--

16 (2) 2021

Khảo sát thứ tự thụ đắc các hình thức “li” từ li hợp tiếng Trung Quốc của sinh viên Việt Nam


Tác giả - Nơi làm việc:
Lưu Hớn Vũ - Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Lưu Hớn Vũ - luuhonvu@gmail.com
Ngày nộp: 23-05-2021
Ngày duyệt đăng: 18-08-2021
Ngày xuất bản: 16-09-2021

Tóm tắt
Trên cơ sở Kho ngữ liệu ngôn ngữ trung gian tiếng Trung Quốc của sinh viên Việt Nam, với hai tiêu chí thứ tự tần suất sử dụng chính xác và thứ tự theo ma trận Guttman, bài viết đã xây dựng thứ tự thụ đắc các hình thức “li” từ li hợp tiếng Trung Quốc của sinh viên Việt Nam. Kết quả như sau: hình vị “động” + định ngữ mang tính vị từ + hình vị “tân” > hình vị “động” + hình vị “động” + hình vị “tân” > hình vị “động” + bổ ngữ chỉ khả năng + hình vị “tân” > hình vị “động” + bổ ngữ chỉ số lượng + hình vị “tân” > hình vị “động” + trợ từ động thái 了/着/过 + hình vị “tân” > hình vị “động” + bổ ngữ chỉ kết quả + hình vị “tân” > hình vị “động” + định ngữ mang tính thể từ + hình vị “tân” > hình vị “động” + bổ ngữ chỉ hướng + hình vị “tân” > hình vị “tân” + hình vị “động” > hình vị “động” + bổ ngữ chỉ mức độ + hình vị “tân” > hình vị “động” + trợ từ 的 + hình vị “tân” > hình vị “động” + bổ ngữ chỉ tình thái + hình vị “tân”. Kết quả nghiên cứu này có giá trị tham khảo nhất định trong việc biên soạn giáo trình và đề thi tiếng Trung Quốc cho sinh viên Việt Nam.

Từ khóa
hình thức “li”; sinh viên Việt Nam; thứ tự thụ đắc; tiếng Trung Quốc; từ li hợp

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Luu, H. V. (2021). Khảo sát thứ tự thụ đắc các hình thức “li” từ li hợp tiếng Trung Quốc của sinh viên Việt Nam [A study on the acquisition order of the separated forms of Chinese separate words by Vietnamese students]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Khoa học xã hội, 16(2), 36-44. doi:10.46223/HCMCOUJS. soci.vi.16.2.1890.2021


Tài liệu tham khảo

Huang, Z. R., & Xiao, X. Q. (2012). Jiyu zhongjieyu yuliaoku de Hanguo xuesheng “ba” zi ju xide yanjiu [Acquisition of “Ba” construction of Korean students based on interlanguage corpus]. Chinese Language Learning, (1), 71-79.


Krashen, S. D. (1985). The input hypothesis: Issues and implications. New York, NY: Longman.


Luu, V. H. (2016). Yuenan xuesheng Hanyu quxiang buyu ju xide shunxu kaocha [A Study on the order of Vietnamese learner acquiring directional complements]. Shijie Huawen Jiaoxue, 2, 72-86.


Luu, V. H. (2020). Hanyue quxiang buyu duibi xide yanjiu [A comparative study of Chinese and Vietnamese directional complements and Vietnamese students’ acquisition] . Beijing, China: Social Sciences Academic Press.


Luu, V. H. (2021). Khảo sát lỗi sử dụng từ li hợp tiếng Trung Quốc của sinh viên Việt Nam [An analysis of errors in Chinese separable words by Vietnamese]. Language and Life, (2), 63-67.


Ma, P. (2008). Liuxuesheng dongbinshi liheci xide yanjiu - yi tongjixue wei shijiao [An analysis onthe acquisition of separable verbs]. Chinese Language Learning, (5), 108-112.


Ngo, H. T. L. (2007). Yuenan xuesheng Hanyu dongbinshi liheci xide yanjiu yu jiaoxue duice [Study on the acquisition of Chinese verb-object separate words and teaching strategies for Vietnamese students] (Master’s thesis). Beijing Language and Culture University, Beijing, China.


Nguyen, H. L. U. (2019). Dui Yue Hanyu jiaoxue zhong de liheci yanjiu [Research on separable words in Vietnamese - Chinese teaching] (Doctoral dissertation). Central China Normal University, Wuhan, China.


Nguyen, H. T. T. (2017). Yuenan xuesheng dongbinshi liheci dai buyu xide yanjiu [Analysis of the acquisition of the verb-object clutch verb with complement of Vietnamese students] (Master’s thesis). Shanghai International Studies University, Shanghai, China.


Shi, J. W. (2012). Di’er yuyan xuexizhe Hanyu tezhi wenju xide de fazhan guocheng yanjiu [A study on the development process of second language learners' acquisition of Chinese specific questions]. Chinese L2 Theory and Practice: Proceedings of CLEF2011, 84-94. Santa Clara, CA: CLERC Publishing.


Truong, N. V. (2017). Yuenan xuesheng xide Hanyu liheci de pianwu kaocha yu diaocha duice [An investigation and investigation of the errors made by Vietnamese students in the acquisition of Chinese separate words] (Master’s thesis). Liaoning Normal University, Dalian, China.


Vuong, T. Q. (2008). Yuenan xuesheng liheci shiyong pianwu fenxi [Phenomenology analyst be born Viet Nam is misapplied “Liheci-离合词”] (Master’s thesis). Guangxi Normal University, Guilin, China.


Xiao, X. Q., & Zhou, W. H. (2009). Waiguo xuesheng Hanyu quxiang buyu ju xide yanjiu [Acquisition study of the directional complement]. Chinese Language Learning, (1), 70-81.


Yang, D. F. (2003). Yingyu muyu xuexizhe quxiang buyu de xide shunxu [Sequence of acquiring the directional complement by English-speaking learners of Chinese]. Chinese Teaching in the World, (2), 52-65.


Zhang, H. C., & Xu, J. P. (2009). Xiandai xinli yu jiaoyu tongjixue [Modern psychology and educational statistics] . Beijing, China: Beijing Normal University Publishing House.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.