--

7 (1) 2012

Đổi mới chương trình đào tạo ngành QTKD theo hướng hội nhập quốc tế


Tác giả - Nơi làm việc:
Trịnh Thùy Anh - Trường Đại học Mở TP.HCM , Việt Nam
Trần Việt Hùng - Trường Đại học Mở TP.HCM , Việt Nam
Nguyễn Thị Thủy - Trường Đại học Mở TP.HCM , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Trịnh Thùy Anh - kim.npt@ou.edu.vn

Tóm tắt
Bài viết nhằm phân tích, đánh giá chương trình đào tạo ngành Quản trị kinh doanh của Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh so với các chương trình đào tạo của các Trường Đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh, và một số nước trên thế giới. Việc tổ chức lấy ý kiến sinh viên về chương trình đào tạo cũng được tiến hành tại một số trường tại thành phố Hồ Chí Minh. Trên cơ sở đó, nhóm nghiên cứu đề xuất một số giải pháp đổi mới chương trình đào tạo ngành Quản trị kinh doanh cho Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, bao gồm các giải pháp thiết kế xây dựng chương trình đào tạo cũng như điều kiện để tổ chức và áp dụng thành công chương trình đào tạo ngành Quản trị Kinh doanh. Phương pháp mô tả, điều tra, phân tích, tổng hợp, so sánh được sử dụng trong nghiên cứu, kết hợp với việc tổ chức các hội thảo lấy ý kiến chuyên gia nhằm đạt được các mục tiêu đặt ra.

ABSTRACT

This paper aims to analyse and evaluate the business administration curriculum of the Hochiminh City Open University in comparasion with its of other universities in Ho Chi Minh City and some countries in the world. Student opinion - based survey of curriculum evaluation was implemented in some universities of Ho Chi Minh City. Based on that, some solutions to improve business administration curriculum in terms of designing and organizing were proposed. The method of description, survey, analysis, synthesization and comparison were used in this study to obtain the aim of the study.

Từ khóa
Chương trình đào tạo (CTĐT); Quản trị kinh doanh (QTKD); đại học (ĐH)

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Kinh tế tri thức và phát triển chương trình đào tạo ĐH hiện đại. Trần Khánh Đức. Khoa Sư phạm, Đại học Quốc gia Hà Nội. Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Khoa học Xã hội và Nhân văn 23 (2007) 135-147.


Đảm bảo chất lượng giáo dục ĐH: Sự vận dụng vào thực tiễn của Việt Nam. TS. Phạm Xuân Thanh, Trưởng Phòng Kiểm định chất lượng giáo dục, Cục Khảo thí và Kiểm định CLGD, Bộ GD-ĐT.


Giáo dục ĐH ở Việt Nam: Nhìn từ thị trường lao động. Phạm Thị Huyền, Đại học Kinh tế quốc dân. Nghiên cứu viên, Diễn đàn Phát triển Việt Nam.


Sổ tay hướng dẫn thực hành: Tiêu chuẩn kiểm định chất lượng các trường ĐH trong mạng lưới Asean. (Asean University Network Quality – Assurance: Manual for the Implementation of the Guidelines). 2006.


Kiểm định chương trình đào tạo ở Việt Nam. PGS.TS. Ngô Doãn Đãi, Đại học Quốc gia Hà Nội. Báo cáo trình bày tại Hội thảo “Kiểm định, đánh giá và quản lí chất lượng đào tạo ĐH” của Trường ĐHKHXH&NV – ĐHQGHN, tổ chức ngày 16/8/2008.



A Roadmap to Quality: Handbook for Quality Assurance in Higher Education. Volume 1: Guidelines for Self Assessment at Program Level


Professional Standards Accreditation of Teacher Preparation Institutions. National Council for Accreditation of Teacher Education. 2008.


Sổ tay Phát triển CTĐT có sự tham gia. Đặng Đình Bôi, 2006.


Tiêu chuẩn kiểm định chất lượng chương trình đào tạo. Đại học Quốc gia Hà Nội. 2006


Các CTĐT QTKD của các Trường ĐH tại TP.HCM (đăng tải trên trang web của các trường)


Một số CTĐT QTKD của các Trường ĐH ở Úc, châu Âu, Mỹ, châu Á (đăng tải trên trang web của các trường)


Giáo dục suốt đời theo quan điểm Marketing. Iveta Simberova. 2006.


Đề tài NCKH cấp trường Đánh giá sự đáp ứng của sinh viên tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh đối với nhu cầu của các doanh nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh. Trịnh Thùy Anh 2009.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.