--

17 (1) 2022

Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo trực tuyến tại các trường đại học trong bối cảnh Covid-19: Nghiên cứu tại thành phố Đà Nẵng


Tác giả - Nơi làm việc:
Lê Thái Phượng - Đại học Kiến Trúc Đà Nẵng , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Lê Thái Phượng - phuonglt@dau.edu.vn
Ngày nộp: 07-12-2021
Ngày duyệt đăng: 14-01-2022
Ngày xuất bản: 31-03-2022

Tóm tắt
Đại dịch Covid-19 đã tạo áp lực đối với ngành giáo dục nhưng qua đó cũng tạo cơ hội và động lực để ngành giáo dục tiếp cận với xu hướng chuyển đổi số. Các trường đại học hiện nay đều chọn phương pháp học trực tuyến để đảm bảo an toàn và tính chủ động trong bối cảnh hiện tại. Nghiên cứu này nhằm xác định các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng học trực tuyến trong bối cảnh Covid-19. Kết quả phân tích hồi quy tuyến tính từ cuộc khảo sát 424 sinh viên của một số trường đại học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng cho thấy 06 nhân tố tác động đến chất lượng học trực tuyến trong bối cảnh Covid-19 gồm: (1) Thiết kế giảng dạy; (2) Nội dung giảng dạy; (3) Đặc điểm giảng viên; (4) Đặc điểm sinh viên; (5) Hỗ trợ công nghệ; (6) Điều kiện học tập. Nghiên cứu cũng đưa ra một số gợi ý đối với giảng viên, sinh viên và nhà trường nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trực tuyến.

Từ khóa
chất lượng đào tạo; Covid-19; đào tạo trực tuyến; E-learning; sinh viên

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Le, P. T. (2022). Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo trực tuyến tại các trường đại học trong bối cảnh Covid-19: Nghiên cứu tại thành phố Đà Nẵng [Factors affecting quality of E-learning at universities in the context of Covid-19: Case study of Da Nang City]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Khoa học Xã hội, 17(1), 21-34. doi:10.46223/HCMCOUJS.soci.vi.17.1.2112.2022


Tài liệu tham khảo

Abbad, M. M., Morris, D., & de Nahlik, C. (2009). Looking under the Bonnet: Factors affecting student adoption of E-learning systems in Jordan. The International Review of Research in Open and Distance Learning, 10(2), 1-26.


Ajmera, R., & Dharamdasani, D. K. (2014). E-learning quality criteria and aspects. International Journal of Computer Trends and Technology, 12(2), 90-93.


Almaiah, M. A., Al-Khasawneh, A., & Althunibat, A. (2020). Exploring the critical challenges and factors influencing the E-learning system usage during Covid-19 pandemic. Education and Information Technologies, 25(6), 5261-5280.


Alonso, F., López, G., Daniel, M., & Viñes, J. M. (2005). An instructional model for web-based E-learning education with a Blended learning process approach. British Journal of Educational Technology, 36(2), 217-235.


Basilaia, G., & Kvavadze, D. (2020). Transition to online education in schools during a SARS-CoV-2 Coronavirus (Covid-19) pandemic in Georgia. Pedagogical Research, 5(4), 1-9. doi:10.29333/pr/7937


Bhowmik, S., & Bhattacharya, D. (2021). Factors influencing online learning in higher education on the emergency shifts of Covid-19. The Online Journal of Distance Education and E-learning, 9(1), 74-83.


Bhuasiri, W., Xaymoungkhoun, O., Zo, H., Rho, J. J., & Ciganek, A. P. (2012). Critical success factors for E-learning in developing countries: A comparative analysis between ICT experts and faculty. Computers & Education, 58(2), 843-855.


Butnaru, G. I., Nita, V., Anichiti, A., & Brinza, G. (2021). The effectiveness of online education during Covid-19 pandemic - A comparative analysis between the perceptions of academic students and high school students from Romania. Sustainability 2021, 13(9), Article 5311.


Ehlers, U. D. (2004). Quality in E-learning from a learner’s perspective. European Journal of Open, Distance and E-learning, 7(1), 1-8.


Elumalai, K. V., Sankar, J. P., R, K., John, J. A., Menon, N., Alqahtani, M. S. N., & Abumelha, M. A. (2020). Factors affecting the quality of E-learning during the Covid-19 pandemic from perspective of higher education students. Journal of Information Technology Education: Research, 19(43), 731-753.


Gamage, D., Fernando, S., & Perera, I. (2014). Factors affecting to effective eLearning: Learners Perspective. Scientific Research Journal, 2(5), 42-48.


Hadullo, K., Oboko, R., & Omwenga, E. (2018). Factors affecting asynchronous E-learning quality in developing countries. International Journal of Education and Development Using Information and Communication Technology, 14(1), 152-163.


Hair, J. F., Anderson, R. E., & Tatham, R. L. (2006). Multivariate data analysis (6th ed.). Upper Saddle River, NJ: Pearson University Press.


Hameed, A., & Amjad, S. (2011). Students’ satisfaction in higher learning institutions: A case study of COMSATS Abbottabad, Pakistan. Iranian Journal of Management Studies, 4(1), 63-77.


Jung, I. (2010). The dimensions of E-learning quality: From the learner’s perspective. Educational Technology Research and Development, 4(3), 56-70.


Keller, C., & Cernerud, L. (2002). Students’ perception of E-learning in university education. Learning, Media and Technology, 27(1), 55-67.


Mahyoob, M. (2020). Challenges of E-learning during the Covid-19 pandemic experienced by EFL learners. Arab World English Journal, 11(4), 351-362.


Masoumi, D., & Lindström, B. (2012). Quality in E-learning: A framework for promoting and assuring quality in virtual institutions. Journal of Computer Assisted Learning, 28(1), 27-41.


Mustafa, F., Khursheed, A., Usama-Rizvi, S. M., Zahid, A., & Akhtar, A. (2021). Factors influencing online learning of university students under the Covid-19 pandemic. International Journal of Educational Research and Innovation, 15, 342-359.


Ngampornchai, A., & Adams, J. (2016). Students’ acceptance and readiness for E-learning in Northeastern Thailand. International Journal of Educational Technology in Higher Education, 34(13), 1-13.


Nguyen, T. H. (2020). Mô hình đào tạo trực tuyến - Thuận lợi và khó khăn [E-learning Model - Advantage and disadvantage]. In Proceedings of the Conference on E-learning Training in Industrial Revolution 4.0 (pp. 501-508). Hanoi, Vietnam: National Economics University Publishing House.


Obeidat, A., Obeidat, R., & Al-Shalabi, M. (2020). The effectiveness of adopting E-learning during Covid-19 at Hashemite University. International Journal of Advanced Computer Science and Applications, 11(12), 96-104.


Pham, T. T. (2021). Nghiên cứu đánh giá chất lượng giáo dục đại học tập trung vào chất lượng đào tạo nhân tài [Assessing the quality of higher education with the focus on the quality of talent training]. Truy cập ngày 20/08/2021 tại https://www.tapchicongthuong.vn/bai-viet/nghien-cuu-danh-gia-chat-luong-giao-duc-dai-hoc-tap-trung-vao-chat-luong-dao-tao-nhan-tai-82962.htm


Phipps, R. A., & Merisotis, J. P. (2000). Quality on the line: Benchmarks for success in Internet-based distance education. Washington, D.C.: The Institute for Higher Education Policy.


Schindler, L., Puls-Elvidge, S., Welzant, H., & Crawford, L. (2015). Definitions of quality in higher education: A synthesis of the literature. Higher Learning Research Communications, 5(3), 3-13.


Tran, T. Q., & Bui, H. V. (2021). E-learning management at Technology Universities in Ho Chi Minh City. Journal of Science - Ho Chi Minh City Open University, 15(1), 51-59.


Widodo, A., Wibowo, Y., & Wagiran, W. (2020). Online learning readiness during the Covid-19 pandemic. Truy cập ngày 20/08/2021 tại https://iopscience.iop.org/article/10.1088/1742-6596/1700/1/012033/pdf



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.