--

8 (1) 2013

Đa dạng hóa nghệ thuật kết cấu tác phẩm trong tiểu thuyết Việt Nam thời kỳ đổi mới


Tác giả - Nơi làm việc:
Trần Thị Mai Nhân - Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Tp.HCM. , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Trần Thị Mai Nhân - kim.npt@ou.edu.vn

Tóm tắt
Trong tác phẩm văn học, kết cấu đóng vai trò rất quan trọng. Kết cấu có khả năng biểu hiện một cách phong phú và sâu sắc nội dung tư tưởng của tác phẩm cũng như số phận của nhân vật. Tiểu thuyết Việt Nam thời kỳ đổi mới có sự đa dạng hóa về nghệ thuật kết cấu tác phẩm. Bài viết đi sâu khảo sát một số kiểu kết cấu mới: Kết cấu “lắp ghép” với kỹ thuật “giữ bí mật”, Kết cấu “lồng truyện” và xu hướng liên thể loại, Kết cấu bằng hệ thống biểu tượng. Những kiểu kết cấu này chưa thực sự phổ biến nhưng đã đem lại những hiệu quả nhất định và thể hiện rõ ý thức cách tân tiểu thuyết của các nhà văn thời kỳ này.

ABSTRACT

In the literary works, the structure plays a very important role. The structure capable of expression in a rich and profound ideological content of the work, as well as the fate of the characters. Vietnamese novel for renovation term diversification of art work structure. Posts depth survey some type of new structures: The structure “assembled” the techniques “confidential”, structure “story cage” category and associated trends, structure by symbols system. The types of structures are not really popular, but has brought the effective and consciousness evident sense of novel innovative of writers in this period.

Từ khóa
kết cấu; lắp ghép; đổi mới; biểu tượng

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Lại Nguyên Ân (1997), Sống với văn học cùng thời, Nxb Văn học, Hà Nội.


Văn Giá (2005), Đời sống và đời viết, Hội Nhà văn – Trung tâm Ngôn ngữ Đông Tây, Hà Nội.


Đào Duy Hiệp (2003), “Một số hình thức tự sự trong Đi tìm thời gian đã mất của Marcel Proust” (trong Tự sự học…, Trần Đình Sử chủ biên, Đại học Sư phạm, Hà Nội).


Đỗ Đức Hiểu (1994), Đổi mới phê bình văn học, Khoa học xã hội - Mũi Cà Mau.


Nguyễn Thái Hòa (2006), Từ điển tu từ – phong cách – thi pháp học, Giáo dục, Hà Nội.


Milan Kundera (1998), Nghệ thuật tiểu thuyết (Nguyên Ngọc dịch), Nxb Đà Nẵng.


IU.M. Lotman (2004), Cấu trúc văn bản nghệ thuật (Trần Ngọc Vương, Trịnh Bá Đĩnh, Nguyễn Thu Thủy dịch), Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội.


G. N. Pospelov (1985), Dẫn luận nghiên cứu văn học, Giáo dục, Hà Nội.


Nguyễn Thanh Sơn (2002), Phê bình văn học của tôi, Nxb Trẻ, Tp. HCM.


Bùi Việt Thắng (2000), Bàn về tiểu thuyết, Nxb Văn hóa Thông tin, Hà Nội.


Lộc Phương Thủy (2005), Tiểu thuyết Pháp thế kỷ XX truyền thống và cách tân, Nxb Văn học, Hà Nội.


Nguyễn Chí Tình (2001), “Các nhà tiểu thuyết phương Tây và vấn đề kết cấu - xây dựng cốt truyện”, Văn nghệ Quân đội, (3).


Phùng Văn Tửu (1996), Tiểu thuyết Pháp hiện đại - những tìm tòi đổi mới, Nxb Khoa học Xã hội – Mũi Cà Mau.


Nguyen Trung Tanh (1997), An introduction to Literary Study, Nxb Tp. Hồ Chí Minh.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.