--

17 (3) 2022

Tác động của giảng dạy trực tuyến đến hiệu quả học tập của sinh viên trong giai đoạn dịch Covid-19


Tác giả - Nơi làm việc:
Tống Hồng Lam - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Nguyễn Thị Mỹ Hằng - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Lê Văn Trường - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Trần Nguyễn Ngọc Vy - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Tống Hồng Lam - lam.th@ou.edu.vn
Ngày nộp: 07-10-2022
Ngày duyệt đăng: 22-11-2022
Ngày xuất bản: 27-12-2022

Tóm tắt
Để đánh giá tác động của hình thức giảng dạy trực tuyến trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, nghiên cứu đã khảo sát sinh viên một số trường đại học ở Thành phố Hồ Chí Minh. Cụ thể, nghiên cứu ứng dụng lý thuyết mô hình kết hợp C-TAM-TPB, được kết hợp từ hai mô hình TAM (thuyết chấp nhận công nghệ) và TPB (thuyết hành vi hoạch định), nhằm xác định các yếu tố tác động đến hiệu quả học trực tuyến của sinh viên. Nghiên cứu đã thực hiện phương pháp phân tích các nhân tố và phân tích hồi quy, kết quả cho thấy có những nhân tố tác động tích cực đến hiệu quả học tập của sinh viên như thái độ học tập, chuẩn chủ quan, nhận thức kiểm soát hành vi, niềm tin. Tuy nhiên, các nhân tố nhận thức về sự hữu ích, tính dễ sử dụng, sự rủi ro không ảnh hưởng đến hiệu quả học tập của sinh viên. Kết quả nghiên cứu cung cấp thông tin cho các nhà quản lý, giảng viên và sinh viên có những giải pháp nâng cao hiệu quả học tập của sinh viên trong quá trình dạy học trực tuyến.

Từ khóa
giảng dạy trực tuyến; hiệu quả học tập; phương pháp học tập trực tuyến

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Adnan, M., & Anwar, K. (2020). Online learning amid the Covid-19 pandemic: Students’ perspectives. Journal of Pedagogical Sociology and Psychology, 2(1), 45-51.


Ajzen, I. (1991). The theory of planned behavior. Organization Behaviour and Human Decision Processes, 50(2), 179-211.


Bali, S., & Liu, M. C. (2018). Students’ perceptions toward online learning and face-to-face learning courses. Journal of Physics: Conference Series, 1108(1), Article 012094. doi:10.1088/1742-6596/1108/1/012094


Bui, D. Q., Nguyen, P. T. H., & Truong, N. T. X. (2021). Một số khó khăn của sinh viên khi học trực tuyến trong bối cảnh đại dịch Covid-19 [Some difficulties of students when learning online in the context of the Covid-19 pandemic]. Truy cập ngày 10/05/2022 tại Cơ sở dữ liệu Khoa học và công nghệ Đại học Huế website: https://csdlkhoahoc.hueuni.edu.vn/data/2021/7/Bui_Quang_Dung,_Nguyen_Thi_Hoai_Phuong,_Truong_Thi_Xuan_Nhi_-_Nhung_kho_khan,_rao_cua_sinh_vien_doi_voi_viec_hoc_truc_tuyen_trong_boi_canh_dich_benh_Covid_-19.pdf


Cooke, R., & Sheeran, P. (2004). Moderation of cognition‐intention and cognition‐behaviour relations: A meta‐analysis of properties of variables from the theory of planned behaviour. British Journal of Social Psychology43(2), 159-186.


Cheng-Tsung, L., Shaio-Yan, H., & Pang-Yen, L. (2010). An empirical study of on-line tax filing acceptance model: Integrating TAM and TPB. African Journal of Business Management4(5), 800-810.


Davis, F. D. (1989). Perceived usefulness, perceived ease of use, and user acceptance of information technology. MIS Quarterly, 13(3), 319-340.


Fishbein, M., & Ajzen, I. (1975). Belief, attitude, intention and behavior: An introduction to theory and research. Reading, MA: Addison-Wesle.


Gopal, R., Singh, V., & Aggarwal, A. (2021). Impact of online classes on the satisfaction and performance of students during the pandemic period of Covid-19. Education and Information Technologies, 26(6), 6923-6947. doi:10.1007/s10639-021-10523-1


Hoang, T. D. L., & Hoang, T. T. (2020). Kết hợp thuyết hành vi có kế hoạch (TPB) và mô hình chấp nhận công nghệ (TAM) vào đề xuất khung phân tích hành vi học trực tuyến tại Việt Nam trong Đại dịch Covid-19 [Intergrating Theory of Planned Behaviour (TPB) and technology accepted model (TAM) in proposing analytical framework of learner behaviour towards e-learning during the Covid-19 pandemic in VietNam]. Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên225(7), 549-556.


Hua, T. V., Dinh, H. V., Truong, T. T. T., & Tran, C. D. (2020). Giải pháp học online trên hệ thống E-learning trong mùa đại dịch Covid-19 [Solutions for online learning on E-learning system during the Covid-19 pandemic]. Truy cập ngày 10/05/2022 tại http://repository.vnu.edu.vn/handle/-VNU_123/98598


Le, L. T. H. (2022). Ứng dụng mô hình “Chấp nhận công nghệ” nghiên cứu ý định hành vi học trực tuyến của sinh viên Trường Đại học Đồng Nai trong bối cảnh đại dịch Covid-19 [Applying the “Technology Acceptance” model to study the online learning behavior intention of Dong Nai University students in the context of the Covid-19 pandemic]. Tạp chí Giáo dục22(3), 36-41.


Nguyen, T. D., & Cao, T. H. (2011). Đề xuất mô hình chấp nhận và sử dụng ngân hàng điện tử ở Việt Nam [Proposing the E-Banking adoption model in Viet Nam]. Science & Technology14, 97-105.


Phan, T. T. N., Nguyen, T. N., & Nguyen, T. T. P. (2020). Cảm nhận của sinh viên chính quy khi trải nghiệm học trực tuyến hoàn toàn trong thời gian phòng chống dịch Covid-19 [Full-time students’ perceived experience in fully online learning during Covid-19 pandemic. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, 15(4), 18-28.


Taylor, S., & Todd, P. A. (1995). Understanding information technology usage: A test of competing models. Information Systems Research, 6(2), 144-176.


Xiang, L. Y., & Sumelius, J. (2010). Analysis of the factors of farmers’ participation in the management of cooperatives in Finland. Journal of Rural Cooperation38, 134-155.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.