--

6 (1) 2011

Xác định các nhân tố dẫn đến tình trạng học kém của sinh viên trường ĐH Cần Thơ


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Quốc Nghi - Khoa Kinh tế và Quản trị kinh doanh Trường Đại học Cần Thơ , Việt Nam
Lê Thị Diệu Hiền - Khoa Kinh tế và Quản trị kinh doanh Trường Đại học Cần Thơ , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Quốc Nghi - kim.npt@ou.edu.vn

Tóm tắt
Mục tiêu của nghiên cứu này nhằm xác định các nhân tố dẫn đến tình trạng học kém của sinh viên trường Đại học Cần Thơ. Thông qua số liệu điều tra từ 184 sinh viên học kém và áp dụng phương pháp phân tích nhân tố cho thấy, có nhiều nhân tố tác động dẫn đến tình trạng học kém của sinh viên. Bản thân sinh viên chịu ảnh hưởng bởi 3 nhân tố: sự thích nghi với phương pháp giảng dạy mới, mức độ thường xuyên đến lớp và ngành học phù hợp với sở thích. Trong đó, sự thích nghi với phương pháp giảng dạy là nhân tố ảnh hưởng nhiều nhất. Đối với nhóm nhân tố thuộc về nhà trường, có 2 nhân tố quan trọng dẫn đến tình trạng học kém của sinh viên đó là cơ sở vật chất và phương pháp giảng dạy của giáo viên, trong đó nhân tố cơ sở vật chất phòng học ảnh hưởng nhiều nhất đến kết quả học tập của sinh viên. Đối với nhóm nhân tố thuộc về gia đình và xã hội, có 2 nhân tố quan trọng đó là tình cảm cá nhân và mức độ quan tâm của gia đình đối với việc học. Trong đó, tình cảm cá nhân của sinh viên là có ảnh hưởng mạnh nhất đến vấn đề học kém của sinh viên.

Từ khóa
học kém; sinh viên; nhà trường; gia đình và xã hội

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Chu Nguyễn Mộng Ngọc, Hoàng Trọng (2004), Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS, NXB Thống kê.


Lê Quang Viết (2003), Thực trạng những thuận lợi khó khăn ảnh hưởng đến học tập và sinh hoạt của sinh viên khi ở ngoại trú. Đề tài nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Cần Thơ.


Nguyễn Hạnh Thảo Nguyên (2008), Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến tình trạng học sinh học kém, bỏ học ở nông thôn – thành phố Đà Nẵng. Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Trường, Trường Đại học Đà Nẵng.



Nguyễn Hồ Anh Khoa (2007), Đánh giá sự ảnh hưởng của việc sử dụng quỹ thời gian đến kết quả học tập của sinh viên Khoa Kinh tế - QTKD, Trường Đại học Cần Thơ. Đề tài nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Cần Thơ.


Nunnally, J. (1978), Psycometric Theory, New York, McGraw-Hill.


Peterson, R. (1994), A Meta-Analysis of Cronbach’s Coefficient Alpha, Journal of Consumer Research, No. 21 Vo.2.


Slater, S. (1995), Issues in Conducting Marketing Strategy Research, Journal of Strategic.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.