--

16 (1) 2021

Phong cách học tập tiếng Trung Quốc của sinh viên Việt Nam: Nghiên cứu trường hợp sinh viên khoa tiếng Trung, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh


Tác giả - Nơi làm việc:
Lưu Hớn Vũ - Trường Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Lưu Hớn Vũ - luuhonvu@gmail.com
Ngày nộp: 09-12-2020
Ngày duyệt đăng: 22-03-2021
Ngày xuất bản: 26-04-2021

Tóm tắt
Bài viết nghiên cứu phong cách học tập tiếng Trung Quốc của sinh viên Khoa Tiếng Trung, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Trên cơ sở lí thuyết về phong cách học tập của Reid (1984), chúng tôi tiến hành khảo sát bằng bảng hỏi với 250 sinh viên. Kết quả cho thấy các loại phong cách học tập đều thuộc cấp độ phong cách học tập chính, trong đó phong cách học tập thính giác là phong cách học tập được yêu thích nhất. Giới tính không ảnh hưởng đến phong cách học tập của sinh viên. Song, thời gian học tập có ảnh hưởng đến phong cách học tập loại thính giác của sinh viên, vùng miền có ảnh hưởng đến phong cách học tập loại cá nhân của sinh viên. Phong cách học tập loại cá nhân và loại nhóm có ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên.

Từ khóa
phong cách học tập; tiếng Trung Quốc; Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Luu, H. V. (2021). Phong cách học tập tiếng Trung Quốc của sinh viên Việt Nam: Nghiên cứu trường hợp sinh viên khoa tiếng Trung, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh [Vietnamese students’ Chinese learning styles: A case study of students of department of Chinese, Ho Chi Minh City University of Education]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Khoa học xã hội, 16(1), 5-14. doi:10.46223/HCMCOUJS. soci.vi.16.1.1346.2021


Tài liệu tham khảo

Chen, T. X. (2015). Meiguo daxue Hanyu xuexizhe xuexi fengge qingxiangxing yanjiu [A study of learning preferences about CSL learners in American universities]. Comparative Education Review, 37(12), 16-23.


Cheng, Z. J. (2014). Jiyu SPSS ruanjian de Hanyu chu gaoji liuxuesheng xuexi fengge de duibi yanjiu [A comparative study of the learning styles of Chinese elementary and advanced foreign students based on SPSS software]. Modern Chinese (Language Research Edition), 12, 67-71.


Ellis, R. (1994). The study of second language acquisition. Oxford, UK: Oxford University Press.


Fang, M. (2013). Taiguo xuesheng Hanyu xuexi fengge ji qi xuexi xiaoguo yanjiu [A study on Thai students’ Chinese learning styles and their learning effects] (Master’s thesis). Shanghai Normal University, Shanghai, China.


Gass, S., & Selinker, L. (2008). Second language acquisition: An introductory course (3rd ed.). New York, USA: Routledge.


Keefe, J. W. (1979). Learning style: An overview. In NASSP’s student learning styles: Diagnosing and prescribing programs. Reston, VA: National Association of Secondary School Principals.


Reid, J. M. (1984). Perceptual learning style preference questionnaire. Laramie, WY: University of Wyoming, Department of English.


Reid, J. M. (1987). The learning style preferences of ESL students. TESOL Quarterly, 21(1), 87-110.


Tan, D. L. (1995). Xuexi fengge lun [Learning style theory]. Nanjing, China: Jiangsu Education Press.


Thelen, H. (1954). Dynamics of groups at work. Chicago, IL: The University of Chicago Press.


Wang, X. Y. (2017). Hanyu xuexi fengge diaocha yanjiu - Yi Shanghai Jiaotong Daxue Hanyu guoji jiaoyu zhongxin liuxuesheng wei li [Investigation and research on Chinese learning style - A case study of international students of Shanghai Jiao Tong University Chinese International Education Center]. Modern Chinese (Academic Comprehensive Edition), 6, 142-146.


Wei, Z. Y. (2020). Zhongya Dongganzu liuxuesheng Hanyu ganzhi xuexi fengge de diaocha yu yanjiu - Yi Xibei Shifan Daxue wei li [Investigation and research on Chinese perceptual learning style of Dungan international students in Central Asia - A case study of Northwest Normal University] (Master’s thesis). Northwest Normal University, Lanzhou, China.


Wintergerst, A. C., DeCapua, A., & Verna, M. A. (2003). Conceptualizing learning style modalities for ESL/EFL students. System, 31(1), 85-106.


Wu, S. N. (2009). Xiongyali xuesheng de xuexi fengge ji qi dui Hanyu ketang huodong pianhao de yingxiang [The learning style of Hungarian students and its influence on the preference of Chinese classroom activities]. International Chinese Language Education, 4, 51-60.


Yang, Z. L. (2012). Chenggong Hanyu xuexizhe de xuexi celue ji xuexi fengge yanjiu [A study of learning strategies and learning styles of successful Chinese learners] (Master’s thesis). Shandong University, Jinan, China.


Yin, J. Z. (2019). Yinni lai Hua liuxuesheng Hanyu xuexi fengge yu chengji xiangguanxing yanjiu - Yi Shanghai Waiguoyu Daxue wei li [The correlation research between Chinese learning styles and achievements of Indonesian students in China - Taking Shanghai International Studies University as an example] (Master’s thesis). Shanghai International Studies University, Shanghai, China.


Zhang, L. (2014). Yidali zhongji Hanyu xuexizhe de xuexi fengge he jiaoxue qishi [Learning styles and teaching enlightenment of Italian intermediate Chinese learners]. Newsletter of the International Society for Chinese Language Teaching, 2, 9-11.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.