--

17 (2) 2022

Tác động của hình thức học trực tuyến đến hứng thú học tập của học sinh trung học phổ thông tại Việt Nam trong bối cảnh Covid-19


Tác giả - Nơi làm việc:
Tạ Thanh Trung - Trường Đại học Sư Phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Lê Thị Thúy Quỳnh - Trường THPT Bùi Thị Xuân, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Quản Minh Hòa - Trung tâm KDI Education, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Nguyễn Triệu Vĩ - Trung tâm bồi dưỡng văn hóa Tam Khôi, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Tạ Thanh Trung - trungttphysics@gmail.com
Ngày nộp: 18-01-2022
Ngày duyệt đăng: 25-03-2022
Ngày xuất bản: 29-07-2022

Tóm tắt
Trong diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, học trực tuyến là giải pháp bắt buộc nhằm đảm bảo tính liên tục của hoạt động học tập cho học sinh. Do đó, hoạt động học trực tuyến đang là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà nghiên cứu trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng. Mục tiêu của nghiên cứu là khám phá các nhân tố đang tác động đến hứng thú học tập của học sinh trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh đối với hình thức học trực tuyến. Nghiên cứu đã tiến hành thu thập dữ liệu thông qua việc gửi bảng hỏi trực tuyến đến 467 học sinh trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đang trải qua quá trình học tập trực tuyến tại nhà. Kết quả thu được từ mô hình phương trình cấu trúc bình phương nhỏ nhất từng phần (PLS-SEM) cho thấy không gian học tập trực tuyến, chương trình học và khả năng sử dụng công nghệ của học sinh có ảnh hưởng nhất định đến hứng thú của học tập của học sinh, đồng thời cũng bác bỏ những ảnh hưởng đến từ giáo viên và bối cảnh Covid-19. Những kết quả này góp phần gợi mở các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hứng thú học tập của học sinh đối với việc học trực tuyến ở nước ta hiện nay.

Từ khóa
Covid-19; học trực tuyến; hứng thú học tập; học sinh trung học; Thành phố Hồ Chí Minh

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Ta, T. T., Le, Q. T. T., Quan, H. M., & Nguyen, V. T. (2022). Tác động của hình thức học trực tuyến đến hứng thú học tập của học sinh trung học phổ thông tại Việt Nam trong bối cảnh Covid-19 [Impact of online learning on Vietnamese high school students’ interest in learning during the Covid-19 pandemic]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Khoa học xã hội, 17(2), 49-67. doi:10.46223/HCMCOUJS.soci.vi.17.2.2164.2022


Tài liệu tham khảo

Ally, M. (2008). Foundations of educational theory for online learning. In T. Anderson (Ed.), Theory and practice of online learning (2nd ed., pp. 15-44). Athabasca, AB: Athabasca University Press.


Antoni, J. (2020). Disengaged and nearing departure: Students at risk for dropping out in the age of Covid-19. TUScholarShare, 50(3), 117-137. doi:10.34944/dspace/396


Arora, M., Goyal, L. M., Chintalapudi, N., & Mittal, M. (2020). Factors affecting digital education during Covid-19: A statistical modeling approach. 2020 5th International Conference on Computing, Communication, and Security (ICCCS), 1-5. doi:10.1109/ICCCS49678.2020.9277370


Baker, D. M. (2018). USA and Asia hospitality & tourism students’ perceptions and satisfaction with online learning versus traditional face-to-face instruction. E-Journal of Business Education and Scholarship of Teaching, 12(2), 40-54.


Barbour, M. K. (2012). State of the nation: K-12 online learning in Canada. Truy cập ngày 10/10/2021 tại Open School BC website: https://www.openschool.bc.ca/pdfs/iNACOL_ CanadaStudy_2012.pdf


Barbour, M. K., & Kennedy, K. (2014). K-12 online learning: A worldwide perspective. In A. Hirumi (Ed.), Grounded designs for online and hybrid learning: Trends and technologies (pp. 53-74). Washington, D.C.: International Society for Technology in Education.


Bộ Giáo dục & Đào tạo. (2020a). Chuyển đổi số đang ngày càng giúp thay đổi diện mạo ngành giáo dục [Digital transformation is changing the appearance of Education Industry]. Truy cập ngày 10/10/2021 tại https://moet.gov.vn/giaoducquocdan/tang-cuong-ung-dung-cntt/Pages/tin-tuc.aspx?ItemID=7142


Bộ Giáo dục & Đào tạo. (2020b). Công văn Số: 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27 tháng 08 năm 2020 về việc hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học cấp THCS, THPT [Dispatch No: 3280/BGDĐT-GDTrH dated August 27, 2020 on guidelines for adjusting teaching content at middle and high school]. Truy cập ngày 10/10/2021 tại https://thuvienphapluat.vn/cong-van/Giao-duc/Cong-van-3280-BGDDT-GDTrH-2020-huong-dan-dieu-chinh-noi-dung-day-hoc-cap-trung-hoc-co-so-451297.aspx


Bộ Giáo dục & Đào tạo. (2021a). Đánh giá tình hình dạy học sau gần 1 tháng triển khai năm học mới [Evaluation of the teaching situation after nearly 1 month of implementing the new school year]. Truy cập ngày 10/10/2021 tại https://moet.gov.vn/tintuc/Pages/tin-tong-hop.aspx?ItemID=7522


Bộ Giáo dục & Đào tạo. (2021b). Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT: Quy định về quản lí và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên [Circular No. 09/2021/TT-BGDĐT: Regulations on management and organization of online teaching in high school and center for continuing education]. Truy cập ngày 10/10/2021 tại https://vanban.chinhphu.vn/default.aspx?pageid=27160&docid=203106


Boca, G. D. (2021). Factors influencing students’ behavior and attitude towards online education during Covid-19. Sustainability, 13(3), Article 7469. doi:10.3390/su13137469


Bolliger, D. U. (2004). Key factors for determining student satisfaction in online courses. International Journal on E-Learning, 3(1), 61-67.


Brunyé, T. T., Taylor, H. A., & Rapp, D. N. (2008). Repetition and dual coding in procedural multimedia presentations. Applied Cognitive Psychology: The Official Journal of the Society for Applied Research in Memory and Cognition, 22(7), 877-895. doi:10.1002/acp.1396


Chen, L., Qiao, A., & Wang, N. (2009). K12 online school practice in China. Campus-Wide Information Systems, 26(2), 137-144. doi:10.1108/10650740910946864


Chen, T., Peng, L., Yin, X., Rong, J., Yang, J., & Cong, G. (2020). Analysis of user satisfaction with online education platforms in China during the Covid-19 pandemic. Healthcare, 8(3), 1-26. doi:10.3390/healthcare8030200


Chin, W. W. (2010). How to write up and report PLS analyses. In V. E. Vinzi, W. W. Chin, J. Henseler, H. Wang (Eds.), Handbook of partial least squares (pp. 655-690). Berlin/Heidelberg, Germany: Springer.


Conrad, D. (2002). Deep in the hearts of learners: Insights into the nature of the online community. Journal of Distance Education, 17(1), 1-19.


DeVellis, R. F., & Thorpe, C. T. (2021). Scale development: Theory and applications. Thousand Oaks, CA: SAGE publications.


Dichev, C., Galia, A., Dicheva, D., & Angelova, G. (2013). Current practices, trends, and challenges in K-12 online learning. Cybernetics and Information Technologies, 13(3), 91-110. doi:10.2478/cait-2013-0028


Dinh, L. P., & Nguyen, T. T. (2020). Pandemic, social distancing, and social work education: Students’ satisfaction with online education in Vietnam. Social Work Education, 39(8), 1074-1083. doi:10.1080/02615479.2020.1823365


Fornell, C., & Larcker, D. F. (1981). Evaluating structural equation models with unobservable variables and measurement error. Journal of Marketing Research, 18(1), 39-50. doi:10.1177/002224378101800104


Goh, C., Leong, C., Kasmin, K., Hii, P., & Tan, O. (2017). Students’ experiences, learning outcomes and satisfaction in e-learning. Journal of E-Learning and Knowledge Society, 13(2), 117-128. doi:10.20368/1971-8829/1298


González-Gómez, F., Guardiola, J., Rodríguez, Ó. M., & Alonso, M. Á. M. (2012). Gender differences in e-learning satisfaction. Computers & Education, 58(1), 283-290. doi:10.1016/j.compedu.2011.08.017


Grabinger, S., Dunlap, J. C., & Duffield, D. A. (1997). Rich environments for active learning in action: Problem‐based learning. Research in Learning Technology, 3(2), 5-17. doi:10.1080/0968776950030202


Gujjar, A. A., & Choudhry, B. N. (2009). Role of teacher as classroom manager. Journal on Educational Psychology, 2(4), 65-73.


Ha Linh (2020). Online education remains unfamiliar in Vietnam. Truy cập ngày 10/10/2021 tại VietNamnet website: https://vietnamnet.vn/en/society/online-education-remains-unfamiliar -in-vietnam-620964.html


Hair, J. F., Hult, G. T. M., Ringle, C. M., & Sarstedt, M. (2014). A primer on Partial Least Squares Structural Equation Modeling (PLS-SEM). Thousand Oaks, CA: SAGE publications.


Henseler, J., & Chin, W. W. (2010). A comparison of approaches for the analysis of interaction effects between latent variables using partial least squares path modeling. Structural Equation Modeling, 17(1), 82-109. doi:10.1080/10705510903439003


Henseler, J., Hubona, G., & Ray, P. (2016). Using PLS path modeling in new technology research: Updated guidelines. Industrial Management & Data Systems, 116(1), 2-20. doi:10.1108/IMDS-09-2015-0382


Hu, L. T., & Bentler, P. M. (1998). Fit indices in covariance structure modeling: Sensitivity to under parameterized model misspecification. Psychological Methods, 3(4), 424-453. doi:10.1037/1082-989X.3.4.424


Kim, J. (2020). Learning and teaching online during Covid-19: Experiences of student teachers in an early childhood education practicum. International Journal of Early Childhood, 52(2), 145-158. doi:10.1007/s13158-020-00272-6


Kline, R. B. (2015). Principles and practice of structural equation modeling (4th ed.). New York, NY: Guilford Publications.


Le, H. T. M. (2021). Dạy học trực tuyến để ứng phó với dịch Covid-19 [Online education in respone to Covid-19 pandemic]. Truy cập ngày 10/10/2021 tại Tạp Chí Tuyên Giáo website: https://tuyengiao.vn/khoa-giao/giao-duc/day-hoc-truc-tuyen-de-ung-pho-voi-dich-Covid-19-135538


Le, H. T., & Huynh, S. V. (2012). Giáo trình Tâm lý học đại cương [General psychology curriculum]. Ho Chi Minh City: NXB Đại học Sư phạm TP.HCM.


Lei, S. I., & So, A. S. I. (2021). Online teaching and learning experiences during the Covid-19 pandemic - A comparison of teacher and student perceptions. Journal of Hospitality & Tourism Education, 33(3), 1-15. doi:10.1080/10963758.2021.1907196


Luu, D. C., Nguyen, H. T. N., Do, Q. N. N., & Vo, D. T. M. (2021). Các nhân tố tác động đến sự hứng thú trong học tập của sinh viên [Factors affecting students’ interest in learing]. Tạp Chí Công Thương, 19, 1-9.


Ngoc Linh (2020). Giáo dục trực tuyến ở Việt Nam - Thị trường tiềm năng [Online education in Vietnam - Potential market]. Truy cập ngày 10/10/2021 tại Figures and Events Review website: http://consosukien.vn/giao-duc-truc-tuyen-o-viet-nam-thi-truong-tiem-nang.htm


Nguyen, N. H., & Cao, Q. T. (2014). Nâng cao hứng thú học tập cho SV Trường Cao đẳng nghề [Enhancing learning interest for student in Vocational College]. Tạp Chí Khoa Học - Trường Đại Học Sư Phạm Hà Nội, 59(8), 142-150.


Nunnally, J. C., & Bernstein, I. H. (1994). The assessment of reliability. Psychometric Theory, 3, 248-292.


Picciano, A. G., Seaman, J., Shea, P., & Swan, K. (2012). Examining the extent and nature of online learning in American K-12 Education: The research initiatives of the Alfred P. Sloan Foundation. The Internet and Higher Education, 15(2), 127-135. doi:10.1016/j.iheduc.2011.07.004


Pietro, D., Biagi, G., Costa, P., Kapinski, Z., & Mazza, J. (2020). The likely impact of Covid-19 on education: Reflections based on the existing literature and recent international datasets. Luxembourg: Publications Office of the European Union.


Schiefele, H., Krapp, A., Prenzel, M., Heiland, A., & Kasten, H. (1983). Principles of an educational theory of interest. Paper presented at the 7th Meeting of the International Society for the Study of Behavioral Development in Munich, West Germany.


Schiefele, U. (1991). Interest, learning, and motivation. Educational Psychologist, 26(3/4), 299-323. doi:10.1080/00461520.1991.9653136


Sigala, M. (2004). Investigating the factors determining e-learning effectiveness in tourism and hospitality education. Journal of Hospitality & Tourism Education, 16(2), 11-21.  doi:10.1080/10963758.2004.10696789


Silvia, P. J. (2006). Exploring the psychology of interest. Oxford, UK: Oxford University Press.


Singh, V., & Thurman, A. (2019). How many ways can we define online learning? A systematic literature review of definitions of online learning (1988-2018). American Journal of Distance Education, 33(4), 289-306. doi:10.1080/08923647.2019.1663082


UNESCO. (2020). School closures caused by Coronavirus (Covid-19). Truy cập ngày 10/10/2021 tại https://en.unesco.org/COVID19/educationresponse


Valsiner, J. (1992). Interest: A metatheoretical perspective. In K. A. Renninger, S. Hidi & A. Krapp (Eds.), The role of interest in learning and development (pp. 27-41). New York, NY: Psychology Press.


Watkins, R. (2009). Creating positive e-learning experiences for online students. In P. L. Rogers, G. A. Berg, J. V. Boettcher, C. Howard, L. Justice & K. D. Schenk (Eds.), Encyclopedia of distance learning (2nd ed., pp. 517-524). Hershey, PA: IGI Global.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.