--

10 (1) 2015

Đánh giá giáo trình ngoại ngữ không chuyên tiếng Trung sử dụng tại khoa ngoại ngữ Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Lý Uy Hân - Trường Đại học Mở TP.HCM , Việt Nam
Nguyễn Thị Xuân Mai - Trường Đại học Mở TP.HCM , Việt Nam
Lưu Văn Thắng - Trường Đại học Mở TP.HCM , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Lý Uy Hân - kim.npt@ou.edu.vn

Tóm tắt
Bài nghiên cứu đánh giá 2 bộ giáo trình 301 câu đàm thoại tiếng Trung Quốc (301 câu) và Giáo trình Hán ngữ đang được sử dụng trong đào tạo tiếng Trung không chuyên (TTKC) dành cho sinh viên (SV) ngành ngôn ngữ Anh tại Trường Đại học Mở TP.HCM. Đối tượng đánh giá là các giáo viên (GV) đã và đang dạy TTKC tại trường và sinh viên hệ văn bằng 1 và 2 (SVHVB1, SHHVB2) ngành ngôn ngữ Anh chọn tiếng Trung là ngoại ngữ không chuyên. Đây là nghiên cứu đầu tiên, chuyên biệt tại trường về môn học này. Kết quả nghiên cứu cho thấy hầu hết GV và SV hài lòng về giáo trình: Đáp ứng được nhiều yêu cầu và phù hợp đề cương môn học. Bên cạnh đó GV cũng chỉ ra một số điểm thiếu của giáo trình để bổ sung trong quá trình giảng dạy.

Từ khóa
Giáo viên; giáo trình; sinh viên; tiếng Trung không chuyên

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Celce, M. & Murcia (2001). Teaching English as a second or foreign language. USA: Heinle & Heinle.


Gorard, S. (2001). Quantitative methods in educational research: The role of numbers made easy. London: Continuum.


Jack C. Richards, & Willy A. Renandya (2002). Methodology language teaching: An anthology of Current Practice. The U.S: Cambridge University Press.


Lê Thị Thanh Thu, Nguyễn Thúy Nga, Nguyễn Tri Quỳnh Nga (2011). Khảo sát thực trạng sinh viên tốt nghiệp hệ chính quy ngành tiếng Anh của các trường đại học tại TP.HCM và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng đầu ra. Báo cáo tổng kết: Đề tài khoa học và công nghệ cấp Bộ, Trường Đại học Mở Tp.HCM.


McGrath, Ian (2002). Materials evaluation and design for language teaching. Edinburgh: Edinburgh University Press Ltd.


Nguyễn Thị Minh Hồng (2012). 301 câu đàm thoại tiếng Trung Quốc, tập 1 và 2. NXB Tổng hợp Tp.HCM.


Phạm Vũ Phi Hổ (2013). Các hoạt động dạy và học môn Viết tại Khoa Ngoại ngữ Trường ĐH Mở TP.HCM. Đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường, ĐH Mở TP.HCM.


Trần Thị Thanh Liêm (CB) (2012): Giáo trình Hán ngữ, tập 2 quyển hạ. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.


Trường đại học Duy Tân: Kỹ thuật thu thập thông tin minh chứng. http:/www.kiemdinhcl.duytan.edu.vn/.../6-ki-thuat-thu-thap-thong-tin-minh-chung


Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Tp.HCM: Đào tạo, đại học. http://hcmussh.edu.vn/?ArticleId=6fe36318-4f0d-4e02-b0c7-461cae70ac2d


Trường đại học Mở Tp.HCM: Công khai giáo dục. http://www.ou.edu.vn/pages/cong-khai-giao-duc.aspx


Trường đại học Nguyễn Tất Thành: Chương trình đào tạo. http://phongdaotao1.ntt.edu.vn/NewsDetail.aspx?NewsID=670


Trường đại học Sư phạm Tp.HCM: Chương trình đào tạo. https://www.hcmup.edu.vn/index.php option=com_content&view=article&id=8155&Itemid=6322〈=vi&site=0


Trường đại học Tôn Đức Thắng: Chuẩn đầu ra.


http://pdt.tdt.edu.vn/images/stories/Chuandaura/18_cdr_dh_tieng-anh_f.jpg


姜丽萍 2009:《对外汉语教学论》。北京语言大学出版社。


雷岚:《互动性教学策略与课堂活动的设计》. http://www.google.com.vn/url?sa=t&rct=j&q=&esrc=s&source=web&cd=1&ved=0CCAQFjAA&url=http%3A%2F%2Fwww.canadiantcslassociation.ca%2FPDF%2Fjor0831114.pdf&ei=ldMLVdLmEYG78gWamoJ4&usg=AFQjCNFERIK8kXWJcMMDg3eTRQME4fBH0g


刘珣 2013:《对外汉语教育学引论》。北京语言大学出版社。


吕必松 2007:《汉语和汉语作为第二语言教学》。北京大学出版社。


吕必松《论对外汉语教材评估》http://wenku.baidu.com/view/56c468bffd0a79563c1e7209.html


周小兵 (主编) 2013:《对外汉语教学入门》,第二版。中山大学出版社。


吴勇毅、林敏:《对外汉语教材评估:学习者的角度》


https://scholar.google.com/scholar?biw=1366&bih=667&bav=on.2,or.r_cp.&dpr=1&um=1&ie=UTF -8&lr&q=related:PiXl1J6yLAVoRM:scholar.google.com/




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.