--

7 (2) 2012

Vấn đề nhân vật trong văn học Việt Nam cuối thế kỷ XX


Tác giả - Nơi làm việc:
Trần Thị Mai Nhân - Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn TP.HCM. , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Trần Thị Mai Nhân - kim.npt@ou.edu.vn

Tóm tắt
Nhân vật có vai trò rất quan trọng trong việc thể hiện chủ đề, tư tưởng của tác phẩm. Hiện nay, các nhà nghiên cứu có những quan điểm tiếp cận và có những quan niệm khác nhau về nhân vật. Xuất phát từ sự đổi mới quan niệm nghệ thuật về con người, văn học Việt Nam cuối thế kỷ XX đã xây dựng một thế giới nhân vật mới mẻ và phong phú. Thế giới nhân vật ấy đã thực sự phá vỡ khung cấu trúc của nhân vật truyền thống. Bài viết đi sâu tìm hiểu một số dạng nhân vật thường gặp để thấy sự đa dạng trong việc xây dựng nhân vật của văn học thời kỳ này: Nhân vật đa diện, nhân vật tự nhận thức, nhân vật tha hóa, nhân vật dị biệt...

Đa dạng hóa các “kiểu hình” nhân vật, các nhà văn thể hiện khả năng phát hiện và phản ánh một cách chân thực, sinh động sự phức tạp của hiện thực đời sống, cũng như số phận con người.

ABSTRACT

Figures have very important role in expressing the subject, thought of the work. Currently, researchers are approaching the point of view and have different opinions about the characters. Innovation comes from the concept of human art, Vietnamese literature the last 20th century has built a new character and richness. World than that he has actually broken the frame structure of traditional character. Posts go deeper into some form of character common to see the diversity in building the character of the literature of this period: multi-faceted character, character self-awareness, corrupt characters, character allergic special ...

Diversifying the “phenotypic” characters, the writers demonstrate the ability to detect and reflect a true, vivid true complexity of life, as well as human destiny.

Từ khóa
Nhân vật; đổi mới; nhân vật đa diện; nhân vật tự nhận thức; nhân vật tha hóa

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

M. Bakhtin, Lý luận và thi pháp tiểu thuyết (Phạm Vĩnh Cư dịch), Nxb Hội Nhà văn, Hà Nội, 2003.


Đặng Anh Đào, Đổi mới nghệ thuật tiểu thuyết phương Tây hiện đại, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội, 2001.


Nguyễn Hải Hà, Nguyễn Thị Bình, Quan niệm nghệ thuật về con người trong văn xuôi Việt Nam sau cách mạng tháng Tám, Chương trình KHCN cấp Nhà nước, đề tài KX – 07, Hà Nội, 1995.


Nhất Hạnh, Trái tim của Bụt, Nxb Tôn giáo, Hà Nội, 2005.


Hoàng Ngọc Hiến, “Đọc Cơ hội của Chúa” (in đầu tác phẩm), Nxb Hội Nhà văn, Hà Nội, 2006.


Nguyễn Thái Hòa, Từ điển tu từ – phong cách – thi pháp học, Nxb Giáo dục, Hà Nội, 2006.


Trần Đức Thảo, Vấn đề con người và chủ nghĩa “Lý luận không có con người”, Nxb TP. Hồ Chí Minh, 1989.


Đoàn Cầm Thi, “Từ nhật ký đến hậu trường văn học”, in trong Cơ hội của Chúa, Nxb Hội Nhà văn, Hà Nội, 2006.


Nhiều tác giả, Số phận của tiểu thuyết (Lại Nguyên Ân, Nguyễn Minh, Phong Vũ dịch), Nxb Tác phẩm mới, Hội Nhà văn Việt Nam, Hà Nội, 1983.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.