawkins, B. L. (2005). The myth about students. EDUCAUSE Review, 40(5), 12-13.


Palloff, R., Pratt, K., & Stockley, D. (2001). Building learning communities in cyberspace: Effective strategies for the online classroom.  The Canadian Journal of Higher Education, 31(3), 175-178.


Pham, T. Q., & Tran, P. T. (2018). Impact factors on using of e-learning system and learning achievement of students at several universities in Vietnam. In O. Gervasi, B. Murgante, S. Misra, E. Stankova, C. M. Torre, A. M. A. C. Rocha … Y. Ryu (Eds.), Computational science and its applications - ICCSA 2018 (pp. 394-409). doi:10.1007/978-3-319-95171-3_31


Quốc hội. (2019). Luật số 43/2019/QH14 ca Quốc hội: Luật Giáo dục [Law No. 43/2019/QH14 of the National Assembly: Law on education]. Truy cập ngày 15/03/2021 tại http://vanban.chinhphu.vn/portal/page/portal/chinhphu/hethongvanban?class_id=1&_page=1&mode=detail&document_id=197310


Rajabalee, Y. B., & Santally, M. I. (2020). Learner satisfaction, engagement and performances in an online module: Implications for institutional e-learning policy. Education and Information Technologies, 26, 2623-2656. doi:10.1007/s10639-020-10375-1


Rodrigues, H., Almeida, F., Figueiredo, V., & Lopes, S. L. (2019). Tracking e-learning through published papers: A systematic review. Computers & Education, 136, 87-98. doi:10.1016/j.compedu.2019.03.007


Rogers, E. M. (1995). Lessons for guidelines from the diffusion of innovations. The Joint Commission Journal on Quality Improvement21(7), 324-328.


Selim, H. M. (2007). Critical success factors for e-learning acceptance: Confirmatory factor models. Computers & Education, 49(2), 396-413.


Smith, R. E. (2012). Online education: The impact of economics and politics on teachers’ situationally constrained choice (Doctoral dissertation, Marquette University,
Milwaukee, Wisconsin, United States). Truy cập ngày 05/03/2021 tại https://epublications.marquette.edu/cgi/viewcontent.cgi?article=1240&context=dissertations_mu


Tavangarian, D., Leypold, M. E., Nölting, K., Röser, M., & Voigt, D. (2004). Is e-Learning the solution for individual learning? Electronic Journal of E-Learning, 2(2), 273-280.


Taylor, S., & Todd, P. (1995). Decomposition and crossover effects in the theory of planned behavior: A study of consumer adoption intentions. International Journal of Research in Marketing, 12(2), 137-155.


Thompson, R. L., Higgins, C. A., & Howell, J. M. (1991). Personal computing: Toward a conceptual model of utilization. MIS Quarterly, 15(1), 125-143. doi:10.2307/249443


UTC Online Education. (2020). Đại học tiên phong đẩy mạnh chuyển đổi số giáo dục [Pioneering university to promote digital transformation of education]. Truy cập ngày 10/03/2021 tại http://elearning.utc.edu.vn/tin-tuc/dai-hoc-tien-phong-day-manh-chuyen-doi-so-giao-duc.html


Valverde-Berrocoso, J., Arroyo, M., Videla, C., & Morales-Cevallos, M. (2020). Trends in educational research about e-learning: A systematic literature review (2009 - 2018). Sustainability, 12(12), Artcile 5153. doi:10.3390/su12125153


Venkatesh, V., & Davis, F. D. (1996). A model of the antecedents of perceived ease of use: Development and test. Decision Sciences27(3), 451-481.


Venkatesh, V., Morris, M. G., Davis, G. B., & Davis, F. D. (2003). User acceptance of information technology: Toward a unified view. MIS Quarterly, 27(3), 425-478. doi:10.2307/30036540


Webster, J., & Hackley, P. (1997). Teaching effectiveness in technology-mediated distance learning. Academy of Management Journal, 40(6), 1282-1309. doi:10.5465/257034



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.