--

6 (2) 2011

Vai trò của truyền thông đại chúng về bảo vệ môi trường nhằm phát triển bền vững


Tác giả - Nơi làm việc:
Đỗ Hồng Quân - khoa Xã Hội Học & Công Tác Xã Hội, trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Đỗ Hồng Quân - kim.npt@ou.edu.vn

Tóm tắt
Phát triển bền vững là một khái niệm được sử dụng khá phổ biến hiện nay tại Việt Nam và trên thế giới. Nội hàm của khái niệm này nhấn mạnh đến yếu tố bảo vệ môi trường bên cạnh yếu tố kinh tế và xã hội. Tính bền vững của bất kỳ̀ một xã hội nào được xác định là việc các quốc gia làm như thế nào để dung hòa giữa ba trụ cột trên trong tiến trình phát triển. Về khía cạnh bảo vệ môi trường, truyền thông đại chúng với chức năng như là một thiết chế quan trọng trong xã hội hiện đại sẽ thực hiện chức năng thông tin, giám sát và phản biện xã hội trước những hiện tượng có liên quan đến ô nhiễm môi trường. Cũng thông qua truyền thông mà người dân với tư cách như là những chủ thể trong mỗi xã hội sẽ nâng cao ý thức của mình trong việc tham gia bảo vệ môi trường nhằm mục tiêu phát triển bền vững.

ABSTRACT

Sustainable development is a concept widely used in Vietnam and in the world. The connotation of this concept emphasizes environmental factors besides economic and social factors. The sustainability of any society is considered as an issue in which a country find a way to reconcile among the three pillars of the development process. Regarding environmental protection, mass communication plays an important role as an institution in modern society to perform the function of information, monitoring and public debation to the phenomena related to environmental pollution. Moreover through the communication, people, the subjects of any society will raise their awareness of their participation in environmental protection to achieve sustainable development objectives.

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Bộ Tài nguyên và Môi trường (2009), “ Báo cáo môi trường quốc gia 2009: môi trường khu công nghiệp Việt Nam”, Hà Nội


Desai, Uday (1998), “Ecological Policy and Polictics in Developing countries”


G.Endruweit và G.Trommsdorff (2001), “Từ điển Xã hội học”, Nxb Thế giới.


Heinz Bonfadelli (2009), Environmental Sustainability as Challenge for Media and Journalism, trong “Environmental Sociology” do Matthias Gross, Harald Heinrichs (editors), Springer Dordrecht Heidelberg London New York


Hoàng Phê (cb) (1996), “Từ điển tiếng Việt”, Nxb. Đà Nẳng


Lê Thành Tài (chủ biên) (2009), “Sức khỏe môi trường”, nhà xuất bản Lao động xã hội


Lê Văn Khoa (2009), “Môi trường và phát triển bền vững”, NXB Giáo dục VN


Luật bảo vệ môi trường, 2005


Nguyễn Tấn Dân (2009), “Quá trình phát triển kinh tế xã hội vùng Đông Nam Bộ và các tác động môi trường của vùng”. Tạp chí nghiên cứu Phát triển bền vững, số 4 (25).


Nguyễn Linh Khiếu (2009), “Trách nhiệm xã hội của báo chí Việt Nam thời kỳ̀ mới”. Tạp chí Cộng sản, số 12


Philippe Bontems và Gilles Rotillon (2007), “Kinh tế học môi trường”, nhà xuất bản trẻ.


Tổng cục môi trường (2010), “Xung đột môi trường: nguyên nhân và giải pháp quản lý”, Tạp chí môi trường số 1/2010.


Tô Duy Hợp và Đặng Đình Long (2003), “Văn hóa môi trường ở Việt Nam hiện nay: thực trạng và xu hướng biến đổi”, Tạp chí xã hội học số 1(81),2003


Trần Hữu Quang (1995), “Thông điệp Nhật Bản: hãy cảnh giác thảm họa môi trường”, Thời báo kinh tế Sài Gòn, ngày 7-12-1995


Trần Hữu Quang (2005), “Xã hội học báo chí”, nhà xuất bản Trẻ


Trần Hữu Quang (2010), “Cơ sở dữ liệu, thông tin và tri thức phục vụ chiến lược nghiên cứu 2006-2010”, Đề tài cấp Viện, Viện Phát triển bền vững vùng Nam Bộ


Vũ Cao Đàm, Nguyễn Nguyên Chương, Mai Quỳnh Nam (2002), “Truyền thông môi trường”, Hà Nội, Nhà xuất bản Khoa học xã hội


Vũ Cao Đàm (2002), “ Xã hội học môi trường”, Hà Nội, nhà xuất bản khoa học và kỹ thuật


Vũ Cao Đàm (1999), “Nghiên cứu xã hội học trong sự phát triển tư tưởng về môi trường”, Tạp chí Xã hội học, số 3,4




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.