--

17 (2) 2022

Ảnh hưởng của môi trường học tập đạo đức đến hành vi công dân trong lớp học của sinh viên


Tác giả - Nơi làm việc:
Mai Trường An - Trường Cao đẳng Kinh Tế Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Lê Ngọc Thắng - Trường Đại học Ngân Hàng Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Nguyễn Thị Thu Hiền - Trường Đại học Ngân Hàng Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Dương Thúy Hằng - Trường Đại học Ngân Hàng Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Mai Trường An - maitruongan1304@gmail.com
Ngày nộp: 07-12-2021
Ngày duyệt đăng: 20-01-2022
Ngày xuất bản: 22-04-2022

Tóm tắt
Môi trường đạo đức là yếu tố đã được các nhà nghiên cứu lẫn nhà quản trị xem xét và phân tích trong những năm gần đây, nhưng trong môi trường giáo dục, yếu tố này vẫn chưa được sự quan tâm đáng kể. Vì vậy, nhóm tác giả thực hiện nghiên cứu này nhằm xem xét vai trò của môi trường học tập đạo đức trong việc thúc đẩy sự nhận thức và hành vi công dân trong lớp học của sinh viên. Phương pháp thuận tiện, phi xác suất được áp dụng để thu thập số liệu; đồng thời, phần mềm SPSS 23.0 và AMOS 20.0 được sử dụng để xử lý dữ liệu sau khi thu thập. Kết quả phân tích một mẫu gồm 803 sinh viên đang theo học các trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam cho thấy: thứ nhất, môi trường học tập đạo đức có ảnh hưởng tích cực đến hành vi công dân trong lớp học của sinh viên (bao gồm hành vi tham gia, sự liên kết và sự lịch thiệp, chu đáo); thứ hai, môi trường đạo đức cũng có tác động tích cực đến sự nhận thức đạo đức của sinh viên; và thứ ba, sự nhận thức này đồng thời có tác động tích cực đến ba khía cạnh của hành vi công dân trong lớp học. Qua đó, nghiên cứu sẽ mang lại những những đóng góp quan trọng, thiết thực cả về mặt học thuật lẫn thực tiễn.

Từ khóa
hành vi công dân trong lớp học; môi trường học tập đạo đức; Thành phố Hồ Chí Minh; sinh viên; sự nhận thức đạo đức

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Mai, A. T., Le, T. N., Nguyen, H. T. T., & Dương, H. T. (2022). Ảnh hưởng của môi trường học tập đạo đức đến hành vi công dân trong lớp học của sinh viên [The effect of school ethical climate on students’ classroom citizenship behaviors]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Khoa học xã hội, 17(2), 68-83. doi:10.46223/HCMCOUJS.soci.vi.17.2.2114.2022


Tài liệu tham khảo

Aquino, K., & Reed II, A. (2002). The self-importance of moral identity. Journal of Personality and Social Psychology83(6), 1423-1440.


Baker, J. P., Clark-Gordon, C. V., & Myers, S. A. (2019). Using emotional response theory to examine dramatic teaching behaviors and student approach-avoidance behaviors. Communication Education68(2), 193-214.


Bandura, A. (1977). Social learning theory. Englewood Cliffs, NJ: Prentice-Hall.


Bandura, A. (1986). Social foundations of thought and action. Englewood Cliffs, NJ: Prentice-Hall.


Birtch, T. A., & Chiang, F. F. (2014). The influence of business school’s ethical climate on students’ unethical behavior. Journal of Business Ethics123(2), 283-294.


Gerpott, F. H., Van Quaquebeke, N., Schlamp, S., & Voelpel, S. C. (2019). An identity perspective on ethical leadership to explain organizational citizenship behavior: The interplay of follower moral identity and leader group prototypicality. Journal of Business Ethics156(4), 1063-1078.


Hair, J., Black, W., Babin, B., & Anderson, R. (2010). Multivariate data analysis (7th ed.). Upper Saddle River, NJ: Prentice-Hall.


Hertz, S. G., & Krettenauer, T. (2016). Does moral identity effectively predict moral behavior?: A meta-analysis. Review of General Psychology20(2), 129-140.


Hu, L. T., & Bentler, P. M. (1999). Cutoff criteria for fit indexes in covariance structure analysis: Conventional criteria versus new alternatives. Structural equation modeling: A Multidisciplinary Journal6(1), 1-55.


Kuenzi, M., Mayer, D. M., & Greenbaum, R. L. (2020). Creating an ethical organizational environment: The relationship between ethical leadership, ethical organizational climate, and unethical behavior. Personnel Psychology73(1), 43-71.


Lamm, E., Tosti-Kharas, J., & Williams, E. G. (2013). Read this article, but don’t print it: Organizational citizenship behavior toward the environment. Group & Organization Management38(2), 163-197.


Lefebvre, J. P., & Krettenauer, T. (2019). Linking moral identity with moral emotions: A meta-analysis. Review of General Psychology23(4), 444-457.


Martin, K. D., & Cullen, J. B. (2006). Continuities and extensions of ethical climate theory: A meta-analytic review. Journal of Business Ethics69(2), 175-194.


Myers, S. A., Goldman, Z. W., Atkinson, J., Ball, H., Carton, S. T., Tindage, M. F., & Anderson, A. O. (2016). Student civility in the college classroom: Exploring student use and effects of classroom citizenship behavior. Communication Education65(1), 64-82.


Nguyen, P. K. (2020). Cảm nhận của sinh viên về chất lượng dịch vụ đào tạo đại học hình thức Từ xa tại Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh [Students' perceptions of the quality of distance learning services at the Open University of Ho Chi Minh City]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, 15(4), 29-41.


Nguyen, T. D. (2011). Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh [Scientific research methods in business]. Ho Chi Minh City, Vietnam: NXB Lao động-Xã hội.


Nguyen, T. D., & Nguyen, T. T. M. (2011). Nghiên cứu khoa học Marketing-Ứng dụng mô hình cấu trúc tuyến tính SEM [Scientific research in Marketing-Application of SEM]. Ho Chi Minh City, Vietnam: NXB Lao Động.


Phan, T. T. N., Nguyen, T. N., & Nguyen, T. T. P. (2020). Cảm nhận của sinh viên chính quy khi trải nghiệm học trực tuyến hoàn toàn trong thời gian phòng chống dịch Covid-19 [Feelings of regular students when experiencing fully online learning during the time of Covid-19 epidemic prevention]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, 15(4), 18-28.


Rose, K. (2016). Examining organizational citizenship behavior in the context of human resource development: An integrative review of the literature. Human Resource Development Review15(3), 295-316.


Rosenblatt, Z., & Peled, D. (2002). School ethical climate and parental involvement. Journal of Educational Administration, 40(4), 349-367.


Rothwell, G. R., & Baldwin, J. N. (2007). Ethical climate theory, whistle-blowing, and the code of silence in police agencies in the state of Georgia. Journal of Business Ethics70(4), 341-361.


Taylor, P. (2000). Improving forestry education through participatory curriculum development: A case study from Vietnam. The Journal of Agricultural Education and Extension7(2), 93-104.


Tran, L. T., & Marginson, S. (2018). Internationalisation of Vietnamese higher education: An overview. In L. T. Tran & S. Marginson (Eds.), Internationalisation in Vietnamese higher education (1st ed., pp. 1-16). Gewerbestrasse, Switzerland: Springer, Cham.


Wimbush, J. C., & Shepard, J. M. (1994). Toward an understanding of ethical climate: Its relationship to ethical behavior and supervisory influence. Journal of Business ethics13(8), 637-647.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.