--

7 (1) 2012

Nhận diện cộng đồng Chăm Bàni ở Việt Nam


Tác giả - Nơi làm việc:
Đạo Thanh Quyến - Phân Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam tại TP.HCM. , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Đạo Thanh Quyến - kim.npt@ou.edu.vn

Tóm tắt
Giao lưu và tiếp biến văn hóa là hai thuộc tính cơ bản không thể thiếu đối với một nền văn hóa. Điều này lại được phản ánh khá rõ né́t trong nền văn hóa Chăm. Với địa bàn văn hóa mở - nằm ở ngã khu vực giao lưu của ba nền văn hóa – văn minh lớn của nhân loại (Ấn Độ, Trung Hoa và Ả rập). Văn hóa Chăm đã tiếp nhận và biến đổi những yếu tố văn hóa ngoại sinh trên nền tảng của văn hóa bản địa, điều kiện xã hội và cấu trúc tâm linh. Từ đó, họ đã hình thành hai cộng đồng tín ngưỡng – tôn giáo. Đó là cộng đồng Chăm Bàni (Cam Awal) và cộng đồng Chăm Bàlamôn (Cam Ahié́r). Hai cộng đồng này tồn tại và phát triển phụ thuộc lẫn nhau và không mang tính sở hữu. Vì vậy, không thể nhìn nhận cộng đồng Chăm ở Việt Nam với tính chất một thực thể chính trị mà là một thực thể xã hội, bao gồm nhiều yếu tố như: văn hóa truyền thống, niềm tin tín ngưỡng – tôn giáo, tổ chức xã hội.

ABSTRACT

Cultural exchange and acquisition are two essential basic features of a culture. This is also reflected quite clearly in the Cham Culture. With open cultural geography – located at the crossing of three great cultures – civilizations of human kind (India, China and Saudi Arabia), Cham Culture has acquired and exchanged exogenous cultural factors on the base of native culture, social condition and spirit structure. Thence it formed two belief–religion communities: Cam Awal and Cam Ahier communities. These communities exist and develop interdependently without possessiveness. Therefore, Cam community in Vietnam must be identified as a social entity rather than a politic entity, including a lot of factors such as traditional culture, belief – religion, social organization, etc.

Từ khóa
Chăm/Cam Awal; Chăm Bàni/Bini; cộng đồng Chăm Bàni

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Aymonier, E., 1906. Dictionnaire Cam – Francais [Từ điển Chăm – Pháp], EFEO, Paris.


Phan Xuân Biên - Phan An - Phan Văn Dốp, 1991. Văn hóa Chăm, Nxb. Khoa học Xã Hội, Hà Nội, 392 trang.


Hoàng Minh Đô, 2006. Tín ngưỡng, tôn giáo trong cộng đồng người Chăm ở Ninh Thuận, Bình Thuận, Nxb. Lý luận Chính trị, Hà Nội, 209 trang.



Phan Văn Dốp, 1992. “Tôn giáo trong xã hội của người Chăm ở Việt Nam”, trong Vấn đề kinh tế - văn hóa dân tộc Chăm, kỷ yếu khoa học, Viện Đào tạo Mở rộng TP.HCM (nay Trường Đại Học Mở TP.HCM).


Phan Văn Dốp, 1993. Tôn giáo của người Chăm ở Việt Nam, Luận án Tiến sĩ, Viện Khoa học Xã Hội tại TP.HCM.


Phan Văn Dốp, 2006. “Tôn giáo của người Chăm ở Việt Nam”, trong Dân tộc học và những vấn đề xã hội hiện đại, Nxb. Khoa học Xã hội, Hà Nội, tr. 103 – 130.


Nguyễn Hồng Dương, 2004. “Ảnh hưởng của Bàlamôn giáo, Phật giáo và Hồi giáo đối với văn hóa của người Chăm ở Việt Nam”, trong Tôn giáo trong mối quan hệ văn hóa và phát triển ở Việt Nam, tr. 323 – 335.


Haij Adi Taha (editor), 1998. Costumes of Campa and the Malay group in Vietnam [Trang phục của Champa và nhóm Mã Lai ở Việt Nam], EFEO and Muzeum Negara Malaysia, Kuala Lumpur, Malaysia.


Phú Văn Hẳn, 2005. Đời sống văn hóa và xã hội người Chăm Thành phố Hồ Chí Minh, Nxb. Văn hóa Dân tộc, Hà Nội.


Hawkins. J.M., 2004. Kamus Dwibahasa Oxford Fajar: Inggeris– Melayu, Melayu-Inggeris, Oxford university Press.


Lafont P.B., Po Dharma, 1989. Bibliographie Campa et Cam [Thư mục về Champa và Chăm], L’Harmattan, Paris.


Manguin P.Y., 1979. L’introduction de l’Islam au Campa [Giới thiệu Islam ở Champa], Public. BEFEO, Vol.LXVI (translated in English by Robert Nicholl).


Maspero G., 1928. Le Royaume de Campa [Vương quốc Champa], Public. Van Dest, Paris.


Trương Văn Món (Sakaya), 1994. “Lễ Rija Nagar của người Chăm – một tín ngưỡng dân gian Chăm độc đáo”, Tạp chí Dân tộc học, số 3/1994, tr. 49 – 52.


Trương Văn Món, 2008. Sự biến đổi tín ngưỡng, tôn giáo của người Chăm ở Việt Nam, trong “Sự biến đổi của tôn giáo tín ngưỡng ở Việt Nam hiện nay”, Nxb. Thế giới, Hà Nội, tr.131 – 173.


Moussay G., Po Dharma, Abdul Karim, 2000. Nai Mai Mang Makah [Thi phẩm Nai Mai Mang Makah], No. 3, Public. EFEO, Kuala Lumpur, Malaysia.



Thành Phần, 2001. “Một vài suy nghĩ về thực trạng tín ngưỡng – tôn giáo của người Chăm hiện nay”, bài báo cáo nghiên cứu khoa học tại Hội nghị khoa học về tôn giáo tín ngưỡng của người Chăm ở Ninh Thuận – Thực trạng và giải pháp, tỉnh Ninh Thuận, 17/9/2001.


Bá Trung Phụ, 2001. Gia đình và hôn nhân của người Chăm ở Việt Nam, Nxb. Văn hóa Dân tộc, Hà Nội.


Nguyễn Hữu Thông, 2003. Tổng thư mục Champa, Nxb. Thuận Hóa, 489 trang.


Văn bản Chăm (DTQ.11). Dak rai patao Cam [biên niên sử vua Champa].


Văn bản Chăm (DTQ.31). Sakkarai Po Kuk, nâmmâk sang mâgik [triết lý Po Kuk, Dấu tích thánh đường].




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.