--

7 (1) 2012

Mối quan hệ giữa nhận thức luận, quan điểm lý thuyết, phương pháp luận và phương pháp trong nghiên cứu xã hội


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Xuân Nghĩa - Khoa XHH-CTXH-ĐNA, Trường ĐHM TPHCM. , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Xuân Nghĩa - nguyenxnghia@yahoo.com

Tóm tắt
Từ những thắc mắc, khó khăn về mặt lý thuyết và phương pháp luận sinh viên gặp phải khi làm nghiên cứu khoa học, bài viết tìm hiểu mối quan hệ giữa bốn thành tố chính yếu trong nghiên cứu xã hội: nhận thức luận, quan điểm lý thuyết, phương pháp luận và phương pháp. Mối quan hệ giữa một số trong bốn thành tố có thể có tính xu hướng nhưng không mang tính tất định. Bốn thành tố trên tác động rõ rệt lên sản phẩm nghiên cứu. Việc phối hợp các thành tố này tạo ra các loại hình rất đa dạng trong nghiên cứu xã hội.

ABSTRACT

From the theoretical and methodological questions and difficulties that students encounter when doing research, this article explores the relationship between four key elements in the social research: epistemology, theoretical perspective, methodology and methods .The relationship between some of the four elements can be tendancies but non-deterministic. These four elements clearly impact on many aspects of research product. The combination of these elements generate diverse forms of social research.

Từ khóa
Nghiên cứu xã hội; mẫu hình qui chiếu; nhận thức luận; quan điểm lý thuyết; phương pháp luận; phương pháp.

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Bourdieu P. (1980), Le Sens Pratique. Paris, Minuit.


Bryman A. (2008), Social Research Methods, 3rd Edit., Oxford Univ. Press


Bùi Thế Cường (cb) (2010), Phương Pháp Nghiên Cứu – Xã Hội và Lịch Sử. Nxb Tự Điển Bách Khoa.


Carter S. M., Little M. (2007), “Justifying Knowledge, Justifying Method, taking Action: Epistemologies, Methodologies and Methods in qualitative Research”, Qualitative Health Research, 17- 2007.


Chatterjee A. (2011), “Ontology, Epistemology and Multimethod Research in Political Sciences”. Philosophy of Social Sciences, August.


Creswell J.W. (2009) “Mapping the Field of Mixed Methods Research”, Journal of Mixed Methods Research, N 3.


Creswell J. W. (2008) “Mixed Methodology Across Disciplines”. Journal of Mixed Methods Research. N 2.


Crotti M. (1998), The Foundations of Social Research. Sage Publications.


Giddens A. (2009), Sociology 6th . Polity.


Guba E., Lincoln Y. (1994), “Competing Paradigm in Qualitative Reseaerch”, trong N. K. Denzin & Y. S. Lincohn (eds). Handbook of Qualitative Research. London, Sage.


Hall B., Kirsten H. (2008) “A Synergistic Approach – Condicting Mixed Methods Research with Typological and Systemic design”, Journal of Mixed Methods Research. N 3.


Morgan D. L (2007) “Paradigms Lost and Pragmatism Regained: Methodological Implications of Combining Qualitative and quantitative Methods”, Journal of Mixed Methods Research, 1.


Nguyễn Xuân Nghĩa. (2010), Lý thuyết đặt cơ sở trên dữ kiện thực địa: trình bày và so sánh với một số tiếp cận định tính. Tạp chí Khoa học Xã hội số 9 (145).


Nguyễn Xuân Nghĩa. (2011), Qui nạp phân tích: một lối tiếp cận của nghiên cứu định tính, Tạp chí Khoa học Xã hội, số 7 (149) .


Pourtois J-P, Desmet H., (2007), Épistemologie et Instrumentation en Sciences Humaines. Liège, Madaga.



Remy J., Ruquoi D (eds). (1990), Méthodes d’analyse de contenu et sociologie. Bruxelles : Publications des Facultés Universitaires Saint-Louis.


Ritzer G., (2000), Sociological Theory. 5th ed., Mc GrawHill.


Rawnsley M. (1998), “Ontology, Epistemology and Methodology: a Clarification”. Nursing Science Quaterly, 11.


Saunders M., Lewis P., Thornhill A. (2009), Research Methods for Business Students, 5th ed., Prentice Hall.


Schwandt T.A. (2001), Dictionary of Qualitatve Inquiry, 2nd. Thousand Oaks, Sage.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.