--

17 (2) 2022

Kết hợp phương pháp giáo dục thảo luận nhóm vào việc dạy và học môn tiếng Trung Quốc tổng hợp 3 và những kết quả thực nghiệm đạt được


Tác giả - Nơi làm việc:
Lý Gia Yến - Trường Đại học Sư Phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tô Phương Cường - Trường Đại học Sư Phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Lý Gia Yến - yenlg@hcmue.edu.vn
Ngày nộp: 01-10-2022
Ngày duyệt đăng: 12-10-2022
Ngày xuất bản: 01-11-2022

Tóm tắt
Phương Pháp Giáo Dục Thảo Luận Nhóm (PPGDTLN) được sáng lập vào những năm 60 tại Mỹ là hình thức học tập theo phương thức thảo luận làm việc tập thể từng nhóm nhỏ, đề cao yếu tố tâm lý tình cảm trong suốt quá trình giảng dạy, xây dựng một mối quan hệ khăng khít, tin tưởng và ủng hộ lẫn nhau giữa giáo viên và người học. Dựa vào những lý luận cơ bản của PPGDTLN, nhóm tác giả đã triển khai và ứng dụng vào chương trình dạy học học phần Tiếng Trung Quốc tổng hợp 3, bằng phương pháp khảo sát, thực nghiệm, so sánh các kết quả đạt được giữa cách dạy truyền thống và cách dạy áp dụng PPGDTLN. Nhóm tác giả bước đầu đã thu về được những kết quả tích cực đáng khích lệ. Quá trình dạy học giờ đây không chỉ là quá trình truyền đạt kiến thức, đào tạo kỹ năng cho người học theo hướng một chiều truyền thống, mà còn là quá trình kết hợp hài hòa giữa yếu tố tâm lý và yếu tố nhận thức của người học. Bên cạnh đó phương pháp này cũng nhấn mạnh rằng học tập không chỉ là sự cố gắng của một cá thể mà đó còn là kết quả hợp tác của cả một tập thể.

Từ khóa
dạy và học; ngôn ngữ Trung Quốc; phương pháp giáo dục thảo luận nhóm; tiếng Trung Quốc tổng hợp; thực nghiệm

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Guoping, X. (2007). A team composition approach to classroom group practice. Computer Era Magazine, 8(2007).


Huiyuan, Y. (2007). Teaching theory and practice in the classroom. Beijing, China: Beijing Language and Culture University Press.


Jishun, C. (2004). Let’s talk about the way teams learn. Modern Management Forum, 8(2004).


Wenbo, C. (2003). Humanistic psychology. Zhejiang, China: Zhejiang Education Publishing House.


Wenyi, F. (2012). Chinese Context Syllabus. Wuhan, China: Hubei People’s Press.


Yonghua, C., & Jizhou, Y. (2009). Classroom teaching skills in Chinese speaking to foreign languages. Beijing, China: Beijing Language and Culture University Press.


车文博. (2003). 人本主义心理学. 浙江教育出版社, 杭州.


崔永华、杨寄洲. (2009). 对外汉语课堂教学技巧. 北京语言大学出版社, 北京.


冯文艺. (2012). 汉语语境学教程. 湖北人民出版社, 武汉.


牛继舜. (2004). 试论团队学习的方法. 现代管理科学-博士论坛. 第八期.


徐国平. (2007). 课堂分组实践的团队组成方法.计算机时代. 第八期.


杨惠元. (2007). 课堂教学理论与实践. 北京语言大学出版社, 北京.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.