--

6 (2) 2011

Vấn đề trẻ em bỏ học sớm và sự cần thiết của công tác xã hội trong hoạt động ngăn ngừa trẻ bỏ học ở Nông thôn


Tác giả - Nơi làm việc:
Tôn Nữ Ái Phương - Trường Đại học Mở TP.HCM , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Tôn Nữ Ái Phương - kim.npt@ou.edu.vn

Tóm tắt
Trẻ em bỏ học sớm là một hiện tượng phổ biến và làm cho các nhà quản lý giáo dục rất đau đầu. Các trường học ở vùng sâu, vùng xa đang rất lo lắng về vấn đề này và cũng đang rất lúng túng trong việc tìm ra một giải pháp thích đáng để giải quyết. Tình trạng học sinh bỏ học sớm ở các vùng nông thôn nghèo không những sẽ gây ra những hậu quả không tốt đối với sự phát triển của bản thân và tương lai của các em mà còn tạo ra ảnh hưởng không tốt đối với công tác giáo dục ở các khu vực nông thôn này.
Bài viết trình bày một số các nguyên nhân cụ thể của tình trạng bỏ học sớm trong số các trẻ em nữ xuất thân từ các gia đình nông dân nghèo và các gia đình người dân tộc Khmer sử dụng kết quả nghiên cứu do tổ chức Room to Read thực hiện trong tháng 8 năm 2008 để đánh giá nhu cầu trẻ em nữ thuộc nhóm tuổi từ 8 đến 15 đang cần được giúp đỡ để tiếp tục đi học ở Huyện Trà Cú, một trong những huyện có nhiều người Khmer sinh sống của tỉnh Trà Vinh. Qua đó, tác giả, cũng là người đã thực hiện cuộc nghiên cứu nói trên, sẽ tập trung trình bày về những vấn đề cụ thể liên quan đến lý do bỏ học sớm của nhiều học sinh là con em của các gia đình nông dân ở huyện Trà Cú là vùng dân tộc thiểu số Khmer thuộc tỉnh Trà Vinh, xem xét tại sao cần có những hoạt động công tác xã hội ở các trường liên quan và phân tích những khả năng đóng góp của các hoạt động này trong việc hỗ trợ các trường ngăn ngừa tình trạng bỏ học của học sinh.

ABSTRACT

Early school drop-out is a popular problem that concerned many educational administrators. Managers of schools in remote areas are very concerned about this issue and still confused in nding appropriate solutions for it. Early school drop-out among pupils in remote rural areas does not only result in negative effects to the personal development and future of the concerned children but also badly affect the educational cause in those rural areas.
This article presents some speci c reasons for the problem of early school drop-out among many girl children from poor farmer and Khmer families using the results of a study conducted by Room to Read in August 2008 on the needs to have support to continue their studies of Khmer girl children aged from 8 to 15 in Tra Cu district, which is also an area populated by Khmer people of Trà Vinh province. Through this article, the author, also a researcher of this study, will consider the needs to have social work activities in schools and analyse some potential contribution of school social work and social workers in helping the schools in preventing the early drop-out among school children.

Từ khóa
Bỏ học sớm; trẻ em nữ dân tộc Khmer; công tác xã hội trong trường học

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Robert Constable (2008): The Role of the School Social Worker, Loyola University, Chicago.


Tôn Nữ Ái Phương (2008): Báo cáo về đánh giá nhu cầu của trẻ nữ dân tộc Khmer, tại huyện Trà Cú, Trà Vinh (Room to Read).


Christopher Carter, eHow Contributor, http://www.ehow.com/facts_5184594_ r o l e - s c h o o l - s o c i a l - w o r k e r. html#ixzz1NjF9DWnJ.


Webiste: http://internationalnetwork--schoolsocialwork.htmlplanet.com/ Index.html.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.