--

16 (1) 2021

Nhận diện quan niệm của sinh viên ngành công tác xã hội và các ngành khác về người nghèo và sự nghèo đói


Tác giả - Nơi làm việc:
Lê Minh Tiến - Khoa Xã hội học - Công tác xã hội - Đông Nam Á Trường Đại học Mở TP.HCM , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Lê Minh Tiến - tien.lm@ou.edu.vn
Ngày nộp: 11-11-2020
Ngày duyệt đăng: 02-02-2021
Ngày xuất bản: 26-04-2021

Tóm tắt
Công tác xã hội (CTXH) là ngành khoa học ứng dụng hướng đến các cá nhân, các cộng đồng yếu thế trong xã hội trong đó có người nghèo. Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu quan niệm của sinh viên về người nghèo và sự nghèo đói của sinh viên ngành CTXH trong so sánh với các sinh viên ngành khác đang học tập tại Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu sử dụng phương pháp định lượng dựa trên bộ tiêu chí đo lường về nhận thức, thái độ đối với nghèo đói do Yun và Weaver (2010) và Atherton, Gemmel, Haagenstad, và Holt (1993) được Việt hóa cho phù hợp với bối cảnh Việt Nam. Mẫu nghiên cứu bao gồm 180 sinh viên năm thứ hai và năm thứ ba, trong đó có 86 sinh viên CTXH và 94 sinh viên thuộc ba ngành Luật, Kinh tế và Ngoại ngữ. Kết quả cho thấy có sự khác biệt có ý nghĩa giữa hai nhóm sinh viên trong nhận định về nguyên nhân nghèo đói do các yếu tố thuộc cá nhân. Tuy nhiên, cả hai nhóm đều tương đồng trong việc xem các yếu tố thuộc cấu trúc xã hội, sự thiếu cơ hội là nguyên nhân của nghèo đói và cả hai nhóm đều có sự thấu cảm cao đối với người nghèo.

Từ khóa
người nghèo; sinh viên; nghèo; thái độ; đào tạo công tác xã hội.

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Le, M. T. (2021). Nhận diện quan niệm của sinh viên ngành công tác xã hội và các ngành khác về người nghèo và sự nghèo đói [Exploring the perception of poverty among social work and non-social work students in Vietnam]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Khoa học xã hội, 16(1), 49-64. doi:10.46223/HCMCOUJS. soci.vi.16.1.1308.2021


Tài liệu tham khảo

Atherton, C. R., Gemmel, R. J., Haagenstad, S., & Holt, D. J. (1993). Measuring attitudes toward poverty: A new scale. Social Work Research & Abstracts, 29(4), 28-30.


Benicourt, E. (2001). La pauvreté selon le PNUD et la Banque mondiale [Poverty according to the UNDP and the World Bank]. Études Rural, 159-160, 35-54. doi:10.4000/etudesrurales.68.


Blair, K. D., Brown, M., Schoepflin, T., & Taylor, D. B. (2014). Validation of a tool to assess and track undergraduate attitudes toward those living in poverty. Research on Social Work Practice, 24(4), 448-461. doi:10.1177/1049731513497404


Castillo, J. T., & Becerra, D. (2012). The perception of poverty and social welfare policies among undergraduate and graduate social work students in the United States. Journal of Human Behavior in the Social Environment, 22(4), 375-391. doi:10.1080/10911359.2012.664499


Chính phủ. (2015). Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg về việc ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020 [Decision No. 59/2015 / QD-TTg on promulgating multidimensional poverty lines applicable for the period 2016-2020]. Retrieved October 10, 2020, from: http://vanban.chinhphu.vn/portal/page/portal/chinhphu/hethongvanban?class_id =1&_page=1&mode=detail&document_id=182199.


Clark, S. (2007). Social work students’ perceptions of poverty. Journal of Human Behavior in the Social Environment, 16(1/2), 149-166. doi:10.1300/J137v16n01_10


Công tác xã hội. (2019). Công tác xã hội là gì? [What is social work?]. Retrieved January 20, 2019, from https://congtacxahoi.net/cong-tac-xa-hoi-la-gi/


Cozzarelli, C., Wilkinson, A. V., & Tagler, M. J. (2001). Attitudes toward the poor and attributions for poverty. Journal of Social Issues, 57(2), 207-227. doi:10.1111/0022-4537.00209


Cryns, A. G. (1977). Social work education and student ideology: A multivariate study of professional socialization. Journal of Education for Social Work, 13(1), 44-51. doi:10.1080/00220612.1977.10671412


Dang, T. T. T. (2013). Nhận thức hành vi nghề nghiệp của nhân viên xã hội. Nghiên cứu tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Lâm Đồng và Trung tâm 05-06 [Recognize the professional behavior of social workers. Research at Lam Dong Social Protection Center and Center 05-06] (Unpublished master’s thesis). University of Social Sciences and Humanities, Hanoi, Vietnam.


Feagin, J. R. (1972). Poverty: We still believe that God helps those who help themselves. Psychology Today, 6, 101-129.


Hamilton, L., & Daughtry, L. (2017). Student attitudes toward poverty in a social welfare policy course: Online versus face to face. SAGE Open, 7(2), 1-4. doi:10.1177/2158244017709326


Hill, K. M., Toft, J. E., Garrett, K. J., Ferguson, S. M., & Kuechler, C. F. (2016). Assessing clinical MSW students’ attitudes, attributions, and responses to poverty. Journal of Poverty, 20(4), 396-416. doi:10.1080/ 10875549.2015.1105345.


Hoang, T., & Chu, N. M. N. (2008). Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS [Analysis of research data with SPSS]. Ho Chi Minh, Vietnam: NXB Hồng Đức.


Hunt, M. O. (1996). The individual, society or both? A comparison of Black, Latino and White beliefs about the causes of poverty. Social Forces, 75(1), 293-322. doi:10.2307/2580766


International Federation of Social Workers (IFSW). (2014). Global definition of social work. Retrieved January 20, 2019, from https://www.ifsw.org/what-is-social-work/global-definition-of-social-work/


Le, T. M. H. (2018). Phát triển cộng đồng [Community development]. Ho Chi Minh, Vietnam: Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh.


Le, T. T. (2016). Nhận thức của sinh viên ngành công tác xã hội về tiếp cận và huy động nguồn lực cộng đồng [Social work students’ awareness of community resource access and mobilization]. Retrieved November 15, 2018, from: http://ulsa.edu.vn/NewsDetail.aspx?ID=1707.


Lewis, O. (1978). Les enfants de Sanchez: Autobiographie d’une famille mexicaine [Sanchez’s children: Autobiography of a Mexican family. Paris, France: Gallimard.


Monnickendam, M. (2010). Poverty perceptions of social workers and physicians in Israel. Social Work in Health Care, 49(10), 963-980. doi:10.1080/00981389.2010.518877


National Association of Social Workers (NASW). (2017). Read the code of ethics. Retrieved January 20, 2019, from https://www.socialworkers.org/about/ethics/code-of-ethics/code-of-ethics-english


Osgood, M. H. (1977). Rural and urban attitudes toward welfare. Social Work, 22 (1), 41-47.


Peet, R. (1975). Inequality and poverty: A Marxist-geographic theory. Annals of the Association of American Geographers, 65(4), 564-571. doi:10.1111/j.1467-8306.1975.tb01063.x


Phillips, E. L. (1994). Diploma nursing students’ attitudes toward poverty (Master’s thesis). Grand Valley State University, Allendale, MI.


Rank, M. R. (1994). A view from the inside out: Recipient’s perceptions of welfare. Journal of Sociology and Social Welfare, 21(2), 27-47.


Reeser, L. C., & Epstein, I. (1987). Social workers’ attitudes toward poverty and social action 1968-1984. Social Service Review, 61(4), 610-622. doi:10.1086/644481


Rehner, T., Ishee, J., Salloum, M., & Velasques, D. (1997). Mississippi social workers’ attitudes toward poverty and the poor. Journal of Social Work Education, 33(1), 131-142.


Roark, E. (2004). Herbert Spencer’s evolutionary individualism. Quarterly Journal of Ideology, 27(3/4), 1-31.


Rosenthal, B. S. (1993). Graduate social work student's beliefs about poverty and attitudes toward the poor. Journal of Teaching in Social Work, 7(1), 107-121. doi:10.1300/J067v07n01_09


Schwartz, S., & Robinson, M. M. (1991). Attitudes toward poverty during undergraduate education. Journal of Social Work Education, 27(3), 290-296. doi:10.1080/10437797.1991.10672201


Shek, D. T. L. (2003). Chinese people’s explanations of poverty: The perceived causes of poverty scale. Research on Social Work Practice, 13(5), 622-640. doi:10.1177/1049731503253376


Small, M. L., Harding, D. J., & Lamont, M. (2010). Reconsidering culture and poverty. The ANNALS of the American Academy of Political and Social Science, 629(1), 6-27. doi:10.1177/0002716210362077


Sun, A. P. (2001). Perceptions among social work and non-social work students concerning causes of poverty. Journal of Social Work Education, 37(1), 161-173. doi:10.1080/10437797.2001.10779044


Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh. (2017). Chương trình đào tạo [Curriculum]. Retrieved October 06, 2020, from http://ou.edu.vn/xhh/AnhHoatDong/Chuong%20trinh %20dao%20tao/9.%20DH_CTXH-2016.pdf


United Nations (UN). (n.d.). Ending poverty. Retrieved October 07, 2020, from https://www.un.org/en/global-issues/ending-poverty.


World Bank. (2003). Báo cáo phát triển Việt Nam 2004 - Nghèo [Vietnam development report 2004 - Poverty]. Retrieved January 20, 2019, from


http://agro.gov.vn/vn/chitiet_nghiencuu.aspx?id=482


World Bank. (2015). FAQs: Global poverty line update. Retrieved October 07, 2020, from https://www.worldbank.org/en/topic/poverty/brief/global-poverty-line-faq#:~:targetText=As%20of%20October%202015%2C%20the,at%20%241.90%20using%202011%20prices. Truy cập ngày 07-10-2020.


World Bank. (2018). Nghèo ở Việt Nam tiếp tục giảm [Poverty in Vietnam continues to decline]. Retrieved October 02, 2019, from: https://www.worldbank.org/vi/news/press-release/2018/04/05/vietnam-continues-to-reduce-poverty-according-to-world-bank-report


Yun, S. H., & Weaver, R. D. (2010). Development and validation of a short form of the attitude toward poverty scale. Advances in Social Work, 11(2), 174-187.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.